เจาะลึก! งานเชื่อมแบบไหนต้องใช้ลวดเชื่อมทังสเตนสีอะไรกันแน่?

สำหรับงานโลหะ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการเชื่อมเหล็กเชื่อมอาร์กอนเพื่อความคงทุนของวัตถุและสร้างชิ้นงานออกมาให้ดูเนี้ยบและใช้งานได้จริง ซึ่งการเชื่อมด้วยลวดหลอมละลายนั้นต้องอาศัยทั้งฝีมือและคุณภาพของลวดเชื่อมที่จะทำให้รอยต่อนั้นออกมาเรียบร้อยและไม่เกิดปัญหาด้านการใช้งาน จึงจำเป็นจะต้องเลือกวัสดุที่ดีและเหมาะสมกับตัวงาน ลวดเชื่อมทังสเตน เป็นลวดเชื่อมไฟฟ้าที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในวงการงานช่าง และมีหลายสีให้เลือกซื้อตามวัตถุประสงค์และวัตถุที่ต้องการเชื่อม เราไปดูกันดีกว่าว่างานช่างประเภทไหนต้องใช้ลวดเชื่อมสีอะไร

 

สีของลวดเชื่อมทังสเตนบอกประเภทในการใช้งาน

โดยทั่วไปลวดเชื่อมนั้นอยู่ 4 สีที่ได้รับความนิยมในการใช้งานมาก คือ สีทอง สีแดง สีเขียว และสีฟ้า แต่ความจริงแล้วยังมีสีอื่นใ ๆ ให้เลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งานอีกมาก เรานำข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากแล้ว ดังนี้

  • ลวดทังสเตนสีเขียวเป็นหัวทังสเตนบริสุทธิ์ เหมาะกับการใช้เชื่อมโลหะระบบอาร์กอนประเภทอะลูมิเนียม นิกเกิลอัลลอยด์ และแมกนีเซียม ใช้ในการเชื่อมทิกและไฟฟ้ากระแสสลับ
  • ลวดทังสเตนสีทองเป็นหัวทังสเตนที่ใช้งานได้โดยปราศจากมลพิษ สามารถใช้กับงานเชื่อมนิกเกิล ทองแดง เหล็ก สเตนเลส ไททาเนียม คาร์ไบด์ สามารถใช้เชื่อมพลาสมา และไฟฟ้าทั้งกระแสตรงและกระแสสลับ
  • ลวดทังสเตนสีเหลืองสามารถใช้กับงานเชื่อมนิกเกิล ทองแดง เหล็ก สเตนเลส ไททาเนียมได้เช่นเดียวกัน ใช้ในการเชื่อมทิก ไฟฟ้ากระแสตรง และเชื่อมพลาสมา
  • ลวดทังสเตนสีขาว เหมาะกับการเชื่อมโลหะประเภทอะลูมิเนียม นิกเกิลอัลลอยด์ และแมกนีเซียม สามารถใช้เชื่อมทิกหรือไฟฟ้ากระแสสลับได้
  • ลวดเชื่อมทังสเตนสีแดง สีม่วง สีส้ม และสีเทา สามารถใช้เชื่อมเหล็กที่ทนกรดทนสนิทได้ เชื่อมนิกเกิล อัลลอยด์ ทองแดง ไททาเนียม ซิลิกอนสัมฤทธิ์ หรือโลหะเจือแทนทาลั่มและโลหะเจือไททาเนียมได้ โดยจะแบ่งการใช้งานออกเป็น สีแดงสำหรับการเชื่อมทิก พลาสมา และไฟฟ้ากระแสตรง สีม่วงและสีส้มสำหรับการเชื่อมออโต้ทิกและไฟฟ้ากระแสตรง ส่วนสีเทาสำหรับการเชื่อมทิก พลาสมา และไฟฟ้ากระแสตรงในงานชิ้นบาง ๆ

 

Advertisements

เสริมความแข็งแรงของชิ้นงานด้วยกระบอกอบลวดเชื่อม

เมื่อเลือกลวดเชื่อมทังสเตนที่เหมาะสมกับการใช้งานได้แล้ว อย่าลืมใส่ใจกับกระบอกอบลวดเชื่อมที่มีคุณภาพ เพื่อช่วยให้งานเชื่อมนั้นออกมาเรียบร้อยสมบูรณ์ โดยกระบอกอบลวดเชื่อมจะช่วยระบายความชื้นของลวดก่อนการใช้งาน เพื่อให้ลวดไม่เกิดสนิม จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแรงและคงทนของงานเชื่อมได้เป็นอย่างดี

 

จะช่างมือใหม่หรือมืออาชีพ เมื่อได้รู้แล้วว่า ลวดทังสเตนมีหลายสีหลายประเภทให้เลือกใช้ คราวต่อไปที่ทำงานเชื่อมอย่าลืมเลือกซื้อให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มคุณภาพและจุดขายของฝีมือ ซึ่งจะดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการได้อีกในระยะยาว

Advertisements

Advertisements

Advertisements