มหัศจรรย์สมุนไพรพื้นบ้าน… 6 น้ำสมุนไพรลดความดันโลหิตสูง บำรุงหัวใจ

โรคความดันโลหิตสูง ภัยเงียบโรคภัยในสังคมปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงไม่ทราบว่าตัวเองเป็นโรคดังกล่าว เนื่องจากระยะแรกจะไม่มีอาการแสดงของโรคปรากฏให้เห็นเด่นชัด มักมาทราบภายหลังเมื่ออาการอยู่ในระดับรุนแรง หรือตรวจพบโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ที่เป็นอันตราย เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ปัจจัยหลักๆ ที่ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ก็คือ กรรมพันธุ์ การละเลยดูแลสุขภาพ การรับประทานอาหารเค็ม น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

 

เพื่อนๆ คนไหนกำลังมองหาวิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและโรคแทรกซ้อนต่างๆ ตาม UndubZapp มาทางนี้เลยค่ะ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับวิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูงง่ายๆ ด้วยการรับประทานน้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์ ซึ่งมีสรรพคุณเด่นในด้านการบำรุงร่างกาย รวมถึงมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิตสูง ทั้งนี้ การดื่มน้ำสมุนไพรเป็นวิธีการลดความเสี่ยงการเกิดโรควิธีหนึ่ง มิใช่วิธีที่ป้องกันโรคได้ 100% เพื่อนๆ จึงควรดูแลสุขภาพด้วยวิธีอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยอีกทาง ส่วนวิธีที่เพื่อนๆ สามารถทำเพื่อป้องกันโรคได้จะมีอะไรบ้างนั้น เลื่อนลงไปดูด้านล่างได้เลยค่ะ

 

15 ข้อควรทำ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคความดันโลหิตสูง

 

✔️ ลดการกินอาหารเค็ม

✔️ ลดการกินอาหารที่มีโซเดียมสูง

✔️ ลดการกินอาหารหมักดอง

✔️ ลดการกินอาหารตากแห้งต่างๆ

✔️ ลดการกินอาหารที่มีผงชูรส อาหารสำเร็จรูป

✔️ ลดการกินอาหารที่มีไขมันจากสัตว์ น้ำมันจากสัตว์ และเนื้อสัตว์ติดมัน

✔️ ลดการกินแป้งและน้ำตาล

 

✔️ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

✔️ เลือกรับประทานผัก-ผลไม้ทุกมื้อ

✔️ เลือกรับประทานถั่วและธัญพืชเป็นประจำ

 

✔️ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

✔️ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

✔️ ออกกำลังกายเป็นประจำทุกสัปดาห์

✔️ ผ่อนคลายความเครียดอย่างเหมาะสม

✔️ งดสูบบุหรี่ งดดื่มสุรา

 

6 น้ำสมุนไพรลดความดันโลหิตสูง

 

1.น้ำกระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดงเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้รักษาโรคหัวใจและโรคประสาทมาอย่างยาวนานในประเทศอียิปต์ มีแร่ธาตุและวิตามินสูง และยังมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยลดความดันโลหิตอย่างมีประสิทธิภาพ มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

©รูปต้นฉบับ

 

 

Advertisements

2.น้ำขิง

ขิงเป็นสมุนไพรรสเผ็ด สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มีส่วนช่วยในการลดน้ำตาลในเลือด ปรับสมดุลของระบบไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี ป้องกันโรคเบาหวาน มีส่วนช่วยในการควบคุมความดันโลหิต บรรเทาอาการปวดเมื่อย

©รูปต้นฉบับ

 

 

3.น้ำตะไคร้

ตะไคร้มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงธาตุไฟ มีส่วนช่วยในการขับเหงื่อ บรรเทาอาการหวัด อาการไอ แก้ไข้ แก้อาการปวดศีรษะ มีฤทธิ์ช่วยในการขับปัสสาวะ รักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ บรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ

©รูปต้นฉบับ

 

 

4.น้ำใบเตย

น้ำใบเตยช่วยแก้อาการอ่อนเพลียของร่างกาย ดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย ลดความดันโลหิต ป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน

©รูปต้นฉบับ

 

 

5.น้ำใบบัวบก

ใบบัวบกมีฤทธิ์เย็น ช่วยบำรุงหลอดเลือด เพิ่มการไหลเวียนเลือดได้ดี มีส่วนช่วยในการลดอาการอักเสบ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน แก้ไข้ แก้ร้อนใน บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง เพิ่มสมาธิ ฟื้นฟูความจำ ช่วยลดความดันโลหิตอย่างมีประสิทธิภาพ

©รูปต้นฉบับ

 

 

6.น้ำมะรุม

มะรุมมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยต่อต้านการอักเสบ ทำให้ผิวพรรณอ่อนนุ่มชุ่มชื้น และยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย รักษาโรคโลหิตจาง ลดระดับไขมัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันโรคมะเร็ง

©รูปต้นฉบับ 

Featured image @pixabay.com

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements