สืบประวัติ 5 ดาราคนดังลูกหลาน “หลวงศรียศ” บรรพบุรุษตระกูลบุนนาค

จากกระแสละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ทำให้คนไทยหันกลับมาสนใจประวัติศาสตร์ชาติไทยมากขึ้น ทั้งย้อนรอยตามสถานที่ในเรื่อง เหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้นจริง หรือแม้แต่เปิดประวัติตัวละครที่มีอยู่จริงในอดีต แน่นอนว่าทีมงาน Undubzapp จะพลาดได้อย่างไร เราได้ไปสืบหาประวัติของ “หลวงศรียศ” พบเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะท่านมีศักดิ์เป็นหลานของเจ้าพระยาบวรราชนายก (เฉกอะหมัด) ซึ่งเป็นต้นตระกูล “บุนนาค” มีใครคุ้นๆ นามสกุลนี้กันบ้างเอ่ย ใช่แล้วค่ะ มีคนบันเทิงหลายคนที่ใช้นามสกุลนี้ จะมีใครกันบ้าง ตามมาดูกันเลยเจ้าค่ะออเจ้า

 

1. เอ อนันต์ บุนนาค

ดาราและนักร้องรุ่นใหญ่ เชื้อสายไทย-อเมริกา เคยมีผลงานมาแล้วมากมาย ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าหนุ่มคนนี้ ถือเป็นหนึ่งในนักร้องที่เทปขายได้ถึงล้านชุด! บอกเลยว่ายุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จักเขา แถมความสามารถยังโดดเด่น สามารถแสดงละครได้ เคยมีผลงานชิ้นโบว์แดงมาแล้วเช่น มนต์รักลูกทุ่ง และความรักของคุณฉุย การันตีว่าแม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไร ชื่อของ เอ อนันต์ บุนนาค ก็ยังไม่จางหาย

 

2. ญารินดา บุนนาค

ไม่รู้ว่าตระกูลนี้เน้นผลิตนักร้องหรืออย่างไร เพราะสาวญารินดาเป็นนักร้องเหมือนกับ เอ อนันต์ เคยมีซิงเกิ้ลฮิตอย่าง “แค่ได้คิดถึง” แต่หลังจากออกอัลบั้มแรกในชีวิต ญารินดาได้ตัดสินใจกลับไปเรียนต่อ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และคว้าดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่งมาครอง ก่อนจะกลับมาเป็นอาจารย์พิเศษอยู่ที่จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย

 

3. ชพพล บุนนาค

Advertisements

นักแสดงในสังกัดช่องเจ็ดคนนี้ก็นามสกุลบุนนาคด้วยเหมือนกัน แต่ถึงแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเส้นทางข้าราชการ เจ้าตัวก็ได้ดิบได้ดีจากการเป็นนักแสดง มีผลงานมาแล้วมากมาย ชิ้นแจ้งชื่อเสียง ได้แก่ กู้ภัยหัวใจแหวว ลูกไม้หลากสี คมพยาบาท และหงส์เหนือมังกร และสำหรับปีนี้ ใครที่เป็นแฟนคลับเตรียมรอติดตามเรื่อง “ถิ่นผู้ดี” ซึ่งกำลังรอคิวออกอากาศทางช่อง 7 สีอยู่ได้เลยจ้า

 

4. ชินมิษ บุนนาค

หลายคนเห็นหน้าแล้วต้องร้องอ๋อ เพราะหนุ่มคนนี้เคยเป็นดาราสายบู๊ของช่อง 7 มาก่อน แต่พักหลังๆ เริ่มหายหน้าหายตาไปบ้างแล้ว เพราะผันตัวไปเป็นข้าราชการพลเรือน ประจำสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ยังเป็นหลานของสุรเทิน บุนนาค ผู้ใกล้ชิดใต้เบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช —เรียกได้ว่าเป็นเชื้อสายตระกูลบุนนาคที่มีความใกล้ชิดกับพระมหากษัตริย์ไทยเหมือนต้นตระกูลเลยทีเดียวเชียวค่ะ
นอกจากดาราที่เรารวบรวมมาให้ชาว Undubzapp ได้อ่านกันนั้น ยังมีดาราอีกหลายคนที่มีเชื้อสายตระกูลนี้ เพียงแต่ใช้นามสกุลอื่น เช่น คุณเดวิด อัศวนนท์ ที่มีคุณย่าทวดมาจากตระกูลบุนนาค แต่ด้วยตามทำเนียมคนไทยสมัยก่อน เมื่อแต่งงาน ผู้หญิงจะต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของสามี คุณเดวิดเลยไม่ได้ใช้นามสกุล “บุนนาค” แต่พูดอย่างนี้ ก็ไม่ใช่ว่า “อัศวนนท์” จะธรรมดานะจ๊ะ ถือเป็นนามสกุลของขุนนางชั้นผู้ใหญ่เลยทีเดียว

 

5.ป๊อป นิธิ

ทางฝั่งหนุ่มป๊อป นิธิ บุญยรัตกลิน ลูกชาย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน สามีของสาว เป้ย ปานวาด หลังจากได้ดูละครพีเรียดแห่งปี บุพเพสันนิวาส แล้ว เจ้าตัวก็ได้โพสต์อ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า

“เพิ่งรู้ว่ามีบรรพบุรุษต้นตระกูลหน้าตาดี 555 เพราะละครบุพเพสันนิวาสที่ทำให้ได้กลับมาศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของบรรพบุรุษ หลวงศรียศ หรือ ออกญาจุฬาราชมนตรี หลานของเจ้าพระยาบวรราชนายก(ต้นตระกูล) ขุนนางเชื้อสายเปอร์เซียที่สืบทอดรับใช้ราชบัลลังก์ และสยามประเทศ ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน #เล่าประวัติให้ลูกฟัง #บุพเพสันนิวาส” หลังจากที่มีสงสัยการลำดับบรรพบุรุษ ป๊อป นิธิ ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า “เจ้าพระยาบวรราชนายก เป็นต้นตระกูลครับ หลวงศรียศมีศักดิ์เป็นหลาน ก็นับว่าเป็นบรรพบุรุษท่านนึงครับ”

ฟังอย่างนี้แล้ว ใครดูละครเรื่องนี้ก็คงยิ่งอิน เพราะประวัติศาสตร์มีเรื่องราว ที่มาที่ไปทั้งหมด ส่วนพี่หมื่นของเราจะเป็นต้นสกุลของตระกูลไหนหรือไม่ เราคงต้องรอให้วันหนึ่งขุดพบเจอหลักฐานเพิ่มขึ้นมาอีก

Advertisements

Advertisements

Advertisements