ชวนขนหัวลุก! 3 ความเชื่อสุดหลอนของไทย ในละคร ‘เงินปากผี’

ช่วงนี้ เวลาหลังสองทุ่ม เชื่อว่าใครหลายๆ คนจะต้องนั่งหน้าทีวี ดูละคร ‘เงินปากผี’ ทางช่อง 3 อย่างแน่นอน ดูได้จากเรทติ้งตอนแรกที่พุ่งขึ้นสูงถึง 2.6 กระแสเขาดีอย่างนี้ เราจะไม่พูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับเขาได้ยังไง วันนี้ Undubzapp เลยขอจัดสักหน่อย พาทุกคนตามอ่าน 3 ความเชื่อสุดหลอนของไทย ในละครเรื่องเงินปากผี ใครที่กำลังเปิดเรื่องนี้อ่านตอนกลางคืนก็ระวังข้างหลังไว้ให้ดี เดี๋ยวมีใครมานั่งอ่านเป็นเพื่อนด้วย…

 

1.เงินปากผี


© รูปต้นฉบับ: mthai

ประเดิมกันด้วยชื่อเรื่องของเขากันเลย หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องนี้มาบ้าง แต่ก็เชื่อว่ามีอีกหลายคนเหมือนกันที่ยังไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน เงินปากผีคือเงินที่ใส่ไว้ในปากของคนตาย นิยมเป็นเหรียญ 1 บาท และเรื่องนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของปมปัญหาในละคร เพราะเงินปากผีของตัวเอก หรือเลี้ยง ถูกขโมยไปทำของขลัง ส่วนเหตุผลว่า ‘ทำไมถึงต้องใส่’ ใส่ไปเพื่ออะไร เราได้รวบรวมมาให้อ่านกันแล้ว

– เพื่อไปใช้สอยในเมืองผี : ตามความเชื่อของคนไทย โลกคนเป็น กับโลกคนตายนั้นอยู่คนละโลกกัน การใส่เงินปากผี ก็เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในโลกหน้าได้

– เงินมัดจำในการทำศพของสัปเหร่อ : หลายคนอาจจะสงสัยว่า แค่ 1 บาทเนี่ยนะ มันจะไปพออะไร จริงๆแล้วในสมัยก่อน เงิน 1 บาท ถือว่ามีค่ามาก ให้กับสัปเหร่อไว้เป็นสินน้ำใจ


© รูปต้นฉบับ: ryt9

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมถึงต้องขโมย เพราะตามความเชื่อของคนโบราณ เชื่อว่าเงินนี้มีพุทธคุณ บรรดาลโชคลาภเงินทอง ค้าขายร่ำรวย จึงนิยมนำมาทำเป็นเครื่องรางของขลัง แต่กว่าจะได้มาก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะต้องผ่านการทำพิธีที่ถูกต้อง มิเช่นนั้นล่ะก็….วิญญาณเจ้าของเหรียญจะมาตามทวงคืน

 

2. คุณไสย


© รูปต้นฉบับ: tnews

Advertisements

เป็นเรื่องที่ได้ยินกันมานาน แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ เพราะคุณไสย คือพิธีทำร้ายอมิตร โดยใช้เวทมนตร์คาถา เช่น ใช้ผีมาเข้าสิง หรือทำร้าย เสกสิ่งของหรืออาคมต่างๆ ใส่ ทำเสน่ห์ยาแฝด ซึ่งในเรื่อง มาลิน (จอย รินรณี) ได้ทำเสน่ห์ใส่เสริม (จ๊อบ นิธิ) เพื่อให้หลงรักตน และยังคอยสั่งให้ภูตผีมาทำร้ายจนตายเมื่อหมดประโยชน์


© รูปต้นฉบับ: tnews

สำหรับใครที่รู้สึกคุณไสยฟังดูเป็นเรื่องน่ากลัว อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ เพราะตามความเชื่อ เขาก็มีวิธีป้องกันอยู่เหมือนกัน แค่เราเป็นคนมีศีล มีธรรม ไม่ก่อกรรมทำเข็ญกับใคร หมั่นทำบุญ ทำทาน และที่สำคัญ อย่าข้องเกี่ยวกับคุณไสย เช่น ถ้าได้ยินเสียงอะไรผิดปกติตอนกลางคืน อย่าทัก อย่าลบหลู่ หรือหยิบจับ วัตถุอาถรรพ์

 

3. สัมภเวสี


© รูปต้นฉบับ: mthai

แน่นอนว่าละครเกี่ยวกับผี จะไม่มีเรื่องของ ‘สัมภเวสี’ เลยคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งคำนี้นั้นมีความหมายว่า วิญญาณที่แสวงหาที่เกิด ดูได้จากเลี้ยงที่พอตายไป ก็ยังคงเร่ร่อนเป็นสัมภเวสี ไม่ยอมไปอยู่ในภพภูมิของตัวเอง เพราะยังมีความแค้น และมีห่วงอยู่


© รูปต้นฉบับ: komchadluek

ตามความเชื่อ สัมภเวสีมีอยู่ 2 พวก พวกแรกคือพวกที่ยังมีกรรมหนัก ร่างกายทรุดโทรม ผมเผ้ารุงรัง น่าสะอิดสะเอียน กินอาหารบูดเน่า ส่วนพวกที่สอง คือพวกที่มีความดีมาก ร่างกายอ้วนท้วนใหญ่โต แต่มีผิวสีดำ มีพละกำลังมาก ชอบรับสินบนจากชาวบ้าน และแปลงตัวเป็นเจ้าเข้าทรง จะเห็นได้ว่าต่อให้มีความดีมาก แต่ก็ยังไม่หลุดพ้น ดังนั้นเวลาที่เราทำบุญ ผู้ใหญ่สมัยก่อนจึงมักให้เราแผ่ส่วนกุศลถึงสัมภเวสีด้วย

เรื่องราวเหล่านี้ เป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล ไม่สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ แต่อย่างหนึ่งที่เราสามารถมั่นใจได้อย่างแน่นอน คือ การทำบุญ หมั่นทำความดี อุทิศส่วนกุศลให้แก่เหล่าดวงวิญญาณ และเมตตาเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองเป็นสิ่งที่ดี เหมือนอย่างที่ในละคร พยายามแทรกข้อคิดให้เราได้สิ่งดีๆ กลับไปใช้ในการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น

Advertisements

Advertisements

Advertisements