งานแต่ง-บวช-คอนเสิร์ต ช่วงพระราชพิธีพระบรมศพ ควรจัดหรือไม่?

จากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศให้มีการไว้ทุกข์ งดการจัดงานรื่นเริง เป็นเวลา 30 วันนั้น ทำให้เกิดหลายคำถามตามมาว่า งานบวช-งานแต่งงาน-หรือกิจกรรมต่างๆ ที่มีกำหนดจัดในช่วงเวลานี้ จะยังสามารถจัดได้หรือไม่ วันนี้อันดับแซ่บมีข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติสำหรับสถานบริการในช่วงมีงานพระราชพิธีพระบรมศพ ที่ได้รับแจ้งจาก ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.)มาแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันค่ะ โดยสรุป สำหรับงานบวช งานแต่งงาน งานเทศกาลหรืองานประเพณีประจำปี สามารถยังจัดได้ตามปกติ แต่ขอความร่วมมือไม่ให้มีการแสดงดนตรี หรือการละเล่นประกอบ

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2559 ที่ผ่านมา นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เพื่อแจ้งให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติต่อสถานบริการในช่วงมีงานพระราชพิธีพระบรมศพ ตามที่ได้รับแจ้งจาก ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.)

จึงขอให้จังหวัดปฏิบัติ ดังนี้

1. กรณีการอนุมัติ อนุญาต จัดให้มีการเล่นการพนัน ยังให้งดเว้นการอนุมัติ อนุญาต

2. สถานบริการตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2509 และสถานประกอบการซึ่งมีลักษณะคล้ายสถานบริการ นั้น ศตส. อนุโลมให้ สถานบริการ สถานบันเทิงในอาคารปิด สามารถประกอบธุรกิจตามปกติได้

แต่ให้จังหวัดสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจเน้นย้ำ ห้ามมิให้มีการเปิด-ปิด เกินเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนกวดขันมิให้มีการปล่อยปละละเลย ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ เข้าไปใช้บริการ และห้ามมิให้มีการแสดงลามก อนาจาร

Advertisements

3. กรณีการจัดงานเทศกาลประจำปีของจังหวัด งานกาชาด งานบุญกฐิน ผ้าป่า และ /หรือ กิจกรรมประกอบพิธีทางศาสนกิจนั้น ให้ดำเนินการได้ตามปกติ แต่ไม่ควรมีการแสดงดนตรี หรือการละเล่นประกอบ

ในกรณีที่เป็นงานของส่วนบุคคล ตามประเพณี เช่น งานมงคลสมรส งานบวช การแข่งขันกีฬาประเพณี ก็ยังสามารถดำเนินการไปได้ตามปกติ เพียงแต่ขอความร่วมมืองดเว้นการแสดงดนตรีและการละเล่น

4. กรณีการแสดงคอนเสิร์ตทุกชนิด ขอความร่วมมือให้งดหรือเลื่อนการแสดงไปก่อน

5. กระทรวงมหาดไทยขอเน้นย้ำให้จังหวัดกำชับพนักงานฝ่ายปกครอง ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ออกตรวจกำชับเกี่ยวกับ สิ่งอบายมุข สิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ โดยให้ดำเนินการปราบปรามอย่างเคร่งครัด เช่น การค้าประเวณี โสเภณีเด็ก ยาเสพติด การใช้แรงงานเด็กเป็นต้น

อนึ่ง สำหรับการงดจัดงานรื่นเริงเป็นเวลา 30 วัน นั้น หมายถึงให้งดเฉพาะของส่วนราชการเท่านั้น สำหรับภาคส่วนอื่นๆ ให้ดำเนินการตามหนังสือสั่งการฉบับนี้ (ดูเอกสารประกอบ)

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements