จบคาใจคอละคร! 4 ละครไทย พระ-นางไม่ตายแต่ไม่สมหวัง คนดูยังจิ๊ปากถึงวันนี้!

เมื่อละครทุกเรื่องดำเนินมาถึงฉากอวสาน หลายเรื่องนั้นไม่ต้องเดาให้ยาก เพราะรู้อยู่แล้วว่าพระนางฉากจบบอกรัก แต่งงานจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งทุกราย แต่มีละครบางเรื่องที่ตอนจบพระนางไม่ได้มีใครตายจาก แต่กลับไม่ได้ลงเอยกัน รักแต่ไม่ได้ครองรักอยู่ด้วยกันเฉกเช่นเรื่องอื่นๆ จนทำให้ละครเรื่องนั้น กลายเป็นการถูกพูดถึงในวงกว้าง สร้างปรากฏการณ์ในวงการละครบ้านเราอย่างยิ่ง UndubZapp คิดว่ามีคนดูจำนวนไม่น้อยที่ติดใจตรงนี้อยู่ จนบางครั้งก็อยากให้มีภาคต่อ เราลองไปย้อนรอยกันหน่อยดีกว่าว่า มีเรื่องไหนที่พระนางไม่สมหวังกันบ้างค่ะ

 

1.ดอกโศก

ละคร ดอกโศก ในปี 2555 ความรักและบทสรุปที่ทำตอนจบขัดใจคนดูหนักหนาสาหัส เศร้ามากยิ่งกว่าตายจากกันคือต้องมีชีวิตอยู่แบบที่รักแต่ไม่สามารถอยู่ด้วยกัน “อัศนัย” ที่สวมบทโดย ป้อง ณวัฒน์ และนางเอก “ดอกโศก” สวมบทโดย เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิณ ฉากจบ แม่ของนางเอกมาอภัยให้ทุกอย่าง

 

สุดท้าย อัศนัย กับ ดอกโศก ก็ไม่ได้ครองรักกัน จากชีวิตที่ผ่านมาเคยโศกแล้วซีนสุดท้ายยิ่งโศกกว่าเดิมอีก เพราะแต่งงานกันแล้วแต่ ดอกโศก ขอเดินทางธรรมไปบวชชี เพราะใจลึกๆรับไม่ได้ที่ต้องใช้ชีวิตกับคนที่แม่รัก เชื่อเหลือเกินว่าคอละครทั้งงง! ทั้งอยากรู้ว่านางเอกคิดอะไรอยู่! รับไม่ได้แล้วแต่งงานทำไม เหมือนให้ความหวังพระเอกด้วยการแต่งงาน แต่สุดท้ายมาบอกลาแบบนี้ ฉากจบตัดจบทิ้งภาพ อัศนัย เหมือนตายทั้งเป็น ทั้งขัดใจคนดู แต่ก็อยากรู้ว่าจะมีภาคต่อไหม

© รูปต้นฉบับ: @sanook

 

 

 

2.เก็บแผ่นดิน

เคยทำร้ายจิตใจคนดูในฉากสุดท้าย แบบทิชชูร้อยม้วนก็ยังไม่พอ หากใครที่เป็นแฟนละคร เรื่อง เก็บแผ่นดิน ที่เคยออกอากาศทาง ช่อง 7 ไปเมื่อปี พ.ศ. 2544 นำแสดงโดยพระนางคู่ขวัญ กัปตัน ภูธเนศ, อ้อม พิยดา และที่สำคัญเป็นการแจ้งเกิดเปิดตัว ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ ที่มาในฐานะนักแสดงสมทบเป็นครั้งแรก แต่ตอนปิดฉากสุดทัายที่ “มินทะดา”(พระเอก) ปล่อยประโยคแมนๆ แต่ขยี้หัวใจ “พันพัสสา”(นางเอก)ไปพร้อมกับคุณผู้ชมกับประโยคที่ว่า “ถึงผมจะรักคุณมากแค่ไหน… แต่ผมรักประเทศไทยมากกว่า” พร้อมทั้งหันหลังกลับไปยังอีกฝั่ง ด้วยความรู้สึกมุ่งมั่นและเจ็บปวด

 

 

ซึ่งซีนนั้น นางเอกของเราก็ยืนร้องไห้กับภาพการเดินจากไปของชายที่รัก ที่ยืนกรานจะกลับไปเก็บแผ่นดิน ท่ามกลางเสียงปืนและระเบิด แต่ยังทิ้งไว้ให้คาใจนอกจากตอนจบพระนางไม่สมหวัง ยังจบได้เศร้าเคล้าน้ำตามาก ฉากถูกตัดจบเท่านี้และคนดูก็จินตนาการต่อเอาเองว่า ทั้งคู่อาจไม่ได้เจอกันอีกเลย หรืออาจจะมีวันกลับมาแต่เป็นภาคต่อ หรือเจ็บๆ เลยคือต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่และอาจจะพบรักกับคนใหม่ก็ได้ ละครเรื่องนี้เนื้อหาดีมาก เกี่ยวกับการปกป้องชาติบ้านเมือง ถือว่าได้สะท้อนชีวิตจริง และเพราะน้ำดีแบบนี้และหาดูได้น้อยเรื่องในบ้านเรา หลายคนที่เคยรอคอยให้สร้างอีก ซึ่งตอนนี้สมหวังแล้วนะคะ เรากำลังจะได้ชมกันอีกครั้ง เก็บแผ่นดิน กำลังนำมารีเมคใหม่ แต่เป็นในเวอร์ชั่น ช่อง 3 ค่ะ

© รูปต้นฉบับ: @pantip

 

 

 

3.ครีบนี้หัวใจมีเธอ

ละคร เรื่อง “ครีบนี้หัวใจมีเธอ” ปี 2557 เป็นภาคต่อของ “รักนี้หัวใจมีครีบ” เรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นระหว่างมนุษย์กับนางเงือกสาว กับฉากจบที่คนดูค่อนข้างคาดหวัง แต่กลับทำร้ายจิตใจ แถมคาใจแต่ก็ไม่สามารถสานต่อได้ เมื่อ “มีนานุช” จำต้องกลับไปยังโลกเงือกที่จากมา เป็นเหตุให้พระเอกอย่าง “ชลนที” ไม่สมหวังในรักครั้งนี้ ผิดหวังตั้งแต่ภาคแรก ยันภาคจบเลยก็ว่าได้

Advertisements

 

 

ความรักที่ต้องรอคอยทั้งที่รู้ว่าอีกฝ่ายไม่มีทางกลับมารักกันใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้ การต้องนั่งรอหญิงที่รักไปตลอดชีวิต โดยที่รู้แก่ใจว่าไม่มีวันนั้น ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำใจค่ะ ทำให้ ชลนที เลือกผู้หญิงที่รักตนและสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้ตลอดไปอย่าง “วาริน” ทำให้ซีนจบคนดูแอบโกรธอยู่ไม่น้อย เรื่องนี้ก็แอบไม่ต่างจากชีวิตจริงของบางคน แม้จะรักมากแค่ไหน แต่บางคนก็เลือกที่ให้โอกาสตัวเองมีชีวิตอยู่ต่อไปบนโลกได้ จึงเลือกมองหารักครั้งใหม่ มากกว่าเฝ้ารอคนที่ไม่สามารถกลับมาหาอีกได้ตลอดชีวิต

© รูปต้นฉบับ:  blogspot

 

 

 

4.ทรายสีเพลิง

ปิดท้ายกับ ละคร ทรายสีเพลิง เวอร์ชั่นล่าสุดปี 2557 ได้พระนางระดับแถวหน้าของเมืองไทย ป๋อ ณัฐวุฒิ ที่มารับบท “บุรี” หรือ “พี่บี” กับ ชมพู่ อารยา รับบท “ศรุตา” หรือ “ทราย” เรื่องราวสะท้อนปัญหาครอบครัวที่มีภรรยาหลายคน ทำให้ ศรุตา ใช้เสน่ห์เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ แต่กลับกลายเป็นเพลิงแค้น ด้วยจิตใจที่ยังแค้นฝังลึก กลับมาล้างแค้นภรรยาของพ่อ จนนำไปสู่โศกนาฏกรรม ทำให้น้องสาวต่างมารดาจากโลกนี้ไป  “ทราย” เสียใจมาก ผู้คนรุมประณามว่าเป็นผู้หญิงใจร้าย แม้ทุกคนเกลียด แต่เธอขอแค่ บุรี เข้าใจ เมื่อเริ่มคิดได้ว่า ความแค้นไม่จำเป็นต้องแก้แค้น! แต่”บุรี” ก็ยากจะอภัยให้กับสิ่งที่ก่อไว้ ทำให้การกลับมาเจอกันอีกครั้ง ก็ยังจบแบบกำกวม ลุ้นว่าจะไม่ยอมมีซีนบอกรัก อภัยให้กันเลยจริงๆหรอ? ฉากจบ!

 

จบประโยคทิ้งท้ายด้วยคำถามจาก ทราย ที่ว่า “พี่บีคะ ถ้าดอกจำปีดอกเก่าของทรายหาย…ทรายมีโอกาสจะได้ดอกจำปีดอกใหม่ไหมคะ” บุรี ตอบกลับเพียงว่า “ถ้ามันออกดอกใหม่อีกครั้ง วันนั้น…พี่จะส่งดอกจำปีดอกใหม่มาให้” ทิ้งให้ ทราย ยืนคนเดียวด้วยความหวังว่า บุรี จะให้โอกาสนั้นกับเธอ นับว่าเป็นการอวสานที่ดีมากๆ ค่ะ ตรงนี้ต้องเทใจให้กับนักเขียน ทุกอย่างมีความเรียล สะท้อนชีวิต และจบบริบูรณ์ได้แบบคิดตามแล้วใช่เลย ฟิลก็ควรจะเป็นแบบนี้ นักแสดงท่านอื่น อาทิ ชาคริต แย้มนาม, ตั๊ก มยุรา, มิว นิษฐา ทำให้เราคิดตามว่าฉากจบของพระนางเป็นแบบนี้คือดีมากจริงๆค่ะ

© รูปต้นฉบับ:   @kapook

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

 

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements