งานเข้า 3 วงดัง เจอดราม่า “ก็อปแนวเพลง-ละเมิดลิขสิทธิ์”

งานศิลป์กับเรื่องลิขสิทธิ์เป็นของคู่กัน โดยเฉพาะกับวงการเพลงที่ใครเป็นเจ้าของสิทธิ์ก็จะได้เครดิต ชื่อเสียง และเงินทอง แต่เพราะมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนี่แหละ เหล่าศิลปินเหล่านี้เลยมีปัญหา โดนจวกว่าก็อปหรือละเมิดลิขสิทธิ์บ้างล่ะ ซึ่งเท็จจริงแล้วเป็นอย่างไร เราไปตามอ่านกันดีกว่าค่ะ จะได้เป็นอุทาหรณ์ให้กับตัวเองด้วย

 

1. Big ass

สำหรับวงนี้เรื่องเกิดขึ้นเมื่อต้นปี 61 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ เหตุเพราะวง Big ass ซึ่ง ณ ตอนนี้อยู่ค่าย จีนี่ เรคคอร์ดส ซึ่งเป็นค่ายเพลงย่อยในเครือบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้แสดงโชว์ ‘เพลงก่อนตาย’ ที่งานเลี้ยงบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง หนึ่งในซิงเกิ้ลระดับตำนานของวง ซึ่งลิขสิทธิ์เพลงนี้อยู่ภายใต้เพาเวอร์เทรเชอร์ จำกัด หรือ มิวสิค บั๊กส์ งานนี้เลยมีหมายศาลมาจากตำรวจส่งตรงมาถึงวง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาฐานละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยเผยแพร่ต่อสาธารณชนในงานดนตรีเพื่อการค้า เพราะปัจจุบันเพลงนี้เป็นของค่ายมิวสิค บั๊กส์นั่นเอง

งานเข้าอย่างนี้ทุกคนในวงเลยออกอาการเครียดหนักปนเสียใจมากๆ โดยหนึ่งในสมาชิกวงได้เผยความรู้สึกเชิงว่า เขาอยู่บ้านที่มิวสิคมาก่อน เกิดที่นั่น ช่วยสร้างบริษัทนี้ขึ้นมา เนื้อเพลงกว่าครึ่งก็เป็นฝีมือของเขา เลยรู้สึกว่าทำไมไม่คุยกันดีๆ ก่อน เรื่องมันมาถึงตรงนี้ได้ยังไง ความเป็นพี่น้องมันหายไปไหน ยังไงก็ขอให้เคลียร์กันได้ลงตัวนะคะ


© รูปต้นฉบับ: bigassrockband, อินสตาแกรม

 

2. The Toys

ดราม่ามาอีกแล้วจ้า ไม่รู้ว่าทำไมวงนี้ถึงมีกระแสดราม่าเยอะขนาดนี้ ทั้งดราม่าเสื้อฮาวายเอย หน้านิ่งจนหาว่าหยิ่งบ้างล่ะ แต่ยังไม่มีเรื่องไหนหนักเท่าถูกหาว่า ‘ก็อปแนวเพลง The 1975’ เหตุเพราะชาวเน็ตคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าวงนี้ลอกเลียนจิตวิญญาณของวงอื่น และในช่วงเวลาเดียวกัน The Toys ยังเจอดราม่า ‘ขโมยเพลงเพื่อน’ มาอีกหนึ่งกระทงจนกลายเป็นดราม่าไปทั่วโซเชียล

ในที่สุด ต้นสังกัดต้องออกมาชี้แจงว่าได้มีการตกลงรับโอนลิขสิทธิ์เนื้อเพลงบางส่วนจากคนแต่งอีกคนหนึ่งมาแล้วเรียบร้อย ส่วนปมลอกเลียนเพลง The 1975 ก็ได้ประสานงานและหาทางปรึกษากับต้นสังกัดของอีกฝ่ายในการตรวจสอบแล้วเช่นกัน

Advertisements


© รูปต้นฉบับ: Thetoythetoythetoys, อินสตาแกรม

 

3. CD GUNTEE & Dawut

ถือว่าเป็นศิลปินรายล่าสุดที่มีปัญหานี้เลยค่ะ เมื่อมีผู้ใช้ยูทูปคนหนึ่งได้คอมเมนต์ใต้เพลงดังของทั้งคู่ ‘Microphone’ เชิงต่อว่าทำไมถึงขโมยทำนองเพลงของเขามาใช้ฟรีๆ อย่างนี้ จนทั้งสองต้องออกมาชี้แจงว่าเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นทำนองดนตรีที่ทำแจกฟรี แต่พอรู้ว่าไม่ใช่ก็ได้พยายามติดต่อเพื่อทำให้ถูกต้อง ซึ่งตอนนี้กำลังหาวิธีเคลียร์กันอยู่

ล่าสุด นักร้องทั้งสองได้โพสต์ข้อความลงอินสตาแกรมส่วนตัวว่า ขอระงับการเผยแพร่ MV เพลงชั่วคราว เพื่อเป็นการขอโทษและแสดงความรับผิดชอบ โดยจะกลับมาเปิดให้ชมกันหากเคลียร์ปัญหาทุกอย่างได้แล้ว งานนี้เลยน่าจะทำหนุ่มซีดีและวุฒระมัดระวังมากขึ้น ยังไงก็ขอให้เคลียร์กันได้เร็วๆ นะจ๊ะ


© รูปต้นฉบับ: Gunteee, อินสตาแกรม

จบกันไปแล้วกับบทความในวันนี้ หลายคนคงรู้เรื่องลิขสิทธิ์ของเพลงกันมากขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวเรา แต่การรู้ไว้บ้างก็ดีเหมือนกันนะคะ เพราะเราไม่รู้ว่าในอนาคตเราจะเจอปัญหาแบบเดียวกันหรือคล้ายคลึงกับที่เหล่าคนดังเจอกันหรือเปล่า

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements