#13ชีวิตติดถ้ำ เราเรียนรู้อะไรบ้าง? 5 คนดังชวนคิด กรณีทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

เรื่องที่อยู่ในความสนใจของพวกเราชาวไทยในตอนนี้มากที่สุด คงไม่พ้นเรื่อง 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทุกคนเอาใจช่วยให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คนให้ออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย และตอนนี้ก็มีข่าวดีๆ ให้พวกเราได้ชื่นใจกันแล้ว วันนี้ UndubZapp จะพาไปดูกันค่ะว่าในกรณีเหตุการณ์13 ชีวิตติดถ้ำนี้ พวกคนดังทั้ง 5 ท่านเหล่านี้ เขามีการโพสต์เตือนสติและให้ข้อคิดอะไรจากเหตุการณ์นี้บ้างค่ะ

 

1.จ๋า ยศสินี

มากันที่ จ๋า ยศสินี ผู้จัดละครชื่อดังสังกัดช่อง 3 ได้ให้ความเห็นในเรื่องที่มีการสูญเสีย จ.อ. สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงว่า ในขณะที่เรากำลังเสียขวัญที่มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ท่าน ผบ.หน่วยซีล ก็ได้ออกมาบอกว่า นี่เป็นสิ่งที่หน่วยซีลทุกคนพร้อมเผชิญ และพวกเขาจะไม่ยอมให้การสูญเสียนี้สูญเปล่า จ๋าบอกอีกว่า ไม่ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับใคร จะได้รับการปกป้องเท่าเทียมกัน ไม่ใช่แค่ 13 ชีวิตนี้เท่านั้นค่ะ

“เชื่อเหลือเกินว่าพวกเราเสียขวัญ ตกใจ และเสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น กราบขอบพระคุณท่านผบ. หน่วยซีลที่พูดเตือนสติพวกเราว่านี่คือสิ่งที่หน่วยซีลทุกคนพร้อมเผชิญ และพวกเขาจะไม่ยอมให้การสูญเสียนี้สูญเปล่า… ในขณะเดียวกัน เราเรียนรู้อะไรบ้างจากเหตุการณ์นี้… ถึงเวลาที่ต้องถามตัวเองค่ะ ก่อนที่คุณจะเสียใจจนกลายเป็นโกรธ และเริ่มจะโทษใคร เราหยุดซักนิด แล้วมาคิดกันว่า เราเรียนรู้อะไรจากการสูญเสียครั้งนี้บ้าง? อย่างแรกที่จ๋ารับรู้อย่างสุดขั้วหัวใจคือ… เราคือคนที่ได้รับการปกป้อง เหตุการณ์นี้ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร คุณจะได้รับการปกป้องและช่วยเหลือ ไม่ใช่แค่น้องๆและโค้ชทั้ง13คน แต่คือคนไทยทุกคนที่ใช้ชีวิตสะดวกสบายอยู่ทุกวันนี้ ถ้าวันหนึ่งเราเกิดติดถ้ำ เรือล่ม หลงป่าหรืออะไรก็ตาม จะมีคนที่เขาเอาชีวิตตัวเองเข้าแลกกับการฝึกที่โหดที่สุด คนที่เขายอมเอาตัวตนของเขาเข้าซ่อน คนเหล่านี้จะพร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้คุณมีชีวิตรอดกลับมาอยู่อย่างสุขสบาย แม้แต่การแลกด้วยชีวิตของพวกเขาเองก็ตาม”

“เราคือคนที่ได้รับการปกป้อง”

“อีกอย่างก็คือ ใครก็ตามที่ยังตั้งคำถาม.. ต้องหยุด! หยุดตั้งคำถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงยังเอาตัวน้องๆออกมาไม่ได้ ถ้าเราไม่เข้าใจสถานการณ์อย่างถ่องแท้ เราต้องหยุด นี่คือเจ้าหน้าที่ที่ฝึกกรำมาอย่างหนัก พวกเขาทำในสิ่งที่มนุษย์ทั่วไปอย่างเราทำไม่ได้ ยังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้ แล้วเด็กๆที่ว่ายน้ำไม่แข็ง ไม่เคยดำน้ำมาก่อน จะทำอย่างไร? เข้าใจที่ท่านผบ.เหตุการณ์กล่าวก็คราวนี้ เราพร้อมเมื่อมันจะปลอดภัย “100%” เสียใจได้ เสียขวัญได้ แต่เราต้องมีสติ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เราทำได้เพียงแค่มีสติ ให้กำลังใจคนทำงาน และไม่บั่นทอนซึ่งกันและกัน… ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย แต่ที่มากกว่านั้นคือ ขอได้รับการเคารพอย่างสุดหัวใจจากคนไทยที่ได้รับการปกป้องเสมอคนนี้ด้วยค่ะ”

© รูปต้นฉบับ: yossiebistro, อินสตาแกรม

 

2.ป๋อ ณัฐวุฒิ

ต่อกันที่ ป๋อ ณัฐวุฒิ พระเอกมาดเข้มของช่อง 3 ได้ออกมาพูดถึงกระแสสังคมที่ออกมาหลายกระแส บางกระแสก็ดี บางกระแสก็ไม่ดี บางกระแสก็ไปวิจารณ์เจ้าหน้าที่เขาเสียๆ หายๆ งานนี้พี่ป๋อถึงกับอดรนทนไม่ได้ ก็ขอได้ระบายออกมาที่พื้นที่ส่วนตัวอย่าง IG บ้าง ซึ่งงานนี้พี่ป๋อได้โพสต์ข้อความที่โดนใจหลายๆ คนว่า “ซีล เสี่ยงตาย ไม่พูดซักคำ คีย์บอร์ด นั่งอยู่ที่บ้าน แนะนำร้อยแปด!!! 5555555”

© รูปต้นฉบับ: poh_natthawut, อินสตาแกรม

 

Advertisements

3.โอปอล์ ปาณิสรา

มากันที่ แม่โอป โอปอล์ ปาณิสรา ดาราพิธีกรชื่อดังมากความสามารถ ก็เป็นอีก 1 คนวงการบันเทิงที่ติดตามข่าวสารในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และยังอดเป็นห่วงสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในถ้ำนอกถ้ำ ได้ออกมาโพสต์เตือนใจให้หลายๆ คนคิดตามเกี่ยวกับเรื่อง 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง โอปอล์ได้เริ่มต้นว่า เชื่อว่าทุกคนปลอดภัย ให้เชื่อมั่นและรอฟังข่าวดี พร้อมกันติดแฮชแทกไว้ว่า #ใครไม่เกี่ยวไม่ต้องขับรถไปจอดหน้าถ้ำกีดขวางทีม #ไม่แน่ใจอย่าแชร์ ซึ่งก็โดนใจคนไทยหลายๆ ค่ะ

© รูปต้นฉบับ: opalpanisara, อินสตาแกรม

 

4.ทราย เจริญปุระ

ดาราสาวมากฝีมือ ทราย เจริญปุระ ก็ขอตามติดสถานการณ์นี้ด้วย สาวทรายได้ออกมาโพสต์กรณีครูบาบุญชุ่ม ซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่ที่ชาวภาคเหนือนับถือ ได้มาทำพิธีเรียกขวัญที่หน้าถ้ำ จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิจารณ์มากมาย “เราก็ไหว้ครูบาไปพร้อมๆ กับขอบคุณหน่วยซีลได้ไม่ใช่เหรอ? เวลามันไร้ความหวังมากๆ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ มันก็เยียวยาหัวใจได้นะ” เตือนเหล่าเกรียนได้ดีนักเชียวค่ะ การที่ทำจะทำตัวเป็นคนดีคนรู้ ก็ไม่จำเป็นต้องดูถูกคนอื่นก็ได้นะคะ

© รูปต้นฉบับ: anythingbutITR, เฟซบุ๊ค

 

5.อ้อย กาญจนา

ปิดท้าย อ้อย กาญจนา ดาราสาวรุ่นใหญ่คนเก่งก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ได้ดีมากๆ มาพูดเตือนสติดราม่าของหลายๆ คน ว่า เด็กไม่ได้เป็นฮีโร่ และคนที่ไปช่วยก็ไม่ได้ต้องการเป็นฮีโร่ เรียกว่าแค่เริ่มต้นก็แซ่บซะแล้วค่ะ และพูดต่อว่าคนที่ติดในถ้ำพวกเขาไม่ได้คิดอะไรมากเท่าเราหรอก พวกเราที่อยู่กันข้างนอกก็คิดไปไกลใหญ่โต ถ้าเด็กๆ เลือกได้ก็คงจะไม่ทำแบบนี้อีกแน่ๆ ค่ะ อย่างไรเสียก็เพลาๆ ดราม่ากันบ้างก็ดีนะคะ

© รูปต้นฉบับ: karnjana chindawath, เฟซบุ๊ค

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements