ดีงามน่านำไปใช้ คุณพ่อ – คุณแม่คนดัง สอนลูกๆ ออมเงินตั้งแต่เด็กๆ

คุณพ่อและคุณแม่ทางบ้านสามารถนำไปปรับใช้กันได้แบบสบายๆ มีคนดังหลายต่อหลายคนที่พร่ำสอนให้ลูกๆ รู้จักการเก็บออมตั้งแต่ตัวจิ๋ว ถึงแม้ทางบ้านของพวกเขาจะมีเงินมากมายฐานะร่ำรวยอู้ฟู่มากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่ลืมว่าการสอนให้ลูกมีสติในการใช้เงินการรรู้จักอดออม เป็นเรื่องที่พึงกระทำเมื่อลูกๆ โตขึ้น การออมตั้งแต่เด็กจะส่งเสริมให้ลูกมีวินัยในการใช้จ่าย เนื่องจากรู้และเข้าใจพื้นฐานคุณค่าของเงินแต่ละบาท ไม่ใช่สำคัญแค่ตอนนี้แต่ยังส่งผลดีไปถึงตอนที่พวกเขาเติบโตอีกด้วย

 

1. ลูกเกด เมทินี

เริ่มที่คุณแม่นางแบบสาวสวยสุดฮอตไม่มีใครไม่รู้จัก ลูกเกด เมทินี ปัจจุบันเป็นคุณแม่ลูกหนึ่ง หากพูดถึงฐานะทางบ้าน คงต้องบอกว่าฐานะร่ำรวยสุดๆ ค่ะ แต่ถึงอย่างไร คุณแม่คนนี้ไม่มีการเลี้ยงลูกตามใจแม้จะมีฐานะ แต่การสอนลูกอย่าง น้องสกาย ให้รู้จักเก็บออม ลูกเกด เมทินี ถือเป็นตัวอย่างที่น่านำไปปรับใช้ โดย ลูกเกด จะมีการสอน น้องสกาย ให้ออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อยให้ น้องสกาย บริหารเงินเก็บเองเลย โดยจะมีกระปุกให้ 3 ใบ คือ เงินออมสำหรับอนาคต เงินออมสำหรับยามฉุกเฉิน และ เงินออมสำหรับซื้อของที่อยากได้ ซึ่งในแต่ละครั้งที่ ลูกเกด จะให้ค่าขนม น้องสกาย ไว้แล้วจะให้น้องจดไว้ด้วยว่าได้เงินเท่าไหร่ ใช้อะไรไปบ้าง และเหลือเท่าไหร่ก็จะให้แบ่งหยอดกระปุกตามความต้องการของน้อง ว่าจะใส่กระปุกไหนมากน้อยกว่ากัน อื้อหือก็ถือเป็นวิธีที่ดีและสนุกไปกับการออม แถมทันสมัยสมกับเป็นนางแบบสุดมั่นจริงๆ

© รูปต้นฉบับ: metinee, อินสตาแกรม

 

2. ป๋อ ณัฐวุฒิ

ด้าน ป๋อ ณัฐวุฒิ ถือเป็นอีกหนึ่งนักแสดงคุณภาพที่นอกจากจะมีผลงานอย่างต่อเนื่องแล้วยังมีความคิดดี เป็นประโยชน์แก่สังคมในหลายๆ เรื่อง เช่นเดียวกับการสอนให้ลูกชายสุดเลิฟ อย่าง น้องภูดิศ ให้รู้จักเก็บออมตั้งแต่ตัวจิ๋วก็เช่นกัน ทำให้บรรดาแฟนคลับอดที่จะชื่นชมในความเป็นตัวอย่างดีๆ ไม่ได้ ซึ่ง เงินเหรียญที่ น้องภูดิส วางเรียงเป็นแถวยาวแบบนี้มีมากมายนับไม่หวาด เป็นเพราะ พ่อป๋อ สอนให้เก็บออมไว้ เก็บเล็กผสมน้อย และพอถึงเวลาก็เอาออกมานับเตรียมฝากธนาคาร แถมพูดชื่นใจๆ ว่า ยกให้คุณพ่อหมดเลยจ้าา ทำเอาคุณพ่อยิ้มแก้มแทบแตก

© รูปต้นฉบับ: poh_natthawut, อินสตาแกรม

 

Advertisements

3. อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร

ด้านคุณพ่อตัวอย่าง วุธ อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ก็เคยสร้างสถานการณ์จำลองเหตุการณ์เพื่อสอนลูกสาวอย่าง น้องสิงห์ ให้รู้จักคุณค่าของเงินแบบอ้อมๆ โดย หนุ่มวุธ ระบุข้อความที่เพิ่งเกิดขึ้นไว้ว่าใช้วิธีจ่ายเงินช่วงเช้าของวันเปิดเทอม ซึ่งถ้าใครยังไม่จ่ายก็ยังไม่มีชื่อในห้องเรียนพอ น้องสิงห์ ไม่เห็นชื่อตัวเองก็เริ่มใจเสีย… ด้านคุณพ่อและคุณแม่ก็ยิ่งพยายามแสดงถึงความยากลำบาก ที่ต้องรวบรวมเงินมาให้พอจ่ายค่าเทอมลูกให้ดู โดยการยกกล่องเงินออมของ คุณแม่ กับ น้องสิงห์ ที่พี่แท็กซี่สอนให้เก็บแบงก์ 50 ช่วยกันเก็บมาเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งสุดท้ายเบิกได้ตอนเช้าแบบฉิวเฉียด เมื่อถือถุงเงินไปจ่ายที่ห้องการเงิน ทางคุณครูคงเห็นใจ น้องสิงห์ ยืนจ๋อย บอกคุณครูว่าเงินเก็บค่ะ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า “เราจำลองสถานการณ์ที่แย่ที่สุด ที่อาจเกิดกับเราวันไหนก็ได้ให้ลูกรู้ ว่าชีวิตมันก็แบบนี้แหละ ไม่แน่ไม่นอน” สอนให้รู้จักอดออมแล้วยังแฝงแง่คิดให้รู้จักคุณค่าของเงิน สุดยอดวิธีคิดจริงๆ

© รูปต้นฉบับ: asadawut_luang, อินสตาแกรม

 

4. เป้ย ปานวาด

ปิดท้ายที่นางร้ายหน้าสวย เป้ย ปานวาด นอกจากบทบาทการแสดงแล้วบทบาทในคุณแม่ที่ดีก็มีมาให้เห็นตลอด เป้ย สอน น้องโปรด ลูกชายวัยเพียง 4 ขวบ ให้รู้จักคุณค่าของเงิน โดยการโพสต์ภาพขณะที่ น้องโปรด ขอเงินจาก แม่เป้ย และได้มีการตกลงกันว่าเป็นเงินค่าจ้างการทำงานของ น้องโปรด ได้ระบุข้อความออกมาเป็นคำสอนที่ว่า “ตามข้อตกลง โปรดขอค่าจ้างการทำงาน 35 บาท แม่ให้ 40 ค่าจ้างทำงานจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามที่ลูกทำ ทำงานเยอะได้เยอะ ทำงานน้อยได้น้อย เงินนี้ที่ให้เอาไปเก็บสะสม ลูกอยากได้อะไรไปซื้อเองนะครับ ถ้าของที่เลือกมันแพงเกินงบ ก็ทำงานเพิ่มเก็บไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้นะคับ แม่ไม่รู้ลูกจะเข้าใจมั้ย แต่ก็สอนไปก่อน วันนึงแม่เชื่อว่าลูกจะรู้และเข้าใจ” เห็นแบบนี้แล้วคุณแม่ทางบ้านจะนำไปใช้ ก็ถือว่าเป็นประโยชน์มากเหมือนกันนะคะ

© รูปต้นฉบับ: ppanward, อินสตาแกรม

SOURCE: 1, 2, 3, 4

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements