อยากรวยต้องเข้าใจเงิน! “ดีเจภูมิ” เล่าชีวิตวัยเด็ก แชร์ข้อคิดการใช้เงิน

อีกหนึ่งคนดังที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานทั้งในวงการและนอกวงการจนขึ้นแท่นเศรษฐีตั้งแต่อายุยังไม่แตะเลข 4 เลยค่ะ สำหรับดีเจกล้ามแน่น “ดีเจภูมิ ภูมิใจ ตั้งสง่า” ที่นอกจากจะแจ้งเกิดจากการเป็นดีเจแล้ว เขายังทำธุรกิจอาหารคลีนภายใต้ชื่อ DJ Poom Menu รวมทั้งงานพิธีกรและงานแสดง เรียกว่าทำมาสารพัดงานจนกระทั่งประสบความสำเร็จ มีไลฟ์สไตล์สุดหรูหรา เป็นเจ้าของบ้านหลังงามและซูเปอร์คาร์ราคาแพงอีกหลายคันที่สร้างมาจากน้ำพักน้ำแรงตัวเอง ถือว่าเป็นไอดอลของวัยรุ่นยุคใหม่หลายๆ คนเลยก็ว่าได้

แต่แน่นอนค่ะว่าคงไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ กว่าจะมีวันนี้ ดีเจภูมิเองก็ต้องเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานมามากเหมือนกัน ล่าสุดเขาก็ได้แชร์เรื่องการหาเงินและใช้เงิน พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ในวัยเด็กลงในอินสตาแกรมเพื่อเป็นข้อคิดให้กับเด็กๆ รุ่นหลัง โดยดีเจภูมิบอกว่าสำหรับเด็กๆ ที่อยากโตขึ้นมาแล้วมีเงิน อย่างแรกต้องเข้าใจเงินก่อนว่าจะหายังไงและใช้ยังไง ซึ่งวิธีที่จะเข้าใจง่ายและเร็วที่สุดก็คือการออกไปลองทำงานหาเงินเองนั่นเอง

เขาแนะนำให้เด็กๆ ไปฝึกงานช่วงปิดเทอม ถ้าเป็นไปได้ลองทำงานที่จ่ายค่าแรงเป็นชั่วโมง ถึงจะได้เงินไม่เยอะ แต่ให้บอกตัวเองว่าอดทนทำเพื่อจะได้วิชาการเข้าใจเงิน สมัยนี้เขาเห็นเด็กๆ ใช้เงินกันเก่งซึ่งตัวเองก็เคยเป็นแบบนั้นเหมือนกัน ซึ่งที่ใช้จ่ายแบบนั้นก็เพราะว่ายังไม่รู้คุณค่าของเงิน รู้แค่ว่าอยากได้ของแพงก็อ้อนคุณพ่อคุณแม่นานหน่อย ส่วนของถูกก็จะได้เร็วหน่อยเท่านั้น

สำหรับเหตุการณ์ในวัยเด็กนั้น ดีเจภูมิเล่าว่าสมัยเด็กๆ คุณแม่พาลูกๆ ไปซื้อจักรยานคนละคัน มีงบประมาณให้คนละ 200 ปอนด์ (ประมาณ 10,000 บาท) ซึ่งถือว่าหรูมากสำหรับ 30 ปีที่แล้ว พี่น้องของเขาเลือกคันที่อยู่ในราคาที่คุณแม่กำหนด ส่วนตัวเขาเลือกจักรยานยี่ห้อ Muddy Fox รุ่น PathFinder ราคา 317 ปอนด์ที่เกินงบมา 117 ปอนด์ (เกินงบเกือบ 6,000 บาท) แต่หล่อมากสำหรับเด็กวัยนั้น เหมือนขับแลมโบร์กินี่รอบหมู่บ้าน ก็เลยตกลงกับคุณแม่ว่าจะกู้เงินคุณแม่ก่อนแล้วจะทยอยจ่ายคืน หลังจากนั้นเขาก็ไปสมัครงานที่ร้านขายของชำแถวบ้านชื่อว่า Alandini’s Cave เพื่อปั่นจักรยานส่งหนังสือพิมพ์รอบหมู่บ้านทุกเช้า ได้เงินวันละ 2 ปอนด์ แบ่งกับพี่เลี้ยงที่คุณแม่ให้ปั่นจักรยานไปช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยคนละครึ่ง เท่ากับว่าเขาได้เงินวันละ 1 ปอนด์ 1 เดือนก็ได้ 30 ปอนด์ แค่ 3 เดือนกว่าเขาก็หาเงินมาคืนคุณแม่ได้ครบ แถมได้ขี่จักรยานที่หล่อที่สุดในโรงเรียนอีกด้วย

เหตุการณ์นั้นทำให้ดีเจภูมิเริ่มมีความเข้าใจเงิน จากที่ซื้อทุกอย่างโดยไม่มีความเข้าใจก็กลายเป็นซื้อทุกอย่างอย่างมีสติ 100% เช่น อยากกิน Big Mac 1 ชิ้นก็ต้องทำงาน 2 วัน, อยากเช่า VDO 1 ม้วนก็ต้องทำงาน 3 วัน หรืออยากได้รถบังคับก็ต้องทำงาน 8 เดือน ทำให้เขากลายเป็นคนขี้งกไปเลย และเขายังบอกอีกว่าดีที่มีวันนั้น เพราะทำให้เขามีวันนี้ ก่อนจะทิ้งท้ายว่าลองไปปรับใช้ชีวิตกันดูและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน เห็นแนวคิดแล้วไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทำไมทุกวันนี้ดีเจภูมิถึงประสบความสำเร็จขนาดนี้ จะรุ่นไหนก็นำไปปรับใช้กันดูนะคะ รับรองว่าเป็นผลดีต่อชีวิตกันแน่นอน

Advertisements

© รูปต้นฉบับ: djpoom, อินสตาแกรม

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements