ถูกไฟดูด-ไฟช็อตในบ้าน ปฐมพยาบาลอย่างไรให้ปลอดภัย

ไฟดูด-ไฟช็อต อันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในบ้านคุณ หากคุณละเลยตรวจสอบ ลองเช็กซิว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้านคุณเริ่มเก่า ชำรุดทรุดโทรมบ้างรึเปล่า เพราะถ้าใช่แล้วคุณยังใช้โดยไม่ระวัง อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟดูด ไฟช๊อต ซึ่งทำให้เกิดอันตรายถึงทรัพย์สินและชีวิต วันนี้ทาง Undunzapp ขอนำบทความดีๆ จากกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย วิธีแก้ไขไฟฟ้าดูด-ช๊อตในบ้าน ปฐมพยาบาลอย่างถูกวิธีมาฝากทุกท่านกันค่ะ

 

ข้อปฏิบัติเมื่อพบผู้ถูกไฟดูด

ข้อปฏิบัติเมื่อพบผู้ถูกไฟดูด

  1. รีบตัดกระแสไฟฟ้า  ปิดสวิตช์ไฟ ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นหรือปลดคัทเอ๊าต์ โดยเร็วที่สุด!
  1. เขี่ยสายไฟออกจากตัว ให้นำวัสดุที่มีลักษณะเป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้า เช่น ผ้าแห้ง กิ่งไม้ หนังสือพิมพ์ม้วนเป็นแท่ง เขี่ยสายไฟที่รั่ว ให้หลุดจากตัวผู้ถูกไฟฟ้าดูด อย่าใช้มือเปล่าจับเองเด็ดขาดนะคะ!
  1. คนช่วยต้องระวังตัวด้วยนะ ผู้ที่เข้าช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูด ต้องยืนบนพื้นหรือวัสดุที่แห้งและสวมรองเท้ายางเสมอ เพื่อช่วยป้องกันการถูกไฟฟ้าดูด
  1. รีบพบแพทย์ด่วน เพื่อป้องกันอันตรายจากผลข้างเคียง เมื่ออาการดีขึ้นแล้ว ก็อย่าพึ่งนิ่งนอนใจ เพราะกระแสไฟฟ้าที่ถูกดูด อาจส่งผลต่อคลื่นหัวใจหรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ได้ ให้แพทย์ตรวจร่างกายเพื่อป้องกันไว้ก่อนดีกว่านะคะ

 

วิธีปฐมพยาบาลผู้ถูกไฟฟ้าดูดอย่างถูกต้อง

วิธีปฐมพยาบาลผู้ถูกไฟฟ้าดูดอย่างถูกต้อง

Advertisements

เมื่อผู้ถูกไฟฟ้าดูดเกิดอาการหมดสติ ให้ทำการปั๊มหัวใจ ด้วยการให้ผู้ถูกไฟฟ้าดูดนอนบนพื้นราบ จากนั้นใช้ฝ่ามือกดบริเวณกลางหน้าอกใต้ลิ้นปี่ โดยเริ่มทำติดต่อกันจนเขาหายใจเองได้หรือฟื้น แต่ถ้าไม่ ให้รีบไปส่งโรงพยาบาลโดยด่วนเลยค่ะ

 

ข้อควรระวัง!! ในการช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูด ไฟช็อต

ข้อควรระวัง!! ในการช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูด ไฟช็อต

ห้ามใช้มือเปล่าหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย สัมผัสตัวผู้ถูกไฟฟ้าดูดเด็ดขาด และผู้ช่วยเหลือห้ามช่วยในขณะที่ร่างกายเปียกหรือยืนบนพื้นที่แฉะ เพราะมีโอกาสได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูดเสียชีวิตได้

CR : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยPixabay

Advertisements

Advertisements

Advertisements