ฉลองตรุษจีนแบบไร้มลพิษ! 3 ไอเดียคูลๆ เผา(กระดาษ)ไร้ควัน และไม่ต้องจุดประทัด

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช่ เฮง เฮง เฮง ตรุษจีนทั้งทีสิ่งที่ต้องมีและขาดไม่ได้เลยคือ หมู เห็ด เป็ด ไก่ ของเซ่นไหว้ กระดาษเงิน-การดาษทอง กระดาษรูปบ้าน สิ่งของเครื่องใช้และประทัด! แต่ดูท่าปี้นี้การจุด-การเผา จะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสักเท่าไหร่ เพราะปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่เยอะจนน่ากลัว UndubZapp เลยจะมาแชร์ไอเดียทางเลือกแบบคูล ๆ สำหรับคนอีโค่ที่อยากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม!

 

ทำไมต้องเผากระดาษ-จุดประทัด?

ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับไอเดียทางเลือก เรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าทำมั้ยทำไม เราถึงต้องจุดประทัดและเผากระดาษกันในวันตรุษจีน? ตามความเชื่อก็คือ การเผากระดาษนั้นเป็นการอุปมาอุปไมยถึงการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษรูปแบบหนึ่ง เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นกุศโลบายให้ลูกหลานได้รำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและแสดงความกตัญญูรู้คุณด้วยการเผากระดาษเงิน-กระดาษทองเพื่อส่งไปให้บรรพบุรุษในอีกภพ ก่อนที่ต่อมาจะมีการเพิ่มมูลค่าของกระดาษเหล่านั้นด้วยการทำเป็นรูปบ้าน และข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ  ด้วยการอุปมาอุปไมยว่าเมื่อเผาของเหล่านั้นไปแล้วบรรพบุรุษจะได้ใช้ของเหล่านั้นด้วย

ส่วนการจุดประทัดนั้น ตามความเชื่อที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเชื่อว่าเป็นการขับไล่และปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายรวมทั้งสิ่งอัปมงคลต่าง ๆ ให้ออกไปจากบ้านหรือที่อยู่อาศัย ในสมัยโบราณการจุดประทัดยังถือเป็นเสียงที่ใช้ในการบ่งบอกถึงการเฉลิมฉลองและป่าวประกาศอีกด้วย ในส่วนของเรื่องสีนั้นก็แน่นอนว่าต้องเป็นสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีน ประทัดสีแดงจึงหมายถึงการปัดเป่า-ขับไล่สิ่งชั่วร้าย ด้วยเสียงและสีที่เป็นมงคลนั้นเอง

แล้วถ้าเกิดพิธีกรรมมงคลเหล่านี้มันไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเอาซะเลย…จะทำไงดีล่ะทีนี้? ขอบอกเลยว่าไม่ยาก เพราะไอเดียทางเลือกของเราบอกเลยว่าคุณจะยังได้ทำพีธีสำคัญในวันตรุษจีนได้อย่างครบถ้วนแบบไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

1. สิ่งสำคัญของประทัดคือเสียง…ลูกโป่งช่วยคุณได้

การจุดประทัดในวันตรุษจีน สิ่งสำคัญก็คือการขับไล่-ปัดเป่าสิ่งไม่ดี โดยการใช้เสียงเป็นสื่อกลาง ดังนั้นจุดสำคัญก็คืออะไรก็ได้ที่มีเสียงและสีแดง (เพื่อความเป็นมงคล) สิ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีสุด ๆ แบบไม่น่าเชื่อ (และมีบางที่เริ่มใช้มานานแล้วอย่างเช่นในงานมงคลประเทศจีนบางงาน) ก็คือ ลูกโป่ง ใช่แล้วจ้า ลูกโป่งที่เลือกสีได้แถมแตกแล้วเสียงดังสุด! ทีนี้แทนที่เราจะต้องจุดประทัดทีเป็นแผง ๆ เสี่ยงทำลายสิ่งแวดล้อมทั้งควัน กำมะถัน และเขม่าต่าง ๆ เราก็แค่เอาลูกโป่งสีแดง-สีชมพูมาร้อยต่อ ๆ กันให้ยาวววเท่าที่ใจต้องการ แล้วรูดเชือกไปหาเข็มซะ! เท่านี้ก็ได้เสียงดังปังๆๆ สมใจ ขับไล่สิ่งชั่วร้ายและความอัปมงคลได้แน่นอน!

 

Advertisements

2. กระดาษเงิน-กระดาษทองเผาแล้วไม่มีควันมีจริง!

พิธีกรรมนี้ดูจะหลีกเลี่ยงการจุดไฟและการเผาไม่ได้จริง ๆ แต่เดี๋ยวก่อน…การเผากระดาษเงิน-กระดาษทองเลี่ยงไม่ได้ก็จริง แต่เราทำให้ไม่มีควันได้ ด้วยตัวช่วยคือเตาเผาถ่านแบบไร้ควัน! ลองนึกดูว่ามันใช้เผาถ่านที่ทำจากไม้ให้ไม่มีควันได้ ทำไมมันจะเผากระดาษให้ไม่มีควันไม่ได้ล่ะจริงมั้ย? แต่ทางทีดีเผาแค่พอเป็นพิธีก็พอ หรือถ้าเป็นไปได้ปีนี้ก็งดเผากระดาษไปก่อน จนกว่าอากาศจะเริ่มกลับมาดีก่อนก็ได้เด้อ

 

3. เผากระดาษบ้าน-กระดาษรถแล้วแย่ มาลองขนมปังบ้านขนมปังรถกันดีกว่า!

ลองนึกดูว่าเราเปลี่ยนจากการตัดกล้วยเอาต้นมาทำกระทงเป็นขนมปังแทนได้ แล้วทำไมเราจะเปลี่ยนกระดาษบ้านกระดาษรถเป็นขนมปังแทนไม่ได้! เปลี่ยนจากเผาเอาไปลอยน้ำซะ ฉีก ๆ โปรย ๆ ให้น้องปลากินไปเลย นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว น้องปลายังอิ่มท้องได้บุญเพิ่มอีกต่างหาก แถมรูปบนขนมปังถ้าเราไปสั่งทำที่ร้านก็เลือกรูปเองได้แบบเก๋ ๆ อีกต่างหาก ดี๊ดีแบบนี้ไม่ลองไม่รู้!

ด้วยไอเดียทางเลือกของเรา…แค่นี้ใคร ๆ ก็สามารถฉลองตรุษจีนแบบอีโค่ ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ โดยไม่ขาดการทำพิธีสำคัญด้วย! ตรุษจีนปีนี้นอกจากจะเฮง เฮง เฮง ทำพิธีมงคลต้อนรับปีใหม่ได้แบบครบ ๆ แล้ว ยังได้บุญเพราะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย เจ๋งฝุด ๆ !

SOURCE  1 , 2

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements