ไทยอยู่อันดับไหน!? 10 อันดับประเทศ “มีปัญหาคอร์รัปชัน” มากที่สุด

จากการสำรวจปัญหาด้านการปัญหาคอร์รัปชันจากประเทศทั่วโลกประจำปีที่ผ่านมา ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใส Transparency International ที่ตั้งอยู่ในเยอรมนี พบว่า ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ ยังคงประสบปัญหาในการปราบปรามคอร์รัปชัน ในขณะที่การวิเคราะห์ได้แสดงให้เห็นว่า นักเคลื่อนไหวในประเทศที่มีการทุจริตมีความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตของพวกเขา เมื่อพวกเขาออกมาพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

โดยในการสำรวจครั้งนี้พบว่า ประเทศนิวซีแลนด์ และ ประเทศเดนมาร์กมีความโปร่งใสสูงสุด โดยได้รับคะแนนสูงสุดไปถึง 89 คะแนน และ 88 คะแนนตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ในขณะที่ 3 ประเทศที่อยู่ในการจัดอันดับต่ำสุด เรียงกัน 3 ประเทศ คือ ประเทศซีเรีย ได้รับคะแนนไปเพียงแค่ 14 คะแนน ส่วนประเทศซูดานใต้ ได้รับคะแนนไปแค่ คือ 12 คะแนน และประเทศที่ได้รับคะแนนไปต่ำมากที่สุด คือ ประเทศโซมาเลีย ที่ได้รับคะแนนไปต่ำมากที่สุด คือ 9 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

 

ส่วนภูมิภาคที่มีการดำเนินงานในการปราบปรามคอร์รัปชันดีที่สุด คือ Western Europe โดยมีคะแนนเฉลี่ยสูงถึง 66 คะแนน และภูมิภาคที่มีการคอร์รัปชันอยู่ในระดับเลวร้ายที่สุดคือ Sub-Saharan Africa  โดยมีคะแนนเฉลี่ย 32 คะแนน  ในขณะที่ภูมิภาคยุโรปตะวันออกและภูมิภาคเอเชียกลาง ได้รับคะแนนเฉลี่ย 34 คะแนน

 

สำหรับประเทศไทยนั้น Transparency International ได้จัดให้อยู่ที่อันดับ 96 โดยมีจากคะแนนความโปร่งใส 37 จากคะแนนเต็ม 100 เท่ากับประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าสูงกว่าปี ค.ศ. 2016 ที่ได้คะแนนเพียงแค่ 35 เท่านั้น โดยการสำรวจครั้งนี้ได้ทำการสำรวจจาก 180 ประเทศทั่วโลก เราลองมาดูกันค่ะว่าประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชันมากที่สุดในโลกมีประเทศอะไรกันบ้าง

 

ลำดับที่ 1 ของการจัดอันดับความโปร่งใสน้อยที่สุด คือ ประเทศโซมาเลีย โดยตกลงไปอยู่ลำดับที่ 180 นั่นหมายถึงได้คะแนนความโปร่งใสน้อยที่สุด ซึ่งหมายถึงมีการคอร์รัปชันมากที่สุดของโลกนั่นเอง โดยได้คะแนนความโปร่งใสอยู่ที่ 9 คะแนน จาก 100 คะแนนเต็มค่ะ

 

ลำดับที่ 2 หรือ รองบ๊วย ได้แก่ ประเทศซูดานใต้ เป็นประเทศที่มีความโปร่งใสตกลงไปอยู่ในลำดับที่ 179 โดยได้คะแนนความโปร่งใสเพียงแค่ 12 คะแนนเท่านั้นค่ะ

 

ลำดับที่ 3 ประเทศซีเรีย  ได้รับตำแหน่งประเทศที่มีความโปร่งใสในลำดับที่ 178 จาก 180 ประเทศ โดยมีคะแนนความโปร่งใสเพียง 14 คะแนน

 

Advertisements

ลำดับที่ 4  ประเทศอัฟกานิสถาน ได้รับคะแนนความโปร่งใส 15 คะแนน ทำให้ได้ลำดับที่ 177 ไปครองค่ะ

 

ลำดับที่ 5 และ ลำดับที่ 6 คือ ประเทศซูดาน และ ประเทศเยเมน ซึ่งเป็น 2 ประเทศที่มีคะแนนความโปร่งใสเท่ากัน คือ 16 คะแนน และในปีก่อนหน้านี้ ทั้งคู่ก็ยังมีคะแนนความโปร่งใสเท่ากันอีกเหมือนกันค่ะ คือ 14 คะแนน

 

ลำดับที่ 7 ลำดับที่ 8 ลำดับที่ 9 และ ลำดับที่ 10 ทั้ง 4 ลำดับนี้มีคะแนนเท่ากันค่ะ ได้แก่ ประเทศอิเควทอเรียลกินี และ ประเทศกินี – บิสเซา ที่อยู่ในภูมิภาคซับซาฮาราแอฟริกา รวมทั้งประเทศเกาหลีเหนือ ที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประเทศลิเบีย ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ทั้ง 4 ประเทศนี้ได้คะแนนความโปร่งใสเท่ากันคือ 17 คะแนน

 

รายชื่อทั้ง 10 ประเทศนี้จึงกลายเป็นประเทศที่มีความโปร่งใสน้อยที่สุด ซึ่งหมายถึงประเทศที่มีการคอร์รัปชันสูงที่สุดของโลกนั่นเองค่ะ

 

SOURCE : transparency

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

แซ่บกันต่อ…

>> เศรษฐกิจแย่ ค่าครองชีพสูง 5 อันดับ “เสียงบ่นคนไทยช่วงนี้” บ่นเรื่องเดียวกันอยู่รึเปล่า?

>> สังคมไทยรับ LGBT ได้จริงมั้ย? 10 ประเทศเป็นมิตรกับเกย์มากที่สุด #พี่ไทยติดป่าวนะ?

Advertisements

Advertisements

Advertisements