ประหารใช่ทางออก? 10 อันดับประเทศที่ “ประหารนักโทษ” มากที่สุดในโลก

โทษประหารถือเป็นโทษสูงสุดทางกฎหมายที่หลายประเทศประกาศเลิกใช้ไปแล้ว ในขณะที่ยังมีอีกหลายประเทศยังบังคับใช้อยู่ UndubZapp เลยรวบรวมรายชื่อ 10 อันดับประเทศที่มีการประหารชีวิตนักโทษมากที่สุดในโลก มาฝากกัน

 

10. Singapore (8 ราย)

เริ่มกันที่ประเทศแรก สิงคโปร์ ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของไทยที่ยังคงมีโทษประหารบังคับใช้อยู่ แม้จะถือว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว (Developed Country) แต่กฎหมายของที่นี่ต้องถือว่ามีความเด็ดขาดทั้งคดีแพ่งและอาญา ในปีที่ผ่านมาสิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษไปทั้งหมด 8 คน ตามการรายงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก

 

9. Jordan (15 ราย)

ประเทศต่อมาที่มีการประหารชีวิตนักโทษตามการรายงานอย่างเป็นทางการ 15 คน คือ จอร์แดน ดินแดนแห่งอารยธรรมเพตรา ถือเป็นหนึ่งในประเทศแถบตะวันออกกลางที่มีกฎหมายที่มีบทลงโทษรุนแรง ในปีที่ผ่านมาจอร์แดนประหารชีวิตนักโทษไป 15 ราย ทั้งจากคดีอาญาร้ายแรงและคดีอาญาทั่วไป

 

8. USA (23 ราย)

ประเทศในอันดับ 8 นี้อาจจะทำให้หลายคนมีอาการเลิกคิ้วด้วยความแปลกใจ เพราะเป็นประเทศแกนนำในกลุ่ม UN -องค์กรที่เพิ่งออกมาแสดงความเสียใจที่ไทยตัดสินใจประหารนักโทษอีกครั้ง- อย่าง USA ที่ในปีที่ผ่านมาศาลสูงสุดในแต่ละรัฐมีการตัดสินประหารชีวิตนักโทษรวมแล้วทั้งสิ้น 23 ราย ตามการรายงานอย่างเป็นทางการ

 

7. Somalia (24 ราย)

ประเทศแรกจากทวีปแอฟริกาใต้ในอันดับของเรา โซมาเลียถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปัญหาเรื่องความรุนแรงภายในประเทศที่เรื้อรัง อย่างไรก็ตามโทษประหารก็ยังถือเป็นบทลงโทษทางกฎหมายสูงสุดที่ได้ผลในการบังคับใช้ทางสังคมภายในประเทศ ในปีที่ผ่านมาโซมาเลียมีการประหารชีวิตนักโทษไปทั้งสิ้น 24 ราย

 

6. Egypt (>35 ราย)

อียิปต์ หรือ สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ คือประเทศในลำดับที่ 6 ที่มีการประหารชีวิตนักโทษมากที่สุดในโลก โดยในปีที่ผ่านมาอียิปต์มีการตัดสินลงโทษประหารชีวิตนักโทษไปทั้งสิ้นมากกว่า 35 ราย เท่าที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ อียิปต์ถือเป็นประเทศที่มีบทลงโทษทางกฎหมายที่รุนแรงเป็นอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา

 

Advertisements

5. Pakistan (>60 ราย)

ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องกฎหมายที่รุนแรงในสายตาคนไทย ปากีสถานมีการประหารนักโทษไปทั้งสิ้นมากกว่า 60 ราย ในปีที่ผ่านมา แต่มีการคาดการณ์ว่าจำนวนนักโทษจริง ๆ ที่ถูกประหารชีวิตน่าจะมีมากกว่านั้น

 

4. Iraq (>125 ราย)

ประเทศที่ยังคงมีปัญหาการจัดการภายในที่วุ่นวาย และถูกจัดเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายในเชิงของการท่องเที่ยว ในปีที่ผ่านมาอิรักมีการตัดสินประหารชีวิตนักโทษไปมากกว่า 125 ราย จากที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ แต่มีการประมาณการว่าตัวเลขจริง ๆ ของการประหารน่าจะมีมากกว่านั้น

 

3. Saudi Arabia (146 ราย)

ประเทศที่ 4 จากตะวันออกกลางในลำดับที่ 3 ของประเทศที่มีการตัดสินประหารชีวิตนักโทษมากที่สุดในโลก ปีที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียประหารชีวิตนักโทษไปทั้งสิ้น 146 ราย โดยเป็นนักโทษคดีอาญาและล่วงละเมิดรุนแรง

 

2. Iran (>507 ราย)

อิหร่าน ประเทศรัฐอิสลามที่ขึ้นชื่อเรื่องกฎหมายที่มีความรุนแรงที่สุดในโลก ในปีที่ผ่านมาอิหร่านมีการประหารชีวิตนักโทษตามที่ทางการเปิดเผยทั้งสิ้น 507 ราย แบ่งเป็นชาย 501 ราย หญิง 6 ราย โดยเป็นทั้งนักโทษการเมืองและนักโทษจากคดีอาญา อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขจริงของนักโทษที่ถูกประหารมีมากกว่านั้นแต่ไม่เป็นที่เปิดเผย

 

1. China (>1,000 ราย)

มาถึงอันดับที่ 1 ที่จำนวนนักโทษที่ถูกประหารพุ่งนำหน้าอันดับที่ 2 ไปมากกว่าเท่าตัว ด้วยจำนวนนักโทษที่ถูกประหารที่มีการประมาณการกันว่าน่าจะมีมากกว่า 1,000 คน! ประเทศจีนคือประเทศที่มีการตัดสินประหารชีวิตมากที่สุดในโลก จากทั้งคดียาเสพติด คดีอาญาและคดีการค้ามนุษย์ผิดกฎหมาย และจีนยังเป็นประเทศที่ถูกจับตามองอย่างมากจาก UN จากกฎหมายการประหารชีวิตนี้

SOURCE : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements