ตายเป็นตาย!! 15 เส้นทางปีนเขามรณะโคตรคลั่ง “อันตราย” ที่สุดในโลก

คำบอกเล่าในหมู่นักปีนเขาว่ากันว่า “ไม่มีกิจกรรมไหนที่จะได้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติที่สุดเท่าการปีนเขาอีกแล้ว” ยิ่งถ้าเป็นเส้นทางการปีนเขาที่อันตรายเสี่ยงตายยากเย็นแสนสาหัสมากเพียงใด ความสำเร็จเมื่อถูกพิชิตยิ่งสวยงามหอมหวานล้ำค่าแก่การดื่มด่ำธรรมชาติยิ่งนัก และนี่คือ 15 เส้นทางปีนเขามรณะโคตรคลั่ง อันตรายตายเป็นตาย มากที่สุดในโลก

 

1. Half Dome, Mist Trail, California

ห้ามปีน Half Dome ในวันที่ฝนตกเด็ดขาด! อ้างอิงจากเว็ปไซต์ Yosemite hiking website นักปีนเขากว่า 60 คนต้องมาทิ้งชีวิตที่นี่ จากก้อนหินที่เปียกชื้นจากฝนตก

Half Dome, Mist Trail, California

 

2. Mount Hua Shan, China

นี่มันไม่ใช่ที่ปีนเขาแล้ว ที่มันนรกบนที่สูงชัดๆ!! นักปีนเขาจะไว้ใจสะพานไม้เก่าๆ ผุพังกับตะปูที่ตอกอย่างทุลักทุเลแบบนี้ได้อย่างไร แถมบางจุดก็ไม่มีพื้นไม้ให้ข้าม ก็ต้องใช้ความสามารถเลาะๆ ซอกหินไป

Mount Hua Shan, China

 

3. Striding Edge, United Kingdom

ภูเขาที่ชึ้นชื่อเรื่องความ “ลื่นปรื้ด” ด้วยอากาศที่หนาวจนหิมะน้ำแข็งเกาะแทบจะตลอดเวลา ถ้าพลาดไปนิดเดียวก็ร่วงลงไปยาวๆ ไม่ต้องทราบชะตากรรม

Striding Edge, United Kingdom

 

4. El Caminito del Rey, Spain

จริงๆ แล้ว El Caminito del Rey เคยเป็นเส้นทางปีนเขาที่อันตรายอยู่แล้ว และไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็อันตรายยิ่งกว่าเพราะทางเดินส่วนต่างๆ เริ่มหดตัวลงเรื่อยๆ จนมีนักปีนเขาพลัดตกลงมาเสียชีวิตมาแล้ว 4 ราย ปัจจุบันเส้นทางได้ซ่อมบำรุงมีสะพานแขวนปลอดภัยมากกว่าแต่ก่อนแล้ว

El Caminito del Rey, Spain

 

5. The Maze, Canyonlands National Park, Utah

เส้นทางปีนเขาที่สามารถสัมผัสกับความตายได้ทุกเมื่อ ทั้งหินถล่ม น้ำท่วมเฉียบพลัน และถ้าคุณยกธงขาวยอมแพ้ ทีมงานกู้ภัยจะใช้เวลานานถึง 3 วันกว่าจะมาช่วยชีวิตคุณได้ สมญานาม “เขาวงกต” เข้าง่ายออกยากจริงๆ

The Maze, Canyonlands National Park, Utah

 

6. Kjeragbolten, Kjerag Mountain, Norway

ภูเขาลูกนี้ไม่ใช่เรื่องยากนักสำหรับมืออาชีพที่จะพิชิต แต่เมื่อขึ้นมาถึงแล้วหลายคนย่อมไม่พลาดที่ก็ถ่ายรูปกับหินแง่งมหัศจรรย์ก้อนนั้นแน่ และถ้าวันดีคืนดีใครซวยร่วงลงล่ะก็นะ เฝ้ายมบาลลูกเดียว

Kjeragbolten, Kjerag Mountain, Norway

 

7. Via Ferrata, Italy and Austria

เคยเป็นเส้นทาง “การขนเหล็ก” มาก่อนตั้งแต่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ขึ้นชื่อเรื่องความไกล และความลื่นชันจากน้ำแข็งและหิมะ และแน่นอนเคยมีหญิงสาวเสียชีวิตจากการพลัดตกเขาลูกนี้มาแล้ว

Via Ferrata, Italy and Austria

 

8. Drakensberg Traverse, South Africa

ว่ากันว่ามีผู้เสียชีวิตทุกปี สำหรับนักปีนเขาที่ตั้งใจพิชิตยอดเขาลูกนี้ ด้วยความชันและที่จับที่แคบแสนแคบเหลือเกิน

Advertisements

Drakensberg Traverse, South Africa

 

9. Angel’s Landing, Utah

เส้นทางสู่สรวงสวรรค์ของเหล่าเทวดา ที่ต้องแลกกับความยากลำบากอันตราย ยิ่งช่วงท้ายๆ ทางเดินจะยิ่งแคบและยิ่งชันสุดๆ จนเหลือที่ว่างสำหรับแค่คนเดียวสามารถผ่านไปได้

Angel's Landing, Utah

 

10. Huayna Picchu Trail, Peru

บันไดหินสุดเก่าแก่ของชาวเผ่าอินคาที่ถูกดูแลรักษาอย่างดี และเมื่อฝนตกทางเดินจะลื่นมากเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตจากการหล่นลงจากบันไดก็ตาม แต่มีนักเดินทาง 2 คนเสียชีวิตขณะกำลังอยู่บนทางเดิน

Huayna Picchu Trail, Peru

 

11. Bright Angel Trail, The Grand Canyon, Arizona

ความชัน ความน่ากลัว ความเสียวไส้อาจสู้ลูกอื่นไม่ได้ แต่ถ้าเรื่องความไกลและความร้อนตลอดทางชนะเลิศ มีนักปีนเขาเสียชีวิตจาก “ภาวะขาดน้ำมาแล้ว” ไม่เสียชีวิตข้างบน ก็มาจบชีวิตข้างล่างนั่นแหละ

Bright Angel Trail, The Grand Canyon, Arizona

 

12. Mount Washington, New Hampshire

ถ้าภูเขาเมื่อกี้ขึ้นชื่อเรื่องความร้อนแล้ว ลูกนี้ขึ้นชื่อเรื่อง “ลมแรงและเร็ว” กว่า 231 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่สามารถพัดนักปีนเขาปลิวร่วงได้สบายๆ ถ้าไม่มีทักษะการทรงตัวที่ดีพอ

Mount Washington, New Hampshire

 

13. Pacaya Volcano, Guatemala

เห็นรูปก็พอจะรู้นะ เมื่อปี 2010 เคยมีนักปีนเขาดวงซวยที่เดินทางในวันที่ภูเขาไฟปะทุพอดี และหลังจากเหตุการณ์นั้นก็กลายเป็นเส้นทางการปีนเขาที่พื้นดินร้อนระอุจนสามารถละลายฝ่าเท้าของคุณได้

Pacaya Volcano, Guatemala

 

14. Devil’s Path, New York

เส้นทางการปีนเขาในหุบเขาลึกชันกว่า 6 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตในเส้นทางปีศาจเป็นประจำทุกปี

Devil’s Path, New York

 

15. Kalalau Trail, Hawaii

อย่าหลงกลความสวยงามจากรูปภาพนี้ เพราะเมื่อระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นมีฝนตก จะกลายเป็นเส้นทางนรกทั้งก้อนหินดินโคลนที่เล่นงานนักปีนเขาจนเคยมีผู้เสียชีวิต 1 รายและกว่า 121 ราย ต้องรอการช่วยเหลืออย่างทุลักทุเล

Kalalau Trail, Hawaii

CR : thisisinsider

Advertisements

Advertisements

Advertisements