คนหล่อชวนทำดี! “ภัทร ฉัตรบริรักษ์” โพสต์ชวนบริจาคพลาสมา นำไปใช้ทำยาได้

เดินตามรอยเท้าพี่ชายเข้าวงการบันเทิงมาติดๆ ค่ะ สำหรับน้องชายคนเล็กแห่งบ้านฉัตรบริรักษ์ “ภัทร ฉัตรบริรักษ์” น้องชายของบอย ปกรณ์และหน่อง ธนา 2 นักแสดงหนุ่มคนดัง ซึ่งเรามักจะได้เห็น 3 หนุ่มบวกกับอีก 1 น้องสาวตัวน้อยอย่างน้องวันใหม่แชร์ภาพความอบอุ่นปนฮาผ่านอินสตาแกรมมาให้ชมบ่อยๆ

นอกจากจะเป็นน้องชายของพระเอกซุปตาร์แล้ว โปรไฟล์ของหนุ่มภัทรก็ไม่ธรรมดาเลยค่ะ เพราะหนุ่มคนนี้จบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพร้อมคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาให้คุณแม่งามทิพย์ได้ชื่นใจ ด้านงานในวงการบันเทิงก็ชิมลางละครมาแล้วหลายเรื่อง เช่น สายลับสามมิติ บัลลังก์ดอกไม้ และพ่อยุ่งลุงไม่ว่าง เรียกว่าหล่อ เก่ง ครบเครื่องจริงๆ ค่ะ

ล่าสุดหนุ่มภัทรก็ได้มาเชิญชวนให้แฟนๆ และคนทั่วไปมาร่วมทำความดีด้วยการบริจาคน้ำเหลืองหรือที่เรียกกันว่าพลาสมากับสภากาชาดไทย โดยได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “หน้าตาพลาสมา หรือน้ำเหลือง ที่เรารู้จักนี่แหละ เค้าเอาไปใช้ทำยา ซึ่งแต่ก่อนต้องสั่งจากเมืองนอก แต่ตอนนี้ที่ไทยผลิตยาเองได้แล้ว ซึ่งต้องใช้พลาสมาไปทำ  สภากาชาดเค้าอยากให้คนมาบริจาคเยอะๆ เพราะว่าคนบริจาคได้มีน้อย” และอธิบายถึงเงื่อนไขในการบริจาคว่า “เงื่อนไขเยอะกว่าบริจาคเลือดทั่วไป คือ เรื่องอาหารในวันที่บริจาคก่อนมาคือห้ามกินไขมันเลย เพราะถ้ากินมันจะขุ่นๆ สุดท้ายเค้าเอาไปใช้ไม่ได้ (คือกินมื้อเช้าแบบคลีนๆ อะ ละก็ไปบริจาคเลย ส่วนคืนก่อนหน้าก็งดพวกแอลกอฮอล์กับนอนเยอะๆ) อันในรูปนี่คือใสมากแบบดีเลย จริงๆ มีเรื่องขนาดเส้นเลือดด้วย ลองไปให้พี่พยาบาลตรวจดูก็ได้ แล้วก็พลาสมา บริจาคได้ทุก 14 วัน ที่บริจาคได้บ่อยเพราะเค้าไม่ได้เอาเม็ดเลือดแดงเราไป ก็เลยทำได้เรื่อยๆ บริจาคทีนึงใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที แล้วแต่ขนาดเส้นเลือดคน จบการรีวิว” ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็เคยโพสต์ภาพขณะบริจาคพลาสมาลงในอินสตาแกรมพร้อมกับบอกว่าปีนี้ตั้งใจจะไปบริจาคพลาสมาให้ได้ทุก 14 วันอีกด้วย แหม ทั้งหล่อทั้งเก่งยังไม่พอ ยังใจบุญอีก ครบสูตรหนุ่มในฝันของสาวๆ เลยนะคะเนี่ยหนุ่มภัทร

สำหรับการบริจาคพลาสมานั้นสามารถบริจาคได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยและจุดรับบริจาคทั่วประเทศ โดยพลาสมาที่ได้มาจะถูกนำไปผลิตเป็นยารักษาผู้ป่วยโรครุนแรงและเรื้อรังต่างๆ โดยปัจจุบันผลิตอยู่ 3 ชนิด คือ Factor VIII รักษาโรคฮีโมฟีเลีย เอ, IVIG รักษาโรคภูมิคุ้มกันต่อต้านตนเอง และโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องตั้งแต่กำเนิด และ Albumin รักษาโรคกลุ่มโรคไต โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งที่อวัยวะล้มเหลว ใครสนใจจะไปบริจาคพลาสมาก็สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://blood.redcross.or.th/content/บริจาคพลาสมา เลยค่ะ

Advertisements

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements