กันดราม่า “มะปราง วิรากานต์” โพสต์แบบนี้ หลังทำบุญปล่อยปลา

เป็นนักแสดงสาวมากความสามารถ และยังเป็นสาวสายบุญตัวจริงอีกคนของวงการ สำหรับสาว “มะปราง วิรากานต์” ที่ขยันสร้างบุญ สร้างกุศลด้วยการทำบุญในรูปแบบต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ

ล่าสุดสาวมะปรางก็ได้นำปล่อยปลาลงแม่น้ำ ซึ่งหลายครั้งเหล่าดาราที่ปล่อยสัตว์ลงน้ำมักจะโดนดราม่าตามมาอยู่ตลอด แต่น่าจะใช้ไม่ได้กับสาวคนนี้ เพราะสาวมะปรางนั้นได้แทรกความรู้เรื่องการปล่อยปลาให้กับทุก ๆ คนที่ผ่านมาเห็นในอินสตาแกรม โดนเจ้าตัวได้โพสต์ภาพพร้อมแคปชั่นว่า

“วัน นี้ วัน พระ วัน นี้ วัน หนาว #maprang_vira #วันนี้วันพระ

มะปล่อยปลาดุกเผือกมีไข่ และปลาดุกมีไข่ค่ะ หน้าเขียงปลาที่ตลาดเทเวศน์เลย ให้แม่ค้าเลือกที่แข็งแรงจะได้ไปวางไข่ต่อได้ค่ะ

…. ข้อควรรู้เกี่ยวกับการปล่อยปลา

– ปลาดุก หากปล่อยควรปล่อยลงที่ใหญ่มาก ไม่ควรปล่อยหนองน้ำเล็กเพราะเป็นปลาที่กินปลาอื่นที่ตัวเล็กกว่าเป็นอาหาร

– ปลาช่อน ห้ามปล่อยลงแม่น้ำจะตาย ให้ปล่อยหนอง บึง ที่เป็นน้ำนิ่ง ยิ่งมีกอหญ้าริมบึงยิ่งดี

– ปลาทับทิม เป็นปลาเลี้ยง ปล่อยคือตายไม่รอด

– ปลาสลิด ห้ามปล่อยลงแม่น้ำ ปล่อยในน้ำตื้นมีพืชเยอะ

– ปลาสวาย ต้องปล่อยตัวใหญ่ห้ามปล่อยตัวเล็กจะโดนกิน ปล่อยที่ไหนก็ได้ที่ใหญ่และกว้าง

– เต่า ให้ปล่อยที่น้ำนิ่ง มีตลิ่งให้ขึ้นได้มาอาบแดด เต่าเป็นสัตว์เลื้อยคลาน แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและเมื่อถูกปล่อยลงน้ำที่ไม่มีสิ่งใดให้ยืดเกาะเต่าก็จะต้องว่ายน้ำต่อไปจนกว่าจะขาดใจตายเพราะเหนื่อยและหมดแรง

Advertisements

ถ้าเต่าถูกปล่อยในที่ที่แออัดน้ำเน่าเสียไม่มีที่เกาะ เต่าจะตายอย่างทรมานเพราะอาการเจ็บป่วยที่กระดอง เน่าเปื่อย และจมน้ำตาย กลายเป็นสัตว์ที่น่าสงสารที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง

ทำบุญได้บาปหากไม่ศึกษาที่ๆเหมาะแก่การปล่อยค่ะ

– กบ เขียด ปล่อยทุ่งนา หรือ ป่าใกล้น้ำ

– ปูนา ปล่อยในทุ่งนา

– ปลาไหลที่จะถูกฆ่าทำกิน ปลาไหลที่ปล่อยลงในน้ำลึกไหลเชี่ยว ไม่สามารถรอดชีวิตอยู่ได้เพราะธรรมชาติของปลาไหลต้องอยู่ในน้ำแฉะมีดินโคลนให้มุดเพื่อหลบพัก ตามบึงมีหญ้า คันนา ปล่อยลงแม่น้ำ บ่อน้ำตายแน่นอนค่ะ ทำบุญได้บาป

– หอยขม ที่อยู่ในดินโคลนตามธรรมชาติ เมื่อถูกเทลงสู่ก้นแม่น้ำลึกอย่างแม่น้ำเจ้าพระยา หอยก็จมน้ำตายได้เหมือนกัน ทำบุญได้บาป ต้องปล่อยตามบึงที่มีดินโคลนในหนองในนาค่ะ”

เรียกว่าเป็นการแทรกความรู้ให้กับหลาย ๆ คนที่อยากซื้อปลาหรือสัตว์ต่าง ๆ ที่จะนำมาปล่อยลงน้ำได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลาย ๆ คนก็เข้ามาถูกใจความรู้นี้เป็นจำนวนมาก ก็ต้องบอกว่าสำหรับใครที่อยากทำบุญด้วยการปล่อยปลาในแม่น้ำ หรือหนอง บึง ต่าง ๆ ก็ศึกษาน้องสักนิดหนึ่งว่าน้องควรลงน้ำแบบไหน น้องจะได้มีชีวิตต่อไปจ้า

© รูปต้นฉบับ : IG maprang_vira

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements