รอดแล้ว! ย้อนรอย 3 เหตุการณ์ “ผู้รอดชีวิตจากถ้ำระทึก” #พาทีมหมูป่ากลับบ้าน

ลุ้นกันตัวโก่งเลยทีเดียว สำหรับปฏิบัติการค้นหาเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่รวมทั้งสิ้น 13 ชีวิต ซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวงเป็นเวลาร่วมสัปดาห์แล้ว และในที่สุดการช่วยเหลือก็สำเร็จ นอกจากประเทศไทยแล้ว ต่างชาติก็ยังให้ความสนใจและร่วมลุ้นไปกับคนไทยด้วย UndubZapp ขอเป็นกำลังใจให้เด็กๆ โค้ช และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือทุกคน

 

1. The Plura Caves Disaster

Kai Känkänen นักดำน้ำและทีมสำรวจมีโอกาสได้ไปเยือนถ้ำพลูร่า ในประเทศนอร์เวย์ เดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.2014 ซึ่งตรงกับช่วงฤดูหนาวพอดิบพอดี สภาพอากาศช่วงนั้นเย็นยะเยือก น้ำในลำธารเย็นเฉียบจนกลายเป็นน้ำแข็ง Kai เล่าว่าทางเข้าถ้ำถูกปิด พวกเขาต้องเจาะน้ำแข็งออกก่อนจึงจะดำน้ำลงไปได้ เพื่อนร่วมทีมของ Kai ซึ่งก็คือ Patrick Gonqvist และ Jari Huotarinen ลงไปสำรวจก่อน จากนั้นคนอื่นๆ จึงตามไป ในตอนแรกพวกเขาตั้งใจจะดำน้ำผ่านถ้ำพลูร่าแล้วไปโผล่ตรงทางออกอีกฝั่งของถ้ำ โชคร้าย Jari เพื่อนของ Kai ว่ายไปติดอยู่กับช่องแคบๆ ช่องหนึ่งเข้า ด้วยความตกใจ Jari พยายามทำทุกวิถีทางให้หลุดออกมาได้ Patrick พยายามจะช่วย Jari โดยส่งท่อช่วยหายใจให้ แต่กลายเป็นว่าขณะที่กำลังใส่เครื่องช่วยหายใจ Jari กลับสำลักน้ำจนเสียชีวิตในที่สุด แล้ว Patrick ก็เสียชีวิตในเวลาถัดมา จึงเหลือ Kai อยู่คนเดียว Kai รีบว่ายน้ำกลับไปยังปากถ้ำแต่พอไปถึงที่ๆ ควรจะเป็นปากถ้ำ เขากลับหารูทางเข้าที่เพิ่งทำการเจาะน้ำแข็งเอาไว้ไม่เจอ ลงท้าย Kai ต้องใช้ตัวทั้งดันทั้งกระแทกน้ำแข็งเพื่อให้หลุดออกมาจากถ้ำได้ ซึ่งกว่าที่เขาจะออกมาได้ Kai ก็ต้องอยู่ใต้น้ำเย็นๆ นานถึง 11 ชั่วโมงเลยทีเดียว ส่วนคนอื่นๆ ในทีมสามารถว่ายไปจนถึงทางออกได้สำเร็จ พวกเขาใช้เวลาเกือบ 2 เดือนกว่าที่จะเจอร่างของเพื่อนทั้งสองคนที่เสียชีวิต

 

2. The Nam Talu Cave Flood

เดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2007 Helena Carroll ได้รับการเตือนจากคนท้องถิ่นในประเทศไทย ว่าไม่ควรไปเที่ยวที่ถ้ำน้ำทะลุ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในช่วงนั้น เพราะขณะนั้นอยู่ในช่วงฤดูมรสุม ฝนตกหนักมาก เกรงว่าจะเกิดภยันตรายได้ แต่ Helena ไม่ได้สนใจคำเตือน โชคยังดีที่เธอไม่ได้ไปที่ถ้ำนั้นคนเดียว แต่ไปกับ John Cullen คู่หมั้นของเธอ และนักท่องเที่ยวอีก 7 ชีวิตที่ชื่นชอบความเสี่ยง ไม่นานพวกเขาทั้งหมดก็คิดได้ว่าพวกเขาคิดผิด แต่ก็ไม่ทันเสียแล้ว เพราะพอเข้าถ้ำไปได้ไม่ทันไรก็เจอกับมวลน้ำที่ไหลเข้ามาในถ้ำ Helena เล่าว่า สิ่งแรกที่เธอเห็นคือลูกทัวร์และเด็กชายชาวเยอรมันถูกสายน้ำลากไป จากนั้นก็เป็นคู่รักชาวสวิตฯ แล้วก็เป็นเด็กหญิงน่ารักอีกสองคน Helena เกือบจะถูกสายน้ำพัดไปด้วยแต่ John ช่วยเธอไว้ได้ แต่เขากลับเป็นฝ่ายที่ถูกน้ำพัดหายไปเอง Helena เล่าว่าภายในถ้ำนั้นมืดมาก ได้ยินแต่เสียงน้ำหลาก ซึ่งฟังดูก็รับรู้ได้ถึงความแรงของกระแสน้ำ เธอเล่าว่าเธอทำได้แค่รอความช่วยเหลืออยู่ในถ้ำคนเดียวนานถึง 8 ชั่วโมง หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ได้นำร่างของ John และคนอื่นๆ มาวางไว้ ตอนนั้นเธอเพิ่งจะได้รู้ว่าเธอเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากเหตุการณ์ดังกล่าว

Advertisements

 

3. The Pannikin Plains Cave

ในปี ค.ศ.1988 Andrew Wight และทีมสำรวจร่วม 15 ชีวิต ได้ลงไปสำรวจถ้ำแพนนิกกิ เพลนส์ ถ้ำที่ได้ชื่อว่าเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก ลึกจนไม่สามารถรับรู้ความลึกของก้นถ้ำได้ ไม่นานหลังจากที่ Andrew และทีมลงไปสำรวจก็เกิดพายุขึ้นอย่างรุนแรง น้ำไหลทะลักเข้ามาจากทางปากถ้ำ แล้วผนังถ้ำก็ถล่มลงมา ส่งผลให้ทีมสำรวจทั้ง 15 ชีวิตถูกฝังอยู่ใต้ดิน ซ้ำร้ายน้ำยังไหลท่วมเข้ามาอีก ในขณะที่พื้นดินด้านบนกำลังจะถล่มลงมาทับพวกเขาซ้ำสอง Andrew และพรรคพวกก็ลองว่ายน้ำไปทั่วบริเวณเพื่อค้นหาทางออกจากถ้ำ หลัง 27 ชั่วโมงของความพยายาม Andrew ก็สามารถพาทีมสำรวจของเขาออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ

 

SOURCE : listverse

Advertisements

Advertisements

Advertisements