ประยุกต์แฟชั่นผ้าไทย! 5 ไอเดียชุดไทยโมเดิร์น “แพรี่พาย” แจ้งเกิดผ้าไทยสวยเลอค่า

คนวัยหนุ่มสาวหลายคนชอบติดภาพว่า “ใส่ผ้าไทยแล้วดูแก่” และหาโอกาสใส่ยาก ทำให้ผ้าไทยไม่ค่อยเป็นที่นิยม มีแต่คนมีใส่เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว “ดีไซน์” ต่างหากค่ะที่ทำให้ผ้าดูแก่ ซึ่งปัจจุบันนี้มีแบรนด์ไทยมากมายที่เริ่มพัฒนาการออกแบบให้ทันสมัยมากขึ้น สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน หรือถ้าใครกลัวไม่ถูกใจจะสั่งตัดเองเหมือนอย่างสาว “แพรี่พาย” ก็ได้ค่ะ เมคอัพอาร์ตติสคนเก่งของเราคนนี้ออกแบบไว้หลายชุดเลย จะมีชุดไหนกันบ้าง ตามมาดูกัน

 

1. ชุดแซกกางเกงผ้าไหมมัดหมี่

ดูเผิน ๆ อาจจะคิดว่านี่เป็นเสื้อผ้าแบรนด์เนมตัวละหลายหมื่น แต่ใครจะคิดว่านี่คือ “ผ้าไหมมัดหมี่” ที่ถูกย้อมด้วยครั่งเข้ม ๆ ย้อมครามทับหลาย ๆ ครั้งจนได้เป็นสีดำ ก่อนจะนำมาทอเป็นรูปเสือ พร้อมผสมผสานลายไทยและกราฟิก เพิ่มลูกเล่นด้วยการแมทช์สีแดงและเทา ซึ่งเป็นผลงานของลูกชายอาจารย์โก๋ ครูศิลป์แห่งแผ่นดิน จากจังหวัดสุรินทร์ ก่อนจะนำไปตัดเย็บเป็นชุดสูทกึ่งแซกกางเกงสุดเท่ งานนี้สาวแพรออกอาการปลื้มสุด ๆ ถึงขนาดออกปากว่า “Gucci ถอยไป” เลยค่า

 

2. ชุดน่ารัก ๆ จากผ้าภูอัคนี

สไตล์การแต่งตัวที่น่าจะแต่งตามกันได้ง่าย ๆ โดยชุดนี้สาวแพรบอกว่าเสื้อทำมาจากผ้าภูอัคนี หรือผ้าย้อมดินภูเขาไฟ เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำวัตถุดิบที่หาได้ตามธรรมชาติอย่าง “ดินภูเขาไฟ” ซึ่งมีสีน้ำตาลแดงมาย้อมผ้าฝ้ายหรือผ้าไหม เพื่อให้เกิดสีโทนส้ม ก่อนจะนำมาตัดเย็บสไตล์พื้นบ้าน พร้อมใส่เข้าชุดกับกางเกงผ้าซิ่นตีนแดง และเสริมด้วยรองเท้าบู๊ทหนัง แค่นี้ก็ดูเป็นสาวชิค ๆ น่ารักแล้วค่ะ

 

3. ชุดแซกกระโปรงกางเกงสุดชิค

ลืมภาพชุดผ้าไหมสุดเชยไปได้เลยค่ะ เพราะชุดนี้ตัดเย็บเป็นเสื้อกึ่งแซกยาวเลยเข่า ใส่เข้าคู่กับกางเกงขาบานผ้าโปร่งเพิ่มความสบายและมิติให้กับชุด โดยแมทช์สีผ้าไหมจากศูนย์ศิลปาชีพเชียงใหม่ที่ออกสีม่วงอ่อนกับสีครามและขาวได้อย่างลงตัว ยิ่งช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับผ้าไทย ทำให้ดูน่ารักและน่าสวมใส่มากขึ้น ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบและตัดเย็บของ “อาจารย์น้อย ธรรมนิตย์ ภูวเสถียร”

Advertisements

 

4. ผสมสานชุดกิโมโนกับกางเกง

ชุดนี้น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ เพราะผ้าไหมมัดหมี่สีเขียวผืนนี้ถูกย้อมให้กลายเป็นสีเหลืองด้วยเปลือกมะพูด ก่อนจะทับด้วยครามจนกลายเป็นสีอย่างที่เห็น แล้วนำมาทอเป็นลวดลายดองร่วง ซึ่งเป็นลายท้องถิ่นของแถบอีสาน ก่อนจะถูกออกแบบและตัดเย็บให้ตามแบบชุดกิโมโนของชาวญี่ปุ่น และเพิ่มความชิคด้วยการสวมกางเกงสีเดียวกันกับรองเท้าผ้าใบสีเมทัลลิก

 

5. เปลี่ยนผ้าโสร่งเป็นชุดสุดว้าว

เห็นลวดลายแล้วพอจะคุ้น ๆ กันบ้างไหมคะ ใช่แล้วค่ะ นี่คือ “ผ้าโสร่ง” ที่ผู้ชายสมัยก่อนชอบนุ่งอาบน้ำกันนี่แหละค่ะ แต่สาวแพรไม่ปล่อยให้เป็นเพียงแค่นั้น เธอหยิบผ้ามาออกแบบและตัดเย็บให้กลายเป็นเสื้อครอปและกางเกงเอวสูงเข้าคู่กัน  ทำให้ผ้าโสร่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้น นี่ถ้าไม่ใช่คนไทยหรือถ้าไม่บอกดูเผิน ๆ แล้วอาจคิดว่าเป็นเสื้อผ้าลายสก็อตจากแบรนด์เนมชื่อดังก็ได้ค่ะ ใครที่ที่บ้านมีผ้าโสร่งหรือผ้าขาวม้าลองเอาไปตัดตามเธอดู

นอกจากนี้แล้วยังมีชุดอื่น ๆ อีกนะคะที่น่าสนใจ แต่ถ้าให้พูดทุกชุดเลยกลัวว่าเล่าทั้งวันก็คงไม่หมด ใครที่ชื่นชอบหรืออยากได้ไอเดียการแต่งตัวด้วยผ้าไทยลองเข้าไปติดตามเธอในอินสตาแกรมกันได้เลย

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements