มารไม่มี บารมีไม่เกิด! ‘รอมแพง’ เจอพิษความดัง 4 ดราม่ารุมเร้า

“ชื่อเสียง” มีทั้งคุณและโทษ สังเกตได้ว่าพอใครมีชื่อเสียงที งานก็เข้าเพียบ กอบโกยเงินกันไปไม่หวาดไม่ไหว แต่ก็ไม่ใช่มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาหานะคะ เพราะยิ่งคนสนใจเยอะ คนจ้องจับผิดก็แยะ พลาดอะไรทีโดนขุดขึ้นมาทับถมจนไม่มีที่ยืน และสำหรับชั่วโมงนี้ คงไม่มีอะไรมาทัดเทียมชื่อเสียงของละครพีเรียดเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ไปได้ ที่แม้จะลาจอไปแล้ว แต่คนก็ยังฟินไม่รู้ลืม Undubzapp เลยพาทุกคนมาส่องดู 4 พิษดราม่าจากความดังที่คุณรอมแพง นักเขียนเจ้าของเรื่องต้องเจอกันจ้า

 
 

1. ถูกละเมิดลิขสิทธิ์!

เคยเป็น Talk of the town กันอยู่ช่วงหนึ่งเลย เมื่อมีมือดีนำหนังสือเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ไปสแกนเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วออกแชร์ให้อ่านฟรีกันว่อนเน็ต โดยที่เจ้าของหนังสือไม่ได้มารับรู้อะไรด้วย เจอละเมิดลิขสิทธิ์เข้าไปแบบนี้ คุณรอมแพงจะอยู่เฉยได้อย่างไรล่ะคะ ฟ้องร้องสิคะ! เรียกค่าเสียหายโหด จำนวนยอดแชร์คูณสองเท่าของราคาหลังปกหนังสือ ซึ่งโพสต์นั้นมีการแชร์ไปถึง 6 หมื่นครั้งเลยทีเดียว! นับๆ ดูแล้ว ไม่ใช่น้อยเลยนะคะ แต่คุณรอมแพงยืนยันจะฟ้องร้อง เพื่อเป็นคดีตัวอย่าง และปกป้องเพื่อนร่วมอาชีพ

 
 

2. ก็อปคำสาปฟาโรห์?

สืบเนื่องมาจากมีกระทู้หนึ่งพูดถึงละครเรื่องบุพเพสันนิวาส กับคำสาปฟาโรห์ ว่ามีความคล้ายคลึงกัน มีเครื่องกรองน้ำเหมือนกัน ลอกกันมาหรือเปล่าเนี่ย แถมยังยำพล็อตการ์ตูนหลายเรื่องมารวมกันอีก ซึ่งคุณรอมแพงออกมาชี้แจงเรื่องนี้ผ่านเพจเฟซบุ๊คว่า…

ยืนยันว่าวรรณกรรมเรื่องบุพเพสันนิวาสไม่มีส่วนไหนที่ได้แรงบรรดาลใจมาจากคำสาปฟาโรห์เลย ตอนที่แต่งก็ไม่เคยนึกถึงการ์ตูนเรื่องไหนทั้งสิ้น เป็นสายอ่านนิยายมากกว่าการ์ตูน พร้อมย้ำชัดอีกว่า “ตนไม่ใช่ติ่งคำสาปฟาโรห์เลย เคยอ่านมานานมากแล้ว แต่จำเนื้อหาไม่ได้ เพราะเบื่อพล็อต จบนะคะ” เป็นอันจบปมประเด็นเรื่องนี้ไป

Advertisements

 
 

3. แน่จริงมาเขียนแข่งกันไหมล่ะ!?

ถูกวิพากย์วิจารณ์กันอยู่พักใหญ่ เมื่อคุณรอมแพงออกมาคอมเมนต์ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ที่พูดถึงเธอในเชิงลบว่า “มีคลิปสัมภาษณ์รอมแพง นี่ก็กดเลื่อนๆ ไป ได้ยินแกพูดว่า ต้องใช้ความกล้าในการเขียน เพราะเอาประวัติศาสตร์จริงมาแทรกด้วย รอมแพงหมายถึง ใช้ความมั่วและหน้าด้านนั่นเอง” เจ้าของนิยายจึงตอบกลับว่า “แล้วคุณกล้าไหมล่ะคะ มาเขียนแข่งกันไหม หรือดีแต่พิมพ์ด่าคน เอาให้เป๊ะตามประวัติศาสตร์ที่มีหลายกระแสเลย ใส่มาให้หมด ไม่มั่วและหน้าด้านอย่างดิฉัน อยากรู้เหมือนกันว่านิยายคุณจะเป็นเช่นไร ปล.อย่าลืมนะว่านิยายนี้เขียนเมื่อสิบปีที่แล้ว หลักฐานมีแค่ไหน อะไรที่ค้นพบใหม่บ้าง”

 
 

4. ถูกชี้หน้าด่ากลางงานหนังสือ!

เล่นเอาบรรยากาศงานหนังสือในวันนั้นร้อนระอุเลยค่ะคุณผู้อ่าน! เมื่อมีอาจารย์ท่านหนึ่ง เดินแทรกฝูงชนที่กำลังต่อแถวรอคิวแจกลายเซ็นต์ของคุณรอมแพงเข้ามาชี้หน้าด่า เป็นพวกหน้าด้าน ดังแล้วไม่สนอะไร เขียนอะไรไม่ตรงกับความจริงที่เกิดขึ้น กลายเป็นกระแสในโซเชี่ยล มีคนถามเข้ามามากมาย จนคุณรอมแพงอดไม่ไหว ต้องออกมาโพสต์ระบายเชิงว่า “ตั้งแต่บุพเพสันนิวาสออนแอร์ คนด่าเยอะมาก ทั้งแบบมีเหตุผลและไม่มีเหตุผล นี่ก็อดทนมาตลอด แต่ครั้งนี้สุดจะทน เพราะถูกชี้หน้าด่าในกลางงาน ต้องขอโทษทุกคนด้วย ต่อไปจะอดทนมากกว่านี้”

เรื่องทั้งหมดที่เรารวบรวมมาให้เพื่อนได้อ่านกันนี้นับเป็น “พิษของความดัง” บางคนอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคุณรอมแพง ก็สุดแท้แต่ดุลพินิจของผู้อ่านทุกคน

© รูปต้นฉบับ: รอมแพง, เฟซบุ๊ค

Advertisements

Advertisements

Advertisements