รวมวลีฮิต 9 ศัพท์วัยรุ่นปี 2560 แปลความหมายน่ารัก ใช้หลายสถานการณ์

ปีปีหนึ่งเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก แป๊บๆ ก็จะสิ้นปี 2560 เสียแล้ว มีเรื่องราวหลายอย่างผ่านไปเยอะมากมายทั้งเรื่องดีๆ เรื่องร้ายๆ  อย่างปีนี้ศัพท์วัยรุ่นวลีฮิตผุดคำประหลาดหูออกมามากมาย แต่ถ้าพูดได้ถูกต้องตามกาลเทศะก็จะดูน่ารักพอกล้อมแกล้มได้อยู่ พ่อแม่ผู้ปกครองจะได้ทราบว่าลูกหลานของตัวเองกำลังคุยอะไรกันอยู่ จะได้ตามเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ทัน มาดูกันว่า 9 ศัพท์วัยรุ่นปี 2560 มีคำว่าอะไร และมีความหมายว่าอะไรกันบ้างนะ

 

1. ต่ำตม

คำนี้น่าจะฮิตอย่างเป็นทางการจากปากของคุณโอ๊ต ปราโมทย์ ผู้ถูกขนานนามว่าเป็นจุดต่ำตมที่สุดของวงการบันเทิง ใช้แทนประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดี อย่างเช่น ไปร้านอาหารแต่รสชาติอาหารไม่อร่อยต่ำตมมาก หรือเจอคนแย่ๆ นิสัยต่ำตม หรือขึ้นรถเมล์ขับซิ่งไม่แคร์ผู้โดยสาร ก็สามารถใช้ได้กับเหตุการณ์เลวร้ายสารพัด

 

2. สแว๊กแก๊กโคตรคูล

และอีกวลีฮิตจากปากคุณโอ๊ต ปราโมทย์ ไว้ใช้เรียกคน สัตว์ สิ่งของที่มีความโคตรเจ๋ง โคตรเท่แบบคูณสิบ จนต้องร้องเป็นเสียงเดียวกันกว่า “สแว๊กแก๊กโคตรคูล”

 

3. หยอกหยอกหยอก

เป็นคำที่ค่อนข้างใช้แก้ปัญหาได้ดี เวลาที่บางครั้งเราอาจพูดจาหยอกล้อคนอื่นจนเกินสนุกปากไปหน่อย โดยอาจปิดท้ายประโยคนั้นด้วยคำว่า “หยอกหยอกหยอก” ซึ่งแปลความหมายได้ว่า “ล้อเล่นน่าอย่าไปคิดมาก” คำพูดเหล่านั้นก็จะดูซอฟท์ลงมาในระดับนึงเลยทีเดียว

 

4. นก

นกในที่นี้มีความหมายคนละแบบกับ “สัตว์ปีก” ซึ่งมันคือคำกริยาที่แปลว่า แห้ว หรือ พลาดไป ใช้กับคนที่อ่อยผู้ชายจีบหญิงแล้วไม่ติด จิกแรงแค่ไหนก็โดนเมิน เปรียบเสมือน นกที่บินออกหาอาหารพยายามจิกเหยื่อแทบตาย สุดท้ายเหยื่อก็รอดเสมอ นกก็ต้องบินกลับรังตัวเปล่าพร้อมกับ “ความนก” ต่อไปอย่างไม่มีสิ้นสุด

 

Advertisements

5. เท/โดนเท

มันคือ Verb ช่อง 3 ของคำว่า ถูกทิ้ง โดนทิ้ง ซึ่งคำว่าทิ้งมันจะดูซอฟท์ไป ไม่ได้บ่งบอกความรู้สึกเจ็บแค้นจากทรวงลึกภายในได้ดีเท่ากับคำว่า “เท” หรือ “โดนเท” ซึ่งมีความหมายเหมือนกัน แต่เจ็บคูณสิบนั่นเองค่า

 

6. สายเปย์

ศัพท์สแลงจากคำว่า Pay ที่แปลว่า จ่าย หรือในที่นี้คือจ่ายเงินนั่นเอง ใช้เรียกสายเปย์กับบุคคลที่มักใช้เงินในการแก้ปัญหา มีอะไรก็เปย์ อยากซื้ออะไรก็เปย์ แฟนอยากได้อะไรก็เปย์ให้ คล้ายๆ กับ “เสี่ย” แต่คำนี้ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัยมากกว่านะ

 

7. มันก็จะ….หน่อยนะ

มันจะ…และลงท้ายด้วยคำว่า หน่อยนะ หรือ หน่อยๆ นะ ซึ่งสามารถเติมความรู้สึกลงไปในช่องว่าง เพื่อเป็นการแสดงออกแบบประดิษฐ์ประดอยแต่พองาม อย่างเช่น มันก็จะ “เหงาๆ” หน่อยนะ คือมันก็เหงาแหละ แต่ก็ไม่ได้เหงามาก แต่ก็อยากจะบ่นว่าเหงา แทนการใช้คำว่า “ฉันเหงา” แบบตรงๆ ทื่อๆ

 

8. ตะมุตะมิ

ชาวเน็ตนิยามความน่ารัก อ่อนละมุน น่าเอ็นดู ของหน้ากากทุเรียนในรายการ The Mask Singer ว่าช่างน่ารักตะมุตะมิ ซึ่งความหมายไม่มีมากอะไรหรอก แต่พอฟังแล้วมันดูงุงิมุมิดี สมกับเป็นหน้ากากที่คนไทยทั้งประเทศหลงรักทั้งคาแร็กเตอร์และเสียงร้องสุดไพเราะ

 

9. โม่ว่า

อีกหนึ่งวลีเด็ดของ “หน้ากากซูโม่” แชมป์รายการ The Mask Singer ss2 ที่ก่อนจะตอบคำถามคณะกรรมการ จะใช้สรรพนามเรียกตัวเองด้วยความน่ารักว่า “โม่ว่า” ซึ่งก็กลายเป็นคำฮิตที่พอนึกถึงหน้ากากซูโม่ ก็จะนึกถึงเสียงร้องสุดไพเราะและ “โม่ว่า” นี่แหละค่า

Advertisements

Advertisements

Advertisements