เมื่อความเชื่อแบบไทยสไตล์ อยู่บนประติมากรรมระดับโลก คงมีหน้าตาแนวๆ นี้

นี่คือผลงานชุด Transformation of Object to Worshiping โดย คุณศักรินทร์ สุทธิสาร ศิลปินวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้กรอบความคิดที่เกิดจากการตั้งคำถามต่อวัตถุสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อไทยสไตล์ โดยมีแนวคิดว่า ถ้าความเชื่อของคนไทยที่มีต่อวัตถุสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถูกนำมาผสมผสานเข้ากับประติกรรมชื่อดังระดับโลก คงเป็นภาพที่เจ๋งดี

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn

คุณศักรินทร์ใช้เทคนิคการตัดต่อภาพถ่ายวัตถุสักการะของไทย ณ สถานที่ต่างๆ อาทิ ผ้าแพรหลากสี มาลัยเจ็ดสีเจ็ดศอก น้ำแดง รูปปั้นปูนสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย พวงมาลัยดอกดาวเรือง เครื่องเซ่นไหว้ที่จัดเรียงรายใส่ถาด ที่เรามักเห็นเป็นภาพคุ้นตา นำมารวมกับตัวแบบประติมากรรมที่เลือกมาทั้ง 9 ซึ่งเป็นประติมากรรมระดับโลกที่หลายคนน่าจะจดจำได้ดีนำมาเป็นแบบแสดงสมมุติต่อคำถามที่เกิดขึ้น

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn4

“มันก็คงคาใจแหละที่วันหนึ่ง จอมปลวก หลักกิโลทางหลวง รูปปั้นที่ระลึกถึงบุคคล ต้นกล้วย ต้นมะละกอ หมาสามขา วัวสองหัว หรือซากโบราณคดี จะกลายเป็นเจ้าพ่อเจ้าแม่ผู้ให้โชคลาภได้ ทั้งที่วัตถุประสงค์แต่แรกของการเกิดขึ้นมาของสิ่งนั้นไม่ได้มีเหตุผลทางความเชื่อหรือศาสนาแบบเดียวกับรูปเคารพสักการะที่มีเหตุผลในการสร้างแบบนั้นตั้งแต่แรก ภาวะอันใดทำให้เกิดสิ่งนั้น ภาวะอันใดทำให้คนเลือกที่จะเคารพหรือศรัทธาต่อสิ่งนั้นล่ะ แล้วมันเป็นวัฒนธรรมที่มีเฉพาะในสังคมของเราหรือเปล่า นี่คือหนึ่งในความเป็นไทยสไตล์ แบบที่ไม่มีใครเหมือนหรือเปล่าล่ะ เอ้ย งั้นมันก็เจ๋งดิ เหมือนงาน installtion ดีๆ สักงานหนึ่งชัดๆ” คุณศักรินทร์ สุทธิสาร กล่าวไว้

ถ้าความเชื่อแบบไทยสไตล์แบบนี้ ไปโผล่ที่กรุงโรม อิตาลี หรือที่อื่นๆ ผ่านงานประติมากรรมระดับโลก อย่างบนรูปปั้น David ที่มีถูกผ้าผูกทับจากเครื่องสักการะบูชา ข้างกายรายล้อมไปด้วยขวดน้ำแดง พวงมาลัยดอกไม้ งานประติมากรรมชิ้นนี้ จะยังได้อยู่ในพิพิธภัณฑ์หรือไม่? หรือจะกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง เหมือนบ้านเรากันนะ — จากความคิดดังกล่าวจึงนำไปสู่ผลงาน Transformation of Object to Worshiping ที่กลายเป็นงานศิลปะที่เปิดกว้างทางความคิด ในการตั้งคำถามถึงความหมายของวัตถุสักการะ

“แน่นอนแหละว่างานชิ้นนี้เราไม่ได้ต้องการเปลี่ยนความเชื่อใครหรอก เพราะมันเป็นศรัทธาของเขา แว่นตาที่เขามองโลกใช่จะเหมือนเราเสมอไป ฉะนั้น มองให้สนุกสิ ยิ้มและพยายามทำความเข้าใจมันในแบบที่เรารับได้ เพราะมันผสานกับวิถีชีวิตของคนรอบๆตัวเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจนเป็นอีกส่วนหนึ่งวัฒนธรรมทางสังคมที่เราคุ้นเคยไปแล้วนี่ แม้เหตุผลมันอาจฟังไม่ขึ้นแต่สำหรับบางคนมันอาจสำคัญต่อภาวะที่สิ้นหวังของพวกเขาจริงๆ” คุณศักรินทร์ สุทธิสาร ทิ้งท้ายไว้

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn1

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn2

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn3

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn4

Advertisements

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn5

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn6

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn7

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn8

Transformation of Object to worshiping-Sakkarin Suttisarn9

 

ผลงานชุด Transformation of Object to worshiping โดยศิลปิน คุณศักรินทร์ สุทธิสาร จะจัดแสดงอยู่ใน โฟโต้บุ๊คออนไลน์ Viewplusmag issue.45 April 2017 สามารถเข้าไปติดตามผลงานเพิ่มเติมกันได้เลยค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : Sakkarin Suttisarn , finearts.cmu

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements