‘ยักษ์นอนตึก’ งานศิลปะที่ ‘มนุษย์เดินถนน’ ไม่มีทางมองเห็น

ยักษ์นอนตึก ผลงานสตรีทอาร์ตสุดเท่ สร้างสรรค์จากความครีเอตของคู่หูดูโอ้ศิลปินชาวฝรั่งเศส ‘Ella & Pitr’ ที่เปลี่ยนพื้นดาดฟ้าโล่งร้างให้กลายเป็นเตียงนอนของคนยักษ์ได้อย่างน่าทึ่ง

21 งานสตรีทอาร์ต Sleeping giants หรือ ยักษ์นอนตึก โดย 2 ศิลปินชาวฝรั่งเศส ‘Ella & Pitr’ อัจฉริยะศิลปะสตรีทอาร์ตผ่านมุมมองแบบนก (bird eye view) โดยการเสพงานศิลปะของ 2 ศิลปินชาวฝรั่งเศสคู่นี้ ต้องมองจากมุมบนเท่านั้น เพราะผลงานที่รวบรวมมาฝากนั้นเป็นการเปลี่ยนพื้นดาดฟ้าโล่งร้างบนยอดตึกให้กลายเป็นเตียงนอนของคนตัวละครไซซ์ยักษ์ในท้วงท่านอนหลับต่างกันอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแต่ละผลงานต่างมีท้วงท่าในการนอนแปลกตาแตกต่างขึ้นอยู่กับรูปทรงของดาดฟ้าแต่ละตึก

Sleeping giants21-Ella&Pitr

นอกจากงานสตรีทอาร์ตยักษ์นอนหลับบนยอดตึกที่เรารวบรวมมาเซ็ตนี้ ‘Ella & Pitr’ มักสร้างสรรค์ผลงานสตรีทอาร์ตด้วยการเสกสร้างตัวละครขนาดยักษ์ตามที่ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ พื้นถนน ผนังบ้าน ผนังกำแพง บนพื้นหญ้า หรือกระทั่งหลังคารันเวย์เครื่องบิน

Sleeping giants20-Ella&Pitr

สำหรับประวัติคร่าว ๆ ในการโครจรมาเจอกันของศิลปินคู่หูดูโอ้ผู้มากฝีมือนั้น แรกเริ่มเดิมทีทั้ง 2 เจอหน้าคร่าตากันครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 จากนั้นต่อมาผลงานชิ้นแรกของพวกเขาก็ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยการวาดหมึกจีนบนกระดาษแล้วนำไปแปะตามผนัง พอมีงานชิ้นแรกออกมา งานชิ้นต่อไปก็มีสเกลที่ใหญ่ขึ้น อาทิ การสร้างงานบนทุ่งหญ้า หรือแม้กระทั่งการวาดภาพบนหลังคารันเวย์เครื่องบิน โดยผลงานของพวกเขามักออกมาในรูปแบบของตัวละครต่าง ๆ ที่มีรูปร่างขนาดใหญ่แปลกตาอย่างมีเอกลักษณ์ ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ผู้เสพต้องมองแบบนก มองจากมุมบน (bird eye view) มองจากยอดตึกเพื่อมองยอดตึกมนุษย์เดินถนนทั่วไปไม่มีทางมองเห็น

Sleeping giants19-Ella&Pitr

เล็ก ๆ น้อย ๆ ทำความรู้จัก สตรีทอาร์ต กันหน่อย เผื่อใครไม่เข้าใจว่า งานสตรีทอาร์ต คืออะไร?

Street Art คือ ศิลปะที่พบเจอได้ตามถนน ตามตึกเก่า พื้นที่รกร้าง หรือตามที่สาธารณะทั่วไป โดยธรรมชาติของงานศิลปะแนวนี้มักจะแสดงแนวคิดที่ค้านกับกฎหมายบ้านเมือง(แต่ก็ไม่จำเป็นว่าต้องค้านกับกฎหมายเสมอไป) ซึ่งส่วนใหญ่มักแสดงบนพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยสตรีทอาร์ตคนมักรู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือ ศิลปะแนวกราฟฟิตี้ (Graffiti) หรือการสร้างงานศิลปะด้วยการใช้สีสเปรย์พ่น

Sleeping giants18-Ella&Pitr

Sleeping giants17-Ella&Pitr

Sleeping giants16-Ella&Pitr

Sleeping giants15-Ella&Pitr

Advertisements

Sleeping giants14-Ella&Pitr

Sleeping giants13-Ella&Pitr

Sleeping giants12-Ella&Pitr

Sleeping giants11-Ella&Pitr

Sleeping giants10-Ella&Pitr

Sleeping giants09-Ella&Pitr

Sleeping giants08-Ella&Pitr

Sleeping giants07-Ella&Pitr

Sleeping giants06-Ella&Pitr

Sleeping giants05-Ella&Pitr

Sleeping giants04-Ella&Pitr

Sleeping giants03-Ella&Pitr

Sleeping giants02-Ella&Pitr

Sleeping giants01-Ella&Pitr

Advertisements

Advertisements

Advertisements