สมองล้า กินอะไรดี? จัดอันดับ อาหารบำรุงสมอง คลายเครียด ป้องกันสมองเสื่อม

ช่วงวัยเรียนและช่วงวัยทำงานเป็นอีกหนึ่งช่วงของชีวิตที่มีเป้าหมายหลายสิบอย่างให้ต้องพิชิต ให้ต้องฟันฝ่าสู้ไปในแต่ละวัน ยิ่งเราอยู่ในยุคที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ เพื่อแข่งขันกับเวลาในแต่ละวันเช่นนี้แล้ว ก็ยิ่งตามมาด้วยต้นเหตุของอาการสมองล้ากันเข้าไปใหญ่ หากว่าปล่อยให้สมองล้านานๆ เข้า ความเครียดก็จะตามมาเป็นเงาตามตัว สำหรับคุณผู้อ่านท่านที่กำลังประสบปัญหาสมองล้า และกำลังเฟ้นหาอยู่ว่าสมองล้า กินอะไรดี ให้หายจากอาการดังกล่าว UndubZapp ขออาสามาแนะนำให้คุณผู้อ่านทุกๆ ท่านได้รู้จักกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสมองและสุขภาพร่างกายเป็นอย่างยิ่ง ภายในรายการจัดอันดับ อาหารบำรุงสมอง คลายเครียด ป้องกันสมองเสื่อม เพราะสมองเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมากต่อร่างกายของคนเรา เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะบำรุงสมอง หาทางป้องกันไม่ให้สมองเสื่อมเสมอๆ เพราะ You are what you are คุณจึงจะต้องเลือกกินให้ถูกต้อง

อาหารบํารุงสมอง คลายเครียด อันดับ 7 🧠 ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ น้ำมันถั่วเหลือง โปรตีนเกษตร หรือ เนื้อเทียม และเทมเป้ เป็นอาหารบำรุงสมองที่ดีอย่างยิ่งชนิดหนึ่ง เนื่องด้วยถั่วเหลืองให้คุณค่าทางโภชนาการสูง ธาตุเหล็กสูง อีกทั้งยังเปี่ยมไปด้วยโปรตีน สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายรูปแบบ นอกจากจะหาทานง่าย ราคาไม่แพงแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายด้วย

อาหารบํารุงสมอง คลายเครียด อันดับ 6 🧠 ไข่

ไข่เป็นเมนูอาหารราคาประหยัดชั้นยอด ซึ่งอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ในการเสริมสร้างการทำงานของร่างกาย บำรุงระบบประสาทและสมอง ด้วยการพัฒนาระบบการทำงานของสมอง การศึกษาเรื่องประโยชน์ของไข่ไก่กับความสามารถในการจดจำ พบว่าสารโคลินในไข่ไก่ มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างเสริมสมรรถภาพการทำงานของสมอง ช่วยกระตุ้นความสามารถในการจดจำ

อาหารบํารุงสมอง คลายเครียด อันดับ 5 🧠 อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์นานัปการ ผู้คนสายสุขภาพและสายความงามส่วนใหญ่จึงเลือกรับประทานอะโวคาโดกันอย่างกว้างขวาง ข้อดีของอะโวคาโดก็คือ ปริมาณน้ำตาลต่ำ ไฟเบอร์สูง อัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ดี มีความจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยบำรุงสมอง บำรุงสายตา ช่วยควบคุมความดันโลหิต และลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด มีส่วนช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ

Advertisements

อาหารบํารุงสมอง คลายเครียด อันดับ 4 🧠 ธัญพืช

ธัญพืช หมายถึง พืชที่เพาะปลูกเพื่อการเก็บเกี่ยวเมล็ดโดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น ข้าว ข้าวโพด ลูกเดือย ควินัว บัควีท เมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารบำรุงสมอง คลายเครียดประเภทธัญพืชทั้งสิ้น สาเหตุที่ทุกคนควรทานธัญพืชให้มากขึ้นก็เป็นเพราะธัญพืช ประโยชน์โดดเด่นหลายด้าน เพิ่มสารอาหารให้สมองได้จริง

อาหารบํารุงสมอง คลายเครียด อันดับ 3 🧠 พืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่วเป็นอาหารทานเล่นและทานคู่กับมื้อหลักที่มีรสชาติอร่อย มีเท็กซ์เจอร์ที่เคี้ยวเพลิน และแน่นอนว่ามีคุณค่าทางสารอาหารล้นเหลือ ที่จริงแล้ว พืชตระกูลถั่วก็นับว่าเป็นธัญพืชแขนงหนึ่งเหมือนกัน ดังนั้นแล้ว เมื่อรับประทานพืชตระกูลถั่วเข้าไปก็มั่นใจได้ว่าจะได้สารอาหารนานาชนิด ทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ ไขมัน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายอยู่ในภาวะสมดุล ผ่อนคลายความเครียด

อาหารบํารุงสมอง คลายเครียด อันดับ 2 🧠 ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลายแหล่ ไม่ว่าจะเป็นสตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ เชอร์รี่ ราสเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ ฯลฯ เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีคุณค่าทางโภชนาการที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความสามารถ ป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ต้านอนุมูลอิสระ ผลไม้ตระเบอรี่สายพันธุ์ของไทย ได้แก่ ตะขบ มะเกี๋ยง มะขามป้อม มะเม่า มะยม ลูกหว้า ลูกหม่อน โทงเทงฝรั่ง

อาหารบํารุงสมอง คลายเครียด อันดับ 1 🧠 ปลาน้ําลึก

ปลาน้ําลึก หรือ ปลาทะเลน้ําลึก เป็นปลาที่ทานแล้วทำให้ฉลาด สมองแล่นไหลได้ดี สมดังที่มีคำเปรยว่า “กินปลาแล้วจะฉลาด” ทุกประการ ด้วยว่าปลาประเภทนี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ดีต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงของเซลล์ประสาทและสมอง มีส่วนช่วยลดอาการสมองเสื่อม ถ้าถามว่าปลาน้ําลึก มีอะไรบ้าง คำตอบคือ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแฮริ่ง ปลาช่อน ปลากะพงขาว

©Featured image : Freepik

Advertisements

Advertisements

Advertisements