อย่ายิงสัตว์!! 10 สัตว์โลกสวยงาม หายาก ที่ใกล้สูญพันธุ์

เกิดเป็นมนุษย์ก็อย่าคิดเอาเปรียบเพื่อนร่วมโลก ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า ทิ้งของเสียลงมหาสมุทร ล่าสัตว์เพื่อความสนุก จนทำให้สัตว์หลายชนิดต้องเกือบสูญพันธุ์ เหลือไว้เพียงซากฟอสซิล และชื่อที่ถูกเล่าขานแก่คนรุ่นหลัง ว่าคนรุ่นพ่อได้พรากชีวิตมันไปจนหมดสิ้น UndubZapp ขอเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงว่าสัตว์เหล่านี้จะต้องไม่ตายฟรี กับ 10 สัตว์โลกสวยงาม ใกล้สูญพันธุ์ อนุรักษ์ให้พ้นมือนักล่าชั่ว

 

1. เสือมอลเตส

เสือลายขนสีน้ำเงินที่หาพบได้ยากแทบจะที่สุดในโลก ปัจจุบันไม่มีใครพบเห็นมันแล้ว เคยพบเห็นผ่านๆ ในประเทศจีนที่เล่าขานว่างดงามยิ่งนัก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าความเป็นไปได้ที่เสือจะมีขนสีนี้ เพราะเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ ทำสีขนของมันจางลงนั่นเอง

© รูปต้นฉบับ: wikipedia

 

2. เสือดาวหิมะ

ยังคงอยู่กับเสือ ซึ่งเสือดาวหิมะ เป็นสัตว์สายพันธุ์เดียวกับแมวที่มีขนาดตัวปานกลาง ที่ถูกพบตามเทือกเขาในเอเชียกลาง ด้วยรูปร่างสีขาวลายจุดขาวดำที่งดงามท่ามกลางหิมะขาวบริสุทธิ์ แต่ทว่ามันมีจำนวนอยู่ราวๆ 3,500 ถึง 7,000 ตัวบนโลกนี่เท่านั้นเอง

© รูปต้นฉบับ: moziru

 

3. เสือดำ

เสือดำเป็นเสือขนาดใหญ่ รองลงมาจากเสือโคร่ง มีสีดำตลอดทั้งตัว อาศัยอยู่ในป่าทึบ ป่าโปร่ง และป่าที่มีโขดหิน มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ปัจจุบันพบว่าในเขตผืนป่าตะวันตก มีจำนวนเสือดำประมาณ 26 ตัวเท่านั้นเอง ถ้าหากมันไม่ถูกล่า มันอาจอยู่ได้ถึง 12-15 ปี

 

4. จิงโจ้ต้นไม้

สายพันธุ์จิงโจ้สุดน่ารักหน้าตาบ้องแบ๊ว มีกระเป๋าหน้าท้องเหมือนกันนะ แถมยังมีขนปุกปุยกว่าจิงโจ้ทั่วไปถึง 2 เท่า ด้วยอุ้งเท้าอ่อนนุ่มแต่แข็งแรง ทำให้มันอาศัยอยู่บนต้นไม้ได้อย่างคล่องแคล่ว แต่น่าเสียดายเพราะจิงโจ้ต้นไม้ ตอนนี้เหลือเพียง 1% จากจำนวนเดิมแล้ว เพราะการตัดไม้ทำลายป่า

© รูปต้นฉบับ: mashable

 

5. จิ้งจกน้ำเม็กซิกัน

หรือที่หลายคนมักเรียก “ซาราแมนเดอร์” ที่มีสีเผือกสวยงามราวกับสัตว์ในเทพนิยายแฟนตาซี จากข้อมูลในปี 2013 การศึกษาบอกว่า เราไม่สามารถหาเจอสัตว์ตัวนี้ได้ตามธรรมชาติอีกแล้ว สาเหตุหลักๆ เพราะมันถูกลุกลามจากปลาใหญ่ที่คนนำมาปล่อย หรือเพาะเลี้ยง และนกนักล่าจำพวกนกกระสา

© รูปต้นฉบับ: losandes

Advertisements

 

6. แร้งเครา

นกแร้งสายพันธุ์แห่งนักล่า ที่มีความงดงามทั้งการล่าเหยื่อ และการเหินเวหาแห่งฟากฟ้าของเทือกเขาแอล์ป แต่เรื่องเล่าตำนานนักล่ากลางเวหาสุดยิ่งใหญ่นี้กำลังจะกลายเป็นแค่ตำนานที่เล่าขานอย่างว่างเปล่า เพราะ WWF บอกว่า แร้งเครา เหลือจำนวนประชากรเพียงแค่ 10,000 ตัวเท่านั้นบนโลก

© รูปต้นฉบับ: mentalfloss

 

7. ซาอีก้า แอนทีโลป

กวางประหลาดที่มีหน้าตาคล้ายหมู อาศัยในที่ราบโล่งของมองโกเลีย ปัจจุบันมันเป็นสัตว์ที่กำลังสูญพันธุ์เพราะถูกไล่ล่าอย่างหนัก เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยาจีนเพื่อเป็นยากระตุ้นทางเพศ ทำให้มันเหลือประชากรเพียงแค่ 50,000 ตัวในปัจจุบัน และสปีชีส์ย่อยในประเทศมองโกเลียนั้นคาดว่าเหลือแค่ 750 ตัวเท่านั้น

© รูปต้นฉบับ: lovac

 

8. ตะโขงอินเดีย

อยากรู้จริง! ว่าจำนวนจระเข้ที่กินคน กับคนที่กินจระเข้ สัดส่วนไหนจะมากกว่ากัน เพราะจำนวนตะโขงอินเดีย จระเข้ที่มีปากแหลมเรียวยาว ส่วนมากพบในแถบอินเดียนี้มีเหลือแค่ 235 ตัวเท่านั้น ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างทั้งสภาพแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนไป การบริโภคปลาของมนุษย์ที่มากเกิน ทำให้มันมีอาหารลดลง และลดจำนวนลงเรื่อยๆ เหลือเพียง 2% เท่านั้น

© รูปต้นฉบับ: a-z-animals

 

9. โลมาอิรวดี

สายพันธุ์โลมาหน้าตาน่ารัก หัวมนกลม มักพบในแหล่งน้ำกร่อยและทะเลสาบน้ำจืดแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น แม่น้ำโขง ทะเลสาบเขมร อีกทั้งมีผู้รายงานว่าเคยพบในแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย จากการสำรวจล่าสุด มันมีจำนวนเหลือเพียงแค่ 77 ตัวเท่านั้น จากการที่มนุษย์ทำประมงมากเกินไป

© รูปต้นฉบับ: nakorntai.khaosaan

 

10. โอคาปี

ตัวโอคาปีหรือสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายม้า คอยาว มีขนตามตัวสีดำ มีลายคล้ายม้าลายที่ขาทั้งสี่ โดยขาหลังจะมีลายตั้งแต่สะโพกลงไป ที่ศรีษะ จะมีเขาเล็กๆ คล้ายยีราฟ พบในเขตป่าทึบที่ลุ่มชื้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของ ประเทศซาอีร์ ในแอฟริกาตะวันตก ตอนนี้พบได้ใน Democratic Republic of the Congo และมีแค่ 10,000 – 20,000 ตัวเท่านั้น

© รูปต้นฉบับ: wikipedia

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements