ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว 5 หุ่นปั้นศิลปิน ผู้คนกราบไหว้ ระลึกถึงผลงานเมื่อครั้งยังมีชีวิต

ดารานักร้องสมัยก่อน จะผูกพันกับแฟนเพลงมาก พอพวกเขาเสียชีวิตลงไป ก็มักจะนิยมปั้นหุ่นเหมือนไว้ เพื่อเป็นการระลึกถึงผลงานที่เคยสร้างสรรค์เอาไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิต ซึ่งแต่ละท่านล้วนมีผลงานระดับขึ้นหิ้ง และยังเป็นตำนานของวงการบันเทิงไทย

 

1. พุ่มพวง ดวงจันทร์

นักร้องลูกทุ่งสาวเจ้าของฉายาราชินีลูกทุ่งหนึ่งเดียวในประเทศไทย พุ่มพวงเป็นนักร้องลูกทุ่งที่มีน้ำเสียงไพเราะโดดเด่นเป็นที่จดจำ จนนักร้องรุ่นน้องหลายคนยกให้พุ่มพวงเป็นต้นแบบ พุ่มพวงได้ชื่อว่าเป็นอัจฉริยะเพราะเธอสามารถร้องเพลงได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยร่ำเรียน รวมทั้งอ่านหนังสือไม่ออก ใช้วิธีฟังในการจดจำเนื้อร้องค่ะ พุ่มพวงได้รับรางวัลพระราชทานเสาอากาศทองคำพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ จากเพลง อกสาวเหนือสะอื้น มีชีวิตที่รุ่งเรืองได้ไม่นานเท่าไหร่ ก็ต้องล้มป่วยเป็นโรคเอสแอลอีหรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง และได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา และแฟนๆ ของพุ่มพวงจึงปั้นหุ่นเหมือนของเธอไว้ที่วัดทับกระดาน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยมีการกราบไว้ขอพรจากหุ่นปั้นของพุ่มพวงด้วยค่ะ

 

2. ยอดรัก สลักใจ

นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่มีผลงานโด่งดังเป็นที่รู้จักมากมาย มีเพลงฮิตติดหูก็ คือ “30 ยังแจ๋ว” และไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนเพลงนี้ก็ยังเป็นที่นิยมไม่เปลี่ยน จนเมื่อยอดรักได้จากไปด้วยโรคมะเร็งตับในปี 2551 เหล่าแฟนๆ ของยอดรักปั้นหุ่นเหมือนของยอดรักไว้ที่วัดหาดแตงโม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร และถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แฟนเพลงก็ยังระลึกถึงยอดรักไม่เสื่อมคลาย บ้างก็มากราบไหว้ บ้างก็มาขอโชคลาภ บ้างก็มาแก้บนด้วยการร้องเพลงด้วยเพลงของยอดรัก

 

3. มิตร ชัยบัญชา

ดาราระดับพระเอกที่มีงานมากกว่า 300 เรื่อง ผลงานแทบทุกเรื่องมิตรโด่งดังกวาดรายได้งดงามเกินล้านบาท ซึ่งนับว่ามากโขในสมัยนั้น แต่ในขณะที่ชื่อเสียงของมิตรกำลังโด่งดังถึงขีดสุด มิตร ชัยบัญชาก็ต้องเสียชีวิตขณะกำลังถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกจากเฮลิคอปเตอร์จากภาพยนตร์เรื่อง “อินทรีทอง” ค่ะ ต่อมาจึงมีการปั้นหุ่นเหมือนของมิตรไว้ที่วัดท่ากระเทียม อำเภอท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นบ้านเดิมของ มิตร ชัยบัญชา นั่นเองค่ะ

Advertisements

 

4. สายัณห์ สัญญา

นักร้องลูกทุ่งระดับตำนานอีกคน เจ้าของวลีเด็ด “รักน้อยๆ แต่รักนานๆ” สายัณห์เคยสร้างความสุขให้กับคนไทยมายาวนานหลายสิบปี เพลงของสายัณห์โด่งดังมากมาย อาทิเช่น เพลงไก่จ๋า ต่อมาเมื่อสายัณห์ได้เสียชีวิตลงจึงได้มีการปั้นหุ่นเหมือนของสายัณห์ไว้ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ. สุพรรณบุรี ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีแฟนเพลงที่ยังคงคิดถึงเสียงแหบเสน่ห์ของสายัณห์ แวะเวียนไปกราบไหว้หุ่นของสายัณห์ไม่ขาดสาย ซึ่งก็พอที่จะทำให้หลายคนคลายความคิดถึงสายัณห์ไปได้บ้าง

 

5. สุรพล สมบัติเจริญ

นักร้องลูกทุ่งระดับครู ฉายาราชาเพลงลุกทุ่ง ที่มีผลงานเพลงมากมาย อาทิ สาวสวนแตง, หัวใจผมว่าง หรือเพลง 16 ปีแห่งความหลัง ที่วัยรุ่นยุคนี้ก็ยังร้องกันได้ จนเมื่อค่ำคืนวันหนึ่งหลังจากที่สุรพลราชาเพลงลูกทุ่งเดินลงจากเวทีมาขึ้นรถ ก็มีคนร้ายบุกเข้ามาจ่อยิง ทำให้สุรพลเสียชีวิตค่ะ นำความโศกเศร้ามาสู่แฟนเพลง และต่อมาจึงได้ทำหุ่นปั้นสุรพลไว้ที่ที่หอศิลป์อนุสรณ์สุรพล สมบัติเจริญ ที่ตั้งอยู่ภายในวัดป่าเลไลยก์ จ.สุพรรณบุรี ค่ะ

SOURCE: 1, 2, 3, 4

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements