แปลกดีนะ! อาหารที่ถูกแบนแบบแปลกๆ จากผู้คนบางพวกที่หวังดี

การได้กินของอร่อยๆ เป็นอีกหนึ่งความสุขที่เราสามารถทำได้อย่างง่ายๆ ในทุกช่วงเวลาที่เราต้องการ แต่ก็ยังมีผู้คนบางกลุ่ม ผู้คนบางพวกที่หวังดี ใส่ใจในการตรวจตราและดูแลพฤติกรรมของเราโดยการสั่งแบนอาหาร บางชนิดอาหารก็อาจจะขัดต่อบทกฏหมายบางประเทศ วันนี้ Undubzapp เลยลองลิสต์ชื่อเมนูอาหารที่ถูกแบนโดยเหตุผลแปลกๆ

 

1. แซลมอนจากฟาร์มเลี้ยง

แซลมอนที่ถูกเลี้ยงด้วยฟาร์มถูกแบนจากประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และรัสเซีย เนื่องด้วยสาเหตุที่ว่า ปลาเหล่านั้นอาจจะถูกเลี้ยงด้วยอาหารที่มีการตัดต่อพันธุกรรมที่เรียกอีกอย่างว่า อาหาร GMO นั่นเอง และสีส้มน่ารับประทานของปลาก็มาเนื่องจากการใช้สารอาหารบางอย่างที่เป็นตัวแต่งสีของมัน นั่นก็เพราะว่าสีส้มของปลาที่มาจากธรรมชาติ จะเป็นสีส้มเนื่องจากธาตุอาหารตามแหล่งธรรมชาติของพวกมัน แต่เมื่อนำมาเลี้ยงในฟาร์มแล้ว แน่นอนว่าต้องมีการทดแทนสารอาหารเหล่านั้น แต่สารอาหารเสริมเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคแต่อย่างใด

แซลมอนจากฟาร์มเลี้ยง-ถูกแบน

 

2. หมากฝรั่ง

ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความเข้มงวดในเรื่องของความสะอาดเป็นอย่างมาก ดูได้จากกฏหมายที่ได้ออกมาตั้งแต่ปี 1922 ซึ่งที่รัฐบาลอนุมัติให้มีกฏหมายห้ามนำเข้าหมากฝรั่งทุกประเภทเข้ามาในประเทศของตน นั่นก็เพราะว่า พฤติกรรมของเหล่าผู้ที่ชอบรับประทานหมากฝรั่ง ไม่ต้องมองไปไกลดู มองมาที่ตัวเองเลยก็ได้ เพราะเมื่อเวลาที่เราทานหมากฝรั่งจนรสชาติของมันได้หมดความหอมหวานลงไปแล้ว เราก็จะหันไปคายทิ้งลงพื้นด้วยความเคยชิน ซึ่งสิงคโปร์ เป็นประเทศที่รักษาความสะอาดอย่างยิ่งยวด คงไม่ต้องการให้มีพฤติกรรมเหล่านี้ เนื่องจากจะส่งผลทำให้เกิดความสกปรกนั่นเอง แต่ก็มีข้อยกเว้นในข้อดังกล่าว หากมีการใช้ในทางการแพทย์

2. หมากฝรั่ง-ถูกแบน

 

3. ฟัวกราส์

เมนุสูดหรู ที่มาจากการเลี้ยงห่าน โดยเน้นการเลี้ยงให้ห่านเหล่านั้นมีตับที่อุดมสมบูรณ์ โดยถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีความหรูหราและมีราคาแพงอันดับต้นๆ ของร้านอาหารชื่อดังหลายๆ ร้านทั่วโลก แต่ก็มีประเทศ อย่างอิสราเอล อาร์เจนติน่า อินเดีย และสหรัฐฯ บางรัฐ สั่งห้ามเมนูนี้ เนื่องจากเหตุผลของศีลธรรมและสิทธิคุ้มครองสัตว์ที่มองว่าการเลี้ยงดู และการทำเป็นอาหารเป็นทารุณกรรมสัตว์มากเกินไป

Advertisements

FOIE GRAS-ถูกแบน

 

4. ซอสมะเขือเทศ

ซอสมะเขือเทศ เป็นหนึ่งในวัตถุดิบของการเพิ่มความอร่อยของรสชาติอาหาร แต่ในประเทศฝรั่งเศสนั้นได้มีการต่อต้านมะเขือเทศตั้งแต่ปี 2011 นี้เอง โดยมีการสั่งห้ามให้ใช้ซอสมะเขือเทศนำมาเป็นเครื่องปรุง หรือส่วนประกอบในการทำเมนูอาหารต่างๆ ด้วยเหตุผลในด้านของสุขภาพ อีกทั้งยังมีการกำหนดให้โรงเรียนของรัฐบาลหันมาใช้เครื่องปรุงและเครื่องเทศต่างๆ แทนซอสมะเขือเทศ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ก็ยังมีเมนูหนึ่งที่ได้รับการยกเว้นให้มีการใช้ซอสมะเขือเทศได้ นั่นก็คือ “เฟรนช์ฟรายส์” นั่งไงล่ะ ก็ทำไงได้ เมนูประจำชาติเชียวนะ

ซอสมะเขือเทศ-ถูกแบน

 

5. มักกะโรนีชีส

มักกะโรนีอบชีสแบบสำเร็จรูปแบบกล่องบางยี่ห้อ ถูกบางประเทศตรวจสอบและพบสร้างที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคจนทำให้มีการงดการนำเข้า อย่าง นอร์เวย์ ออสเตรีย เป็นต้น เนื่องจากได้พบสร้างเคมีประเภทสีย้อมอาหาร อาทิ สีเหลือง ที่ทำการนำมาเป็นส่วนผสมลงในมักกะโรนีอบชีส

มักกะโรนีชีส-ถูกแบน

 

อาหารที่เราได้รับประทานในแต่ละวัน เราต้องทำการพิจารณาในหลายๆ ด้าน เพื่อความปลอดภัยในด้านสุขภาพและร่างกายของเรา แต่มีอีกหนึ่งข้อที่เชื่อได้เลยว่า ทุกคนอาจจะเคยเผลอทำลงไปอย่างแน่นอน ก็คือการที่รู้ทั้งรู้ว่าอาหารชนิดนั้นไม่มีประโยชน์ มิหนำซ้ำยังมีโทษตามมากอีกหลายประการ ก็ยังที่จะรับประทานลงไป เนื่องจากเหตุผลเดียว คือความชื่นชอบในรสชาติและความอร่อยของมัน คราวหน้าคราวหลังก็ยับยั้งชั่งใจสักนิด เพื่อชีวิตที่แข็งแรงนะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements