ยิ่งกิน ยิ่งดีต่อลำไส้!! 7 อันดับ อาหารพรีไบโอติกสูง ปรับสมดุลลำไส้ ดีต่อระบบขับถ่าย

พรีไบโอติก (Prebiotic) คือ ไฟเบอร์ชนิดหนึ่งซึ่งมีประโยชน์ในด้านการปรับสมดุลลำไส้ ดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย หลายๆ คนอาจสับสนระหว่าง “พรีไบโอติก” กับ “โพรไบโอติก” ได้ง่าย เพราะชื่อคล้ายๆ กัน แต่มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน พรีไบโอติกเป็นอาหารที่ไม่มีชีวิต ในขณะที่โพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ซึ่งกินพรีไบโอติกเป็นอาหาร อาจกล่าวได้ว่าทั้งพรีไบโอติกและโพรไบโอติกล้วนมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย ช่วยลดปัญหาท้องผูก ลดความแปรปรวนของลำไส้ได้ดี

UndubZapp จึงอยากเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 7 อันดับอาหารพรีไบโอติกสูง ตัวช่วยปรับสมดุลลำไส้ชั้นดี ที่ยิ่งกินก็ยิ่งดีต่อลำไส้ นอกจากจะช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ลดเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้แล้ว ยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายได้ดี

 

1.กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้มากคุณค่า หาทานง่าย มีสภาพเป็นกลาง ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการต่างๆ มากมาย เพราะมีทั้งคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ไปจนถึงพรีไบโอติก ช่วยบรรเทาและรักษาแผลในลำไส้เรื้อรัง ช่วยลดกรดในกระเพาะ ลดอาการจุกเสียดท้อง ป้องกันริดสีดวงทวาร ช่วยให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ

 

2.กระเทียม

กระเทียมมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันไม่ให้ร่างกายพ่ายแพ้เชื้อโรค การทานกระเทียมเป็นประจำจะช่วยลดโอกาสและลดความถี่ในการเป็นหวัดได้ นอกจากนั้น กระเทียมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ มีพรีไบโอติก ช่วยลดอาการจุกเสียด แน่น เฟ้อ ป้องกันท้องผูก ถ้าไม่ชอบกลิ่นกระเทียม อาจทานกระเทียมอัดเม็ดเป็นอาหารเสริม

 

3.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชชนิดหนึ่งซึ่งไม่ผ่านการขัดสี จึงมีเบต้า กลูแคนที่เป็นพรีไบโอติกชั้นดี โปรตีน ฟอสฟอรัส รวมถึงกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ผลการศึกษาพบว่า ข้าวโอ๊ตช่วยชะลอการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย และช่วยลดรอบเอวลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ถ้าไม่ชอบทานข้าวโอ๊ตเป็นมื้อหลัก ลองดื่มเครื่องดื่มข้าวโอ๊ต หรือทานคุกกี้ข้าวโอ๊ต เป็นอาหารว่างก็ได้

 

4.สาหร่าย

สาหร่ายเป็นอีกหนึ่งแหล่งพรีไบโอติกที่ดี สามารถทานได้หลายรูปแบบ นำไปประกอบอาหารก็ได้ ทานเล่นเป็นของว่างก็ได้ แน่นอนว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ เพื่อให้ต่อมไทรอยด์สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ มีส่วนช่วยดูแลรักษากระเพาะอาหาร ลดเสี่ยงการเกิดท้องผูก รวมถึงควบคุมระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

 

Advertisements

5.หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักสารพัดประโยชน์ มีสารอาหารสำคัญทางโภชนาการนานัปการ เช่น เส้นใยอาหาร, วิตามิน บี 6, วิตามิน เค, กรดอะมิโน, แร่ธาตุ และอินนูลิน ซึ่งเป็นพรีไบโอติกที่ดี เป็นมิตรต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียชนิดดีที่อยู่ในลำไส้ ทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ลำไส้ ทำให้การลำเลียงกากอาหารออกจากร่างกายสะดวกยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้ดี

 

6.หอมแดง

หอมแดงเป็นพืชท้องถิ่นที่หลายๆ บ้านนิยมใช้ในการประกอบอาหาร มีคุณสมบัติเด่นดีในด้านบรรเทาอาการปวดท้อง ขับลมในลำไส้ ลดระดับไขมันเลว ซึ่งเป็นตัวการของการเกิดโรคหัวใจวาย คุณค่าทางโภชนาการของหอมแดงมีมากมายหลายอย่าง แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ อุดมไปด้วยพรีไบโอติกที่เป็นมิตรต่อลำไส้ ป้องกันท้องผูก มีสารฟลาโวนอยด์ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

 

7.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลไม่ได้ถูกเรียกว่าเป็นผลไม้มหัศจรรย์เพราะโชคช่วย หากแต่เป็นเพราะสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายอย่างเหลือล้น ซึ่งประกอบไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนที่มีความสำคัญต่อร่างกาย นอกเหนือไปจากนี้ แอปเปิ้ลยังมีใยอาหารสูง มีพรีไบโอติกจำนวนไม่น้อยอัดแน่นอยู่ภายใน งานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า การกินแอปเปิ้ลวันละลูกช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

 

 

 

 

©Resource : healthline

©Featured image : freepik

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements