อะไรมีโฟเลตสูง? จัดอันดับ อาหารที่มีโฟเลตสูง ลดคอเลสเตอรอล เสริมเกราะป้องกันโรค

โฟเลตเป็นวิตามินชนิดหนึ่ง ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบีที่ละลายน้ำ มีคุณสมบัติเด่นด้านการเสริมสร้างความแข็งแรงสมบูรณ์ให้แก่ร่างกาย ช่วยเสริมเกราะป้องกันโรคร้าย ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ลดคอเลสเตอรอล ลดเสี่ยงโรคหัวใจ ข้อดีก็คือโฟเลตเป็นสารอาหารที่หาง่าย พบได้ทั้งในพืช ในสัตว์ และในจุลินทรีย์ แถมยังราคาย่อมเยา โดยทั่วไปแล้ว คนวัยทำงานควรได้รับโฟเลต 400 ไมโครกรัม/วัน ถ้าร่างกายได้รับโฟเลตไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ ยิ่งไปกว่านั้น โฟเลตยังถือว่าเป็นวิตามินวิเศษสำหรับหญิงสาวอีกด้วย เหตุก็เพราะโฟเลตสามารถช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง เพื่อทดแทนการสูญเสียเลือดประจำเดือนได้

 

เมื่อทุกท่านได้ทราบประโยชน์ของโฟเลตแล้ว อย่าลืมทานอาหารหลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่างๆ ครบถ้วนนะคะ กรณีที่ท่านสนใจเสริมโฟเลตให้ร่างกาย UndubZapp ขอแนะนำให้ท่านรู้จักกับอาหารที่มีโฟเลตสูง เป็นที่ต้องการของร่างกายมนุษย์ทุกวัย ข้อควรทราบอีกประการคือ โฟเลตนั้นไม่เป็นอันตราย ไม่สะสม ร่างกายสามารถขับออกได้ทางปัสสาวะค่ะ

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 8 มะม่วงเขียวเสวยสุก

 

ปริมาณโฟเลตของมะม่วงเขียวเสวยสุก 100 กรัม : 67.47 ไมโครกรัม

ประโยชน์ มะม่วงเขียวเสวยสุก : มะม่วงเขียวเสวยเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ทั้งยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินซี วิตามินอี และสารอาหารอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบในร่างกาย ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดเสี่ยงโรคเบาหวานและหัวใจ

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 7 แมงลัก

ปริมาณโฟเลตของแมงลัก 100 กรัม : 75.10 ไมโครกรัม

ประโยชน์ แมงลัก : แมงลักเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะมีสรรพคุณในการดูดซึมน้ำตาลในเส้นเลือด จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนช่วยเร่งการขับถ่าย คุมน้ำหนัก

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 6 ผักคะน้า

ปริมาณโฟเลตของผักคะน้า 100 กรัม : 80.10 ไมโครกรัม

ประโยชน์ ผักคะน้า : ผักคะน้าเป็นผักที่มีโฟเลตและธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบมาก มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ พร้อมชะลอความเสื่อมในร่างกาย ป้องกันโลหิตจาง

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 5 เนื้อปลาดุก

ปริมาณโฟเลตของเนื้อปลาดุก 100 กรัม : 96.5 ไมโครกรัม

ประโยชน์ เนื้อปลาดุก : เนื้อปลาดุกให้พลังงานต่ำ ไขมันต่ำ ปรอทต่ำ โปรตีนสูง แล้วก็มีวิตามินกลุ่ม A,B, C, E รวมถึง Omega 3 และ Omega 6 ด้วย จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ชะงัด การทานปลาดุกจะส่งผลในเชิงบวกต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย

Advertisements

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 4 สตรอเบอร์รี่

ปริมาณโฟเลตของสตรอเบอร์รี่ 100 กรัม : 98.69 ไมโครกรัม

ประโยชน์ สตรอเบอร์รี่ : สตรอเบอร์รี่มีวิตามินซีในปริมาณสูง ช่วยเสริมเกราะป้องกันโรค พร้อมซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากการถูกอนุมูลอิสระทำลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีส่วนช่วยในการชะลอวัย ยับยั้งและป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคหวัด ภูมิแพ้

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 3 ถั่วลิสง

ปริมาณโฟเลตของถั่วลิสง 100 กรัม : 126.66 ไมโครกรัม

ประโยชน์ ถั่วลิสง : ถั่วลิสงเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดี มีประโยชน์ทางโภชนาการสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายนานาชนิด นำไปใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารทั้งคาวและหวานได้โดยง่าย มีคุณสมบัติบำรุงร่างกาย ลดน้ำหนัก ต้านมะเร็ง ต้านโรคหัวใจ

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 2 ทุเรียนหมอนทอง

ปริมาณโฟเลตของทุเรียนหมอนทอง 100 กรัม : 155.75 ไมโครกรัม

ประโยชน์ ทุเรียนหมอนทอง : ทุเรียนหมอนทองมีสารโพลีฟีนอลและโฟเลตสูง กอปรกับเส้นใยอาหารที่ช่วยลดระดับไขมันในร่างกายได้เป็นอย่างดี มีส่วนช่วยปรับสมดุลระบบไหลเวียนเลือด แต่ก็ให้พลังงานสูงเช่นกัน แนะนำให้ทานแค่ 1 พู/วัน เท่านั้น

 

อาหารที่มีโฟเลตสูง อันดับ 1 ถั่วดำ

ปริมาณโฟเลตของถั่วดำ 100 กรัม : 230.11 ไมโครกรัม

ประโยชน์ ถั่วดำ : ถั่วดำมีโปรตีน แคลเซียม และไฟเบอร์สูง ช่วยจัดการปัญหาต่างๆ ภายในระบบย่อยอาหารได้ ทั้งยังทำให้รู้สึกอิ่มนาน สามารถลดความอยากอาหารและควบคุมน้ำหนักได้ดี มีประสิทธิภาพเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยขจัดพิษ

 

 

©Resource : กลุ่มวิจัยอาหารเพื่อโภชนาการ สํานักโภชนาการ

©Featured image : freepik

Advertisements

Advertisements

Advertisements