เกมทาย ใจ แม่นๆ จากการเลือกคำอุปมาอุปไมย บอกได้ นิสัยที่ต้องปรับปรุงคือ?

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในโลกที่เทคโนโลยีหมุนผ่านไปไวว่องราวกับอินเตอร์เน็ต 5G เช่นนี้ มีประชากรโลกที่มีบุคลิกช้าๆ ชอบคิดช้า ทำอะไรช้าอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่จริงแล้ว การทำอะไรแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ใช่เรื่องผิดอะไรเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่า การทำอะไรเชื่องช้า อาจจะทำให้คนรอบตัวพลอยรู้สึกเบื่อ คนทำอะไรช้าไปด้วยได้เช่นกัน และเพื่อที่ทุกท่านจะหาวิธีแก้ไขปรับปรุงตนเองได้อย่างถูกต้อง UndubZapp ขอชวนทุกๆ ท่านไปร่วมเล่นเกมทาย ใจ แม่นๆ จากการเลือกคำอุปมาอุปไมย บอกได้ นิสัยที่ต้องปรับปรุงของคุณคืออะไร โดยการให้ทุกๆ ท่านเลือกคำว่า ‘ช้าเหมือน คําเปรียบเทียบ’ ตามความเคยชินของคุณ

ขั้นตอนทำแบบทดสอบ

เลือกคำอุปมาอุปไมยที่คุณจะใช้กล่าวถึงคนที่มีบุคลิกช้า คิดช้า ทําอะไรช้าๆ เป็นประจำ

  1. ช้าเหมือนเต่าคลาน
  2. ช้าเหมือนหอยทาก

ช้าเหมือนเต่าคลาน

Advertisements

ผลลัพธ์ของการทำเกมทาย ใจ แม่นๆ จากการเลือกคำอุปมาอุปไมยที่ใช้กล่าวถึงคนที่มีบุคลิกช้า คิดช้า ทําอะไรช้า เป็นคำว่า “ช้าเหมือนเต่าคลาน” บอกให้รู้ได้พอสังเขปว่า นิสัยที่ต้องปรับปรุงของคุณ คือ คุณควรที่จะปรับปรุงเรื่องการปรับเปลี่ยนความคิดที่มีต่อสถานการณ์ใหม่ (Cognitive Reappraisal) เหตุก็เพราะว่าพื้นฐานทางความคิดของคุณอาจจะทำให้คุณเติบโตมาด้วยมายเซ็ตพยายามทุกอย่างด้วยตัวเอง ไร้ซึ่งที่พึ่งพิง กลายมาเป็นคนไม่เชื่อใจใครเลย ไม่ไว้ใจให้ใครทำอะไรให้ทั้งสิ้น ส่งผลให้คุณอาจเผลอปฏิเสธคนดีๆ หรือปิดกั้นสิ่งดีๆ ไปโดยไม่รู้ตัว ถ้าเป็นไปได้ ขอให้คุณค้นหาข้อดีๆ จากสถานการณ์ดูก่อนที่จะตัดสินใจ การปรับเปลี่ยนความคิดที่มีต่อสถานการณ์ใหม่ จะช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสที่ดีมากมายจากสถานการณ์ร้อยแปดพันเก้ารอบตัว

ช้าเหมือนหอยทาก

ผลลัพธ์ของการทำเกมทาย ใจ แม่นๆ จากการเลือกคำอุปมาอุปไมยที่ใช้กล่าวถึงคนที่มีบุคลิกช้า คิดช้า ทําอะไรช้า เป็นคำว่า “ช้าเหมือนหอยทาก” บอกให้รู้ได้พอสังเขปว่า นิสัยที่ต้องปรับปรุงของคุณ คือ คุณควรที่จะปรับปรุงในเรื่องการปิดกั้นความรู้สึก (Suppression) ซึ่งคุณอาจจะทำไปโดยที่ไม่รู้ตัว ในยามที่มีอาการโกรธ เศร้า เหงา เครียด แทนที่จะระบายความรู้สึกอัดอั้นตันใจออกมา คุณกลับกดอารมณ์เอาไว้ แล้วบังคับให้ตัวเองมูฟออนต่อไป ที่จริงแล้ว การเก็บอารมณ์ก็จำเป็นอยู่ โดยเฉพาะเวลาที่ควรจะฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพยายามสื่อสาร อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งการได้เปิดใจยอมรับอย่างจริงใจและการปลดปล่อยความรู้สึกออกไปก็เป็นวิธีป้องกันไม่ให้ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ลุกลามได้เหมือนกัน ดังนั้น คุณควรฝึกที่จะกักเก็บและปลดปล่อยความรู้สึกให้สมดุลกัน

©Featured image : Freepik

1 2

Advertisements

Advertisements

Advertisements