เพลง-รัก-เด็ก เหตุผลดีๆ ที่ควรย้อนกลับไปดู ภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน” อีกสักครั้ง

ภาพในอดีต จริงๆ แล้วไม่เคยจากเราไปไหน มันอาจจะซุกอยู่ในซอกใดซอกหนึ่งในลิ้นชักแห่งความทรงจำ ถ้าเราไม่เปิดมันออกมา เราก็จะไม่รู้ได้เลยว่า … มันยังอยู่ในนั้นมาโดยตลอด เราทุกคงต่างก็มีภาพของความทรงจำในวัยเด็กด้วยกันทั้งนั้น อาจจะอยู่ในรูปแบบหรือเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป และในบางครั้ง การดูภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่ง ก็ทำให้เราได้ย้อนไปนึกถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ติดอยู่ในห้วงความทรงจำที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่ดีหรือที่แย่ แต่อย่างน้อยเมื่อได้ย้อนมองกลับไป มันก็สามารถที่จะทำให้เรายิ้มได้ขึ้นมาอีกครั้ง

“แฟนฉัน” เป็นภาพยนตร์ไทย ที่มีเรื่องราวเกี่ยวความความรักในวัยเด็ก ที่คาบเกี่ยวมาจนโต ที่มีการเสนอในแง่มุมที่ตอบโจทย์ของผู้คนในสมัยนั้น ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้การตอบรับเป็นอย่างดีและสร้างรายได้ให้กับค่ายหนัง แต่สิ่งที่สำคัญมากไปกว่านั้น “แฟนฉัน” มีแง่มุมต่างๆ ที่หากย้อนกลับไปรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้ง เราอาจจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อาจมองข้ามไป

 

บทเพลง

รักคือฝันไป – สาวสาวสาว

ยุค 80 ยุค 90 เป็นยุคแห่งบทเพลงที่ไพเราะและมีคุณภาพ และเพลงประกอบภาพยนต์เรื่องนี้ ต่างก็เป็นเพลงดังในอดีต ที่หากเมื่อเราได้ลองกลับไปฟัง ก็ราวกับว่าเรื่องราวต่างๆ ในอดีต ได้ฟุ้งขึ้นมาในความทรงจำของเราอีกครั้ง

 

ประตูใจ – สาวสาวสาว

“…ก๊อก ก๊อก ก๊อก เปิดประตู เปิดออกดูว่าใครมา ก็อยู่สบายแล้วนี่นา แล้วใครจะมา เปิดประตูหัวใจ”

ว่ากันว่าหัวใจของคนเรา เหมือนมีประตูบานหนึ่ง ที่เราเป็นผู้กำหนดเองว่าจะเปิดให้ใครเข้ามาหรือว่าไม่เปิดให้ใคร แต่รู้หรือไม่ว่า เมื่อประตูบานนั้นเมื่อได้เปิดให้ใครเข้ามาแล้ว หากใครคนนั้นได้เดินจากไปจากชีวิตของเรา เขาก็จากไปแค่เพียงตัวเท่านั้น แต่ร่องรอยของความทรงจำก็ยังเต็มเปี่ยมอยู่ในหัวใจ เพลงนี้เมื่อได้ฟังแล้วก็ทำให้นึกถึงเรื่องราวความรัก ไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ตาม แต่ความทรงจำต่างๆ ที่ติดอยู่ในประตูหัวใจบานนี้ ก็ยังไม่เคยลบเลือนหรือจางหายไปเลย … ว่าไหม

 

รักคือฝันไป – สาวสาวสาว

“…รักมิใช่ดวงดาว เมื่อพราวแสง ใช่ร้อนแรงด่ั่งแสงอาทิตย์ส่อง รักมิใช่ภูผาสุดจับจอง ใยใครมองหารัก กันทำไม”

แม้บางครั้งความรักจะทำให้เราเจ็บปวดมากมายสักแค่ไหนก็ตาม แต่ก็คงปฎิเสธไม่ได้เลยใช่ไหมว่า เราเองก็ยังคงต้องการและค้นหาความรักเหล่านั้นอยู่ หลายต่อหลายคน ต่างก็เฝ้าหาคำตอบของความหมายของคำว่า “รัก” ว่ามันคืออะไร หากแต่ว่ากลับยังไม่มีใครให้คำตอบนี้ได้ดีที่สุด และเราจะเข้าใจ “ความรัก” ได้ดีที่สุด เมื่อเราได้พบเจอกับความรักนั้นด้วยตัวของเราเอง

Advertisements

 

รักครั้งแรก – วงชาตรี

“… เกิดเป็นความรัก ความรักเมื่อแรกเจอ จิตใจละเมอและยังฝังตรึง ความรักมันเรียกร้องทุกเวลาให้ฝันถึงวันก่อน อยากบอกเธอ … รักครั้งแรก”

เพลงรักครั้งแรกของวงชาตี หากคุณได้ฟัง อาจจะหวนกลับไปคิดถึงเรื่องราวรักครั้งแรก แน่นอนว่าเมื่อมันขึ้นชื่อว่าเป็น “ความรัก” แล้ว ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นหรือจบลงอย่างไร ล้วนแต่เป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ

เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องแฟนฉันยังมีอีกมากมาย ซึ่งต่างก็เป็นบทเพลงที่คุ้นหูคุ้นใจของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเพลง แฟนฉัน รักบึงเก่า ใจฉันใจเธอ ซึ่งบทเพลงต่างๆ ก็ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี

 

ความรัก

เหตุผล กลับไปชมภาพยนตร์ แฟนฉัน-บทเพลง

เรื่องราวของ “ความรัก” ในภาพยนตร์ เป็นความรักของเด็กสองคน ซึ่งอาจจะเด็กเกินกว่าจะรับรู้ว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นคือความรัก เรื่องราวความรักของทั้งคู่ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ แต่มาวันหนึ่งความสัมพันธ์ของเด็กสองคนก็ค่อยๆ ห่างกันออกไป เหตุการณ์ในภาพยนตร์แฟนฉัน เป็นเหมือนบทเรียนที่สอนให้เราเรียนรู้และเข้าใจในความรักมากขึ้น เพราะบางครั้งความรักก็อาจจะไม่ได้มาอยู่เพียงรูปแบบเดียว อาจจะเป็นรูปแบบเพื่อน พ่อแม่ หรือในอีกหลายๆ รูปแบบ

อีกเหตุการณ์หนึ่งของภาพยนตร์ที่หลายๆ คนอาจจะไม่ได้สังเกตหรืออาจจะไม่ได้เข้าใจ นั่นก็คือตอนสุดท้ายทีเจี๊ยบไปงานแต่งของน้อยหน่า ที่เจี๊ยบดูโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่น้อยหน่าในฉากสุดท้าย ยังคงเป็นเด็กอยู่ นั่นก็เพราะว่า ในความทรงจำของเจี๊ยบน้อยหน้ายังคงเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ถักเปีย และยังเป็นรักครั้งของของเจี้ยบมาเสมอมา

 

วัยเด็ก

เพลงประกอบภาพยนตร์

หากถามผู้ใหญ่ใกล้ตัวด้วยความคำถาม วัยไหนที่รู้สึกมีความสุขมากที่สุด หลายคนอาจให้คำตอบว่า “วัยเด็ก” เพราะเป็นวัยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง พลังการเรียนรู้ การเติบโต ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตช่วงนี้ดูตื่นเต้นยิ่งใหญ่ อยากออกไปผจญภัยทุกวัน สำหรับภาพยนตร์ แฟนฉัน เป็นหนังที่เอาดาราเด็กหน้าใหม่มาเล่น นอกจากจะเป็นหนังที่ดังมากๆ ในยุคนั้นแล้ว ดาราในเรื่องยังแจ้งเกิดมาประดับวงการกันหลายคน อาทิ แน็ก ชาลี ไตรรัตน์
โฟกัส จีระกุล เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์หรือแจ็ค แฟนฉัน

ความรัก มิตรภาพในภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน” จะมีกลิ่นอายของความอบอุ่นของกลุ่มเพื่อน ความรักของพ่อแม่ที่ซ่อนไว้ รับรองว่าหากลองกลับไปดูอีกครั้ง จะทำให้คุณน้ำตาไหลได้อย่างแน่นอน นั่นก็เพราะว่า เวลาผ่านไป เราต่างก็เติบโตขึ้น มุมมองและความคิดของเราก็เปลี่ยนไป การได้กลับไปดูหนังเรื่องนี้ คงจะไม่เหมือนในอดีตที่ดูเพราะความสนุกสนานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่กลับไปเพื่อซึบซับความทรงจำและความสวยงามในอดีตไว้อีกด้วย

Advertisements

Advertisements

Advertisements