ระลึกไว้ในความทรงจำ 9 เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนหายาก ในรัชกาลที่ 9 ที่เหล่านักสะสมตามหา

แม้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสู่สวรรคาลัย แต่พสกนิกรทั่วประเทศยังสามารถเก็บความทรงจำที่ดี ผ่านเหรียญที่ระลึกในหลวง ร.9 ที่สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสต่างๆ เพื่อรวบรวมไว้เป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงความจงรักความภักดีและความศรัทธาของปวงเหล่าพสกนิกรที่มีต่อพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ วันนี้ Undubzapp จึงรวม 9 เหรียญที่ระลึกหายาก และข้อมูลที่มาของเหรียญแต่ละรุ่นให้ได้ทราบกัน

 

1. เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา เหรียญ 25 สต.พ.ศ.2500 ด้านหลังตัวหนังสือบาง

เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา เหรียญ ๒๕ สต.พ.ศ.๒๕๐๐ ด้านหลังตัวหนังสือบาง
© รูปต้นฉบับ: thaicoinstory, blogspot

เหรียญรุ่นนี้ทำออกมาทั้งหมด 2 บล็อก คือ รุ่นตัวหนังสือบาง กับตัวหนังสือปกติ โดยจุดสังเกตระหว่างเหรียญหายากกับเหรียญทั่วไปมีจุดแตกต่างที่สามารถสังเกตอย่างเห็นได้ชัด คือ 1.ขอบเหรียญที่หนากว่าปกติ 2.เลข ๒๕ ด้านหลังของเหรียญจะห่างกัน แถมราคาล่าสุดพุ่งไปถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว

 

2. เหรียญกษาปณ์นิกเกิลเคลือบไส้ทองแดง เหรียญ 5 บาท พ.ศ.2525 ด้านหน้าพระเศียรเล็ก

เหรียญกษาปณ์นิกเกิลเคลือบไส้ทองแดง เหรียญ ๕ บาท พ.ศ.๒๕๒๕ ด้านหน้าพระเศียรเล็ก
© รูปต้นฉบับ: guitarthai

เป็นเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน ที่ถือว่าแพงมากเลยทีเดียว ซึ่งราคาซื้อขายพุ่งไปไกลระดับเกินกว่า 2 แสนบาท ลักษณะพิเศษคือด้านหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีขนาดเล็กกว่าแบบธรรมดา ข้อมูลจากการให้สัมภาษณ์ อ.อรรณพ แก้วปทุมทิพย์ ในรายการ Line กนก ในช่วงหนึ่งกล่าวไว้ว่า “ไม่สามารถเห็นเหรียญที่สอง” นั่นคือไม่แน่ว่าอาจมีแค่เหรียญเดียวในโลก

 

3. เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมราคา เหรียญ 10 สต. ปีพ.ศ.2530 ผลิต 5,000 เหรียญ

เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมราคา เหรียญ ๑๐ สต. ปีพ.ศ. ๒๕๓๓ ผลิต ๕,๐๐๐ เหรียญ
© รูปต้นฉบับ: thaicoinstory, blogspot

อีกหนึ่งเหรียญที่ถือว่าเป็นที่ต้องการในหมู่นักสะสมเป็นอย่างมาก ที่สำคัญไปกว่านั้น เพราะมีผลิตเพียง 5,000 เหรียญเท่านั้น ซึ่งเหรียญผลิตออกมาครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๕๓๐ และกลายเป็นเหรียญที่มีคนตามหาเป็นอย่างมาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

4. เหรียญกษาปณ์นิกเกิลราคา 1 บาท พ.ศ.2525 ด้านหน้าพระเศียรเล็ก

เหรียญกษาปณ์นิกเกิลราคา ๑ บาท พ.ศ.๒๕๒๕ ด้านหน้าพระเศียรเล็ก
© รูปต้นฉบับ: thaicoinstory, blogspot

แท้จริงแล้วเหรียญรุ่นนี้ควรจะเป็นเหรียญตัวอย่างและไม่ได้ถูกนำมาใช้แต่อย่างใด แต่บังเอิญคนตีเหรียญคงจะใส่แม่พิมพ์ด้านหน้าผิด จึงทำให้เกิดบล็อกใหม่ขึ้นมา โดยบล็อกพระเศียรเล็กถือว่าเป็นรุ่นที่หายากมากๆ จนทำให้เหรียญบล็อกนี้กลายเป็นที่ต้องการมากในตลาดปัจจุบัน

 

5. เหรียญกษาปณ์นิกเกิลราคา เหรียญ 1 บาท ปี 2529 ด้านหลังช่อฟ้าหางยาว

เหรียญกษาปณ์นิกเกิลราคา เหรียญ๑ บาท ปี ๒๕๒๙ ด้านหลังช่อฟ้าหางยาว
© รูปต้นฉบับ: amulet4u

Advertisements

เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรุ่นนี้ เริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2529 โดยในปีแรกมีการผลิตเพียง 4.2 ล้านเหรียญ ถือว่าเป็นปีที่ผลิตน้อยที่สุดถึงปัจจุบัน แถมยังแบ่งเป็น 2 บล็อก คือ ช่อฟ้าสั้น และช่อฟ้ายาว ที่นักสะสมฟันธงว่าช่อฟ้ายาวน้อยกว่าและไม่ใช่ว่าจะหากันง่ายๆ เลยทีเดียว

 

6. เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา เหรียญ 50 สต. พ.ศ.2493 ด้านหลังตัวหนังสือหนา

เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา เหรียญ ๕๐ สต. พ.ศ. ๒๔๙๓ ด้านหลังตัวหนังสือหนา
© รูปต้นฉบับ: thaicoinstory, blogspot

เหรียญรุ่นนี้ผลิตออกมา 2 บล็อกเช่นกันกับรุ่นที่แล้วคือ ตัวอักษรหนาและบาง โดยมีน้ำหนัก 450 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 230 มิลลิเมตร ส่วนผสมจากทองแดง 91% อลูมิเนียม 9% และวันที่ประกาศใช้ 11 กันยายน 2494

 

7. เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา เหรียญ 50 สต. พ.ศ.2530

เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา เหรียญ ๕๐ สต. พ.ศ. ๒๕๓๓ ผลิต ๑,๐๐๐ เหรียญ
© รูปต้นฉบับ: tnews

เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน ที่มีด้านหลังเป็นรูปพระธาตุดอยสุเทพ โดยเป็นเนื้อทองเหลือง (อลูมิเนียมบรอนซ์) ซึ่งในปีแรกคือปี 2530 ได้ผลิตออกมาเพียง 1,000 เหรียญเท่านั้น ทำให้เป็นที่หมายปองของเหล่านักสะสมจนถึงทุกวันนี้

 

8. เหรียญกษาปณ์สองสีราคา เหรียญ 10 บาท ปี 2533 ผลิต 100 เหรียญ

เหรียญกษาปณ์สองสีราคา เหรียญ๑๐ บาท ปี ๒๕๓๓ ผลิต ๑๐๐ เหรียญ
© รูปต้นฉบับ: thaicoinstory, blogspot

ที่มาของเหรียญรุ่นนี้ผลิตเพื่อนำไปแจก ผู้เข้าร่วมการประชุม Mint Directors Conference ครั้งที่ 16 ประเทศอังกฤษ โดยข้อมูลจาก Website กรมธนารักษ์ เผยผลิตเพียง 100 เหรียญ และสนนราคาที่ประเมินกันเกินกว่า 1 แสนบาทเลยทีเดียว

 

9. เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมราคา เหรียญ 5 สต. ปี พ.ศ. 2530

เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมราคา เหรียญ ๕ สต. ปี พ.ศ. ๒๕๓๓
© รูปต้นฉบับ: thaicoinstory, blogspot

หากนึกถึงเหรียญที่ผลิตจำนวนจำกัด เชื่อได้เลยว่าจะต้องมีรุ่นนี้อยู่ใน List เป็นแน่ เพราะเหรียญรุ่นนี้ถูกผลิตขึ้นเพียง 10,000 เหรียญเท่านั้น ซึ่งไม่ต้องเดา ก็รู้ได้เลยว่าราคาพุ่งขึ้นอย่างมาก และเป็นที่ต้องการในวงคนสะสมอย่างแน่นอน

สำหรับ 9 เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนหายาก ในรัชกาลที่ 9 ที่ทางทีมงานของเว็บไซต์ Undubzapp เก็บรวบรวมข้อมูลมานำเสนอนั้นเป็นเพียงแค่ตัวอย่างบางส่วน เพราะยังมีเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนหายากรุ่นอื่นๆ อีกที่เหล่านักสะสมตามหา และข้อมูลนี้ไม่ได้เรียงลำดับตามความความหายากหรือราคาในการเก็บสะสมแต่อย่างใด

อ้างอิง: thaicoinstory, blogspot

Advertisements

Advertisements

Advertisements