เพิ่งรู้! แม่พลอย สี่แผ่นดิน มีต้นแบบจากบุคคลจริง

หลังจากที่ชาวไทยทุกคนได้เผชิญหน้ากับวันแห่งการสูญเสียครั้งใหญ่ จากการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 คงทำให้ใครหลายๆ คนอาจได้นึกถึงการเปลี่ยนผ่านแผ่นดินในนวนิยายชื่อดังอย่าง “สี่แผ่นดิน” และเข้าใจในความโศกเศร้าของตัวละครเอกอย่าง “แม่พลอย” ได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงทางช่อง PPTV HD ยังไม่พลาดหยิบนำเอาละครประวัติศาสตร์เรื่องนี้มาฉายรีรัน ให้ประชาชนได้ชมกันอีกครั้ง

 

1

โดยสี่แผ่นดินเป็นบทประพันธ์ของ พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่เคยทำเป็นละครมาแล้วถึง 5 ครั้ง และละครเวทีอีก 2 ครั้ง ซึ่งเรื่องสี่แผ่นดิน เป็นเรื่องเล่าในมุมมองของ “แม่พลอย” สาวไทยผู้มีจิตใจสูงส่ง มีความจงรักภักดี และซื่อสัตย์เป็นที่สุด แต่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องการเมือง หรือความเป็นไปของบ้านเมืองมากนัก ชีวิตของเธอผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มาจนถึงรัชกาลที่ 8 เลยเรียกว่าเธอคือคนสี่แผ่นดิน ขณะที่นวนิยายเรื่องนี้โด่งดังเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายนั้น เคยทราบกันบ้างมั้ยคะว่า ตัวละครเอกหญิงไทยทรงคุณค่าอย่างแม่พลอย ที่คนยกย่องสรรเสริญว่าควรเอาแบบอย่างนั้น มีต้นแบบมาจากบุคคลจริง

2

จากคำนำของหนังสือเรื่อ“สี่แผ่นดิน” ฉบับชุดแรก ซึ่งเขียนโดย .ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมท ทำให้ทราบว่า แม่พลอย เกิดจากจินตนาการของท่านเอง ไม่ได้มีบุคคลใดเป็นต้นฉบับของแม่พลอยโดยแท้ สิ่งเดียวที่จะยอมรับได้ก็คือชาติสกุลของแม่พลอยเท่านั้น เพราะในเรื่องได้บอกไว้อย่างชัดเจนว่าแม่พลอยเป็นพวก “ก๊กฟากข้างโน้น” อันเป็นศัพท์ที่ใช้เรียกคนสกุล “บุนนาค” ในสมัยก่อน

3

Advertisements

คุณหญิงจำเรฺิญ ประเสริฐศุภกิจ (ต้นแบบแม่พลอยในนวนิยาย สี่แผ่นดิน)

 

ทั้งนี้ผู้ประพันธ์ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ก็ยอมรับข้อเท็จจริงจากคำวิจารณ์ดังกล่าว เนื่องจากท่านได้นำลักษณะ คุณธรรม ของผู้ใหญ่ที่ท่านให้ความเคารพและนับถือ มาใส่ในตัวละครแม่พลอย และผู้ใหญ่ที่ท่านให้ความเคารพนับถือและมีลักษณะใกล้เคียงที่สุด ก็คือ “คุณหญิงจำเรฺิญ ประเสริฐศุภกิจ” หรือ ที่ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ เรียกท่านว่า “อาเริญ” ผู้มีความเพียบพร้อมไปด้วยความเมตตากรุณา มีความซื่อสัตย์ และจงรักภักดีอย่างที่สุด ซึ่งคุณหญิงประเสริฐศุภกิจเอง ท่านก็ได้ทำพินัยกรรมให้ทายาทของท่านจัดพิมพ์สี่แผ่นดินในงานพระราชทานเพลิงศพของท่านด้วย เพราะท่านคิดว่า ท่านคือ แม่พลอยในสี่แผ่นดิน

4

5

ที่มา : l3nr.org , bagindesign.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements