รับมือความเคว้ง!! 4 วิธีสร้างกำลังใจ ในวันที่ต้องหยุดเพื่อรอเริ่มต้นใหม่

ในช่วงที่สถานการณ์รอบตัวเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงวุ่นวาย ทำให้ชีวิตของใครหลายๆ คนต้องหยุดอยู่กับที่อย่างไม่มีกำหนด หลายๆ คนพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส ด้วยการหันไปหักร้างถางพง หาวิธีการสร้างรายได้จากแหล่งทำเงินใหม่ๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ คนเช่นกันที่มิอาจขยับปรับเปลี่ยนเส้นทางชีวิตได้ไวดังใจนึก ด้วยปัจจัยหลายๆ ประการ ก่อให้เกิดความรู้สึกเคว้ง ซึ่งอาจจะกลายเป็นความซึมเศร้าในเวลาต่อมา

 

UndubZapp ขอชวนเพื่อนๆ ทุกคนมาเรียนรู้วิธีปรุงใจให้เป็นสุขแบบง่ายๆ ในวันที่ชีวิตต้องหยุดอยู่ที่เดิม ไม่อาจก้าวไปข้างหน้าได้ตามที่หวัง ตามเรามาเรียนรู้วิธีเติมกำลังใจเพื่อรับมือกับความเคว้งพร้อมๆ กันเลยค่ะ

 

1.มองโลกในแง่ดี

การมองโลกในแง่ดีอาจเป็นคำที่ฟังดูกําปั้นทุบดินและดาษดื่นเสียเหลือเกิน แต่เชื่อเถอะว่า ยามที่ต้องตกระกำลำบาก น้อยคนนักที่จะสามารถคงสภาพจิตใจให้เป็นปกติดังเดิมได้ การปรุงใจให้เป็นสุขในลำดับแรกจึงต้องเริ่มต้นที่การตั้ง mindset ให้ถูกจุด มองด้านดีของทุกสิ่ง ถ้าเปรียบเทียบง่ายๆ ให้เห็นภาพ การมองโลกในแง่ดีก็เหมือนกับการตระเตรียมวัตถุดิบก่อนทำอาหาร ยิ่งวัตถุดิบครบถ้วนแค่ไหนก็ยิ่งสะดวกเท่านั้น

© รูปต้นฉบับ: pexels.com

 

 

2.คิดบวก พูดบวก ทำบวก

เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความคิดลบๆ อาทิเช่น “เบื่อจัง” “แย่มาก” “ซวยสุดๆ” หรือกระทั่งว่า “ทำไมชีวิตฉันต้องมาเจอกับอะไรแบบนี้ด้วย?” แล้ว เราเชื่อว่า กิจกรรมต่อไปในวันนั้นๆ ของคุณก็จะเป็นไปแบบลบๆ เช่นกัน ทำอะไรได้ไม่ดี มีสิทธิทำงานผิดพลาดสูง เนื่องจากคุณไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไรตั้งแต่แรกแล้วนั่นเอง คุณจึงไม่มีสมาธิ ไม่มีกำลังใจจะผลักดันให้สิ่งที่ทำอยู่เกิดความสมบูรณ์แบบ ได้แต่ทำแบบขอไปที รอให้หมดวันไปเฉยๆ การปรุงใจไม่ให้ทุกข์ลำดับถัดมา เริ่มด้วยการคิดบวก พูดบวก ทำบวก ไม่ใช่แค่มองโลกในแง่บวก แต่ต้องลงมือเปลี่ยนความคิดและการกระทำของตัวเองให้กลายเป็นด้านบวกด้วย เริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสดชื่น แจ่มใส ทำสิ่งต่างๆ ด้วยความกระฉับกระเฉงจะช่วยได้มาก

© รูปต้นฉบับ: pexels.com

 

Advertisements

 

3.ขอบคุณทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามา

ทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต อาจสร้างทั้งความทรงจำดีๆ และความทรงจำแย่ๆ ให้กับเราทุกคน แต่เหตุการณ์เหล่านั้นล้วนเป็นบทเรียนสอนใจเราไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ แทนที่จะนึกโทษตัวเอง หรือจมอยู่กับห้วงคำนึง เปลี่ยนมาปรุงใจให้สุขด้วยการขอบคุณทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต นำประสบการณ์ที่ผ่านพ้นไปมาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นจะเข้าทีกว่า ต่อให้เรื่องราวนั้นทำให้คุณละอายใจทุกครั้งเมื่อนึกถึงก็ตาม แต่ขอบคุณมันเถอะ เพราะมันทำให้คุณได้บทเรียนขนานใหญ่แล้วนี่ว่า ถ้าไม่อยากอับอายเพราะผลของการกระทำ ก็ต้องห้ามกระทำผิดซ้ำสอง ขอบคุณทุกบทเรียนที่ทำให้คุณเป็นคุณเองดังเช่นทุกวันนี้ ทุกรอยแผลและรอยยิ้มล้วนแต่งแต้มให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ต่อให้ตอนนี้ชีวิตคุณจะดิ่งแค่ไหน แต่สู้เถอะ สู้ให้เต็มที่ เมื่อวันเวลาผันผ่านไป คุณจะนึกย้อนกลับมาขอบคุณทุกเรื่องราวที่ทำให้คุณแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม

© รูปต้นฉบับ: pexels.com

 

 

4.ปล่อยวางและว่างเว้น

การปล่อยวางมิใช่ผลของการบังคับจิตใจตนเอง แต่เป็นผลของการรู้แจ้งจากปัญญา ว่าการที่เราไม่ยึดติดกับสิ่งต่างๆ ช่วยให้เรามีสติอยู่ตลอดเวลา จึงเข้าใจว่าทุกข์-สุขเป็นเรื่องปกติ ทำให้ไม่รู้สึกเคว้งยามที่ชีวิตพลิกผัน ที่พูดเช่นนี้เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้คนเราเกิดทุกข์ล้วนเกิดจากการยึดติด ไม่ยอมปล่อยวางทั้งสิ้น เช่น ยึดติดว่าคนๆ นี้ต้องอยู่กับเราไปตลอด หรือยึดติดว่าชีวิตอันสงบสุขของเราต้องดำรงอยู่เช่นนี้เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่สวนทางกับสัจธรรมของโลกที่ว่า ‘สรรพสิ่งทั้งปวงล้วนไม่เที่ยง มีการแปรเปลี่ยนไปเป็นธรรมดา’ ปรุงใจให้เป็นสุขด้วยการฝึกใจให้ปล่อยวาง ว่างเว้นจากกิเลสต่างๆ ดังที่ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวไว้ว่า “รู้จักปลง รู้จักปลด รู้จักปล่อยวาง รู้จักไม่ยึดมั่นถือมั่น มันจึงจะทำให้มีความสุขอยู่ในโลกนี้ได้” นั่นแล

 

© รูปต้นฉบับ: pexels.com

©Feature image unsplash.com

ไม่พลาดบทความน่าสนใจ กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements