7 ขนมสูตรโบราณ เวลาผ่านไป ยังอร่อยไม่เปลี่ยน

เคยสังเกตกันไหมคะว่าทำไมขนมไทยหลายๆ ชนิด จะต้องมีคำว่า ‘โบราณ’ ต่อท้ายตลอดเลย เป็นแค่การตลาดของร้านค้า หรือถ้าเป็นสูตรโบราณแล้วจะอร่อยกว่าสูตรปัจจุบันกันแน่ วันนี้ลองมาหาคำตอบกันกับขนมทั้ง 7 ชนิดนี้กันดีกว่าค่ะ ว่าถ้าเป็นขนมสูตรโบราณจากรุ่นปู่รุ่นย่าแล้ว จะอร่อยเด็ดขนาดไหน

 

1. เฉาก๊วยโบราณ

เฉาก๊วยโบราณ เครดิตภาพ smeleader
© รูปต้นฉบับ: smeleader.com

อากาศร้อนๆ แบบนี้ได้เฉาก๊วยเย็นๆ แก้ร้อนสักถ้วยคงจะดีไม่น้อย เดี๋ยวนี้มีหลายๆ ร้านพลิกแพลงสูตรไปหลายแบบ ทั้งเฉาก๊วยนมสด เฉาก๊วยทรงเครื่อง แต่ถ้าเฉาก๊วยโบราณของแท้ต้องเป็นเฉาก๊วยใส่น้ำแข็ง โรยด้วยน้ำตาลทรายแดงเท่านั้นค่ะ รับประกันเลยว่าเย็นชื่นใจ หายร้อนแน่นอน

เฉาก๊วยโบราณ เครดิตภาพ openrice
© รูปต้นฉบับ: openrice.com

 

2. ขนมครกโบราณ

ขนมครกโบราณ

อีกหนึ่งขนมที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ทุกวันนี้ขนมครกหาซื้อง่ายก็จริงค่ะ แต่ขนมครกสูตรโบราณแท้ๆ ที่โรยหน้าด้วยต้นหอม และใช้ช้อนแคะจากเตาทีละชิ้นสมชื่อขนมครกแทบจะหาทานไม่ได้แล้ว ใครไม่เคยชิม ลองหามาทานสักกระทงแล้วจะติดใจค่ะ

ขนมครกโบราณ เครดิตภาพ mthai

© รูปต้นฉบับ: mthai.com

 

3. ทองม้วนโบราณ

ทองม้วนโบราณ เครดิตภาพ menudotnet

© รูปต้นฉบับ: เมนู.net

ขนมไทยรสชาติหวานมัน เคี้ยวระหว่างวันได้เพลินๆ ชนิดนี้ ถูกดัดแปลงสูตร เพิ่มรสชาติต่างๆ จนกลายเป็นของฝากยอดฮิตกันไปแล้ว แต่จริงๆ แล้วทองม้วนโบราณมีแค่รสชาติเดียว คือทองม้วนกะทิสดนั่นเองค่ะ ทั้งหวาน ทั้งมันแบบนี้ ได้ชิมสักชิ้นรับรองว่าอร่อยเพลินจนวางไม่ลงแน่ๆ

ทองม้วนโบราณ เครดิตภาพ shopathotel

© รูปต้นฉบับ: shopathotel.com

 

4. ขนมเบื้องโบราณ

ขนมเบื้องโบราณ เครดิตภาพ edtguide 1

© รูปต้นฉบับ: review.edtguide.com

Advertisements

เอกลักษณ์ของขนมเบื้องโบราณอยู่ที่ขนาดที่จะใหญ่กว่าขนมเบื้องที่เราเห็นตามท้องตลาด ไส้หวานจะประกอบไปด้วยฝอยทองและลูกพลับแห้ง ส่วนไส้เค็มก็เป็นมะพร้าวผัดใส่ใบมะกรูดเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ความกรอบอาจจะไม่เท่าขนมเบื้องยุคใหม่ แต่เรื่องความอร่อยไม่แพ้กันแน่นอน

ขนมเบื้องโบราณ เครดิตภาพ edtguide 2

© รูปต้นฉบับ: review.edtguide.com

 

5. ขนมไข่โบราณ

ขนมไข่โบราณ เครดิตภาพ ryoiireview

© รูปต้นฉบับ: ryoiireview.com

ตอนที่ได้ชิมขนมไข่ครั้งแรก หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นขนมฝรั่ง แต่นี่คืออีกหนึ่งขนมไทยที่โบราณไม่แพ้ขนมชนิดอื่นเลยค่ะ ขนมไข่โบราณแท้ๆ จะมีรสสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน อบในพิมพ์สำหรับขนมไข่โดยเฉพาะ ทานตอนร้อนๆ นี่บอกเลยค่ะว่าฟินมากกก

ขนมไข่โบราณ เครดิตภาพ menudotnet 2
© รูปต้นฉบับ: เมนู.net

 

6. ขนมเค้กโบราณ

ขนมเค้กโบราณ เครดิตภาพ openrice 2
© รูปต้นฉบับ: th.openrice.com

เชื่อว่าตอนเด็กๆ หลายคนต้องเคยมีประสบการณ์แย่งกันกินเค้กชิ้นพอดีมือ หน้าตาคล้ายกับคัพเค้กในปัจจุบันกันแน่ๆ ถึงเดี๋ยวนี้จะหาซื้อยากกว่าเมื่อก่อน แต่เค้กโบราณเคลือบด้วยแยมส้ม ตกแต่งด้วยครีมรสชาติหวานมันก็ยังอยู่ในความทรงจำของหลายๆ คนแน่นอนค่ะ

ขนมเค้กโบราณ เครดิตภาพ opensnap

© รูปต้นฉบับ: opensnap.com

 

7. ไอศกรีมโบราณ

ไอติมโบราณ เครดิตภาพ pantip
© รูปต้นฉบับ: ซาลาเปาหมูสับไข่เค็ม, pantip.com

ปิดท้ายกันด้วยขนมฝรั่งสไตล์ไทยๆ อย่างไอศกรีมโบราณ หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า ‘ไอติมตัด’ ตามลักษณะที่ถูกตัดออกมาเป็นแท่งสี่เหลี่ยมแล้วเอาไม้ไอติมเสียบเพื่อให้ถือทานได้สะดวก มีทั้งรสผลไม้ รสกะทิ และรสที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างรสช็อคโกแลต เห็นโบราณๆ แบบนี้ แต่ทานแล้วเย็นชื่นใจไม่แพ้ไอศกรีมยุคใหม่เลยทีเดียว

ไอติมโบราณ เครดิตภาพ wongnai
© รูปต้นฉบับ: Jeeranun Tansakul, wongnai.com

เป็นยังไงกันบ้างคะกับขนมโบราณของเรา ชอบขนมอะไรลองไปซื้อมาชิมดูกันได้ เห็นชื่อโบราณแบบนี้แต่การันตีว่ารสชาติอร่อยทุกยุคทุกสมัย ชิมแล้วจะติดใจจนวางไม่ลง

Advertisements

Advertisements

Advertisements