อันยองฮาเซโย 8 ข้อควรรู้ก่อน Go To Korea!

หลังส่งออกศิลปินและซีรีส์มาให้หนุ่มสาวบ้านเราตกหลุมรักกันแบบโงหัวไม่ขึ้น เกาหลีใต้ก็กลายเป็นจุดหมายยอดนิยมที่หลายคนอยากจะไปเยือนสักครั้ง เพราะนอกจากจะมีวัฒนธรรม K-Pop เป็นจุดขายแล้ว เกาหลียังมีที่เที่ยวสวยๆ อีกเพียบ เหมาะแก่การไปเช็กอินชิคๆ เป็นที่สุด แถมมีตั๋วโปรมาให้จองกันตลอด จะจองวันนี้บินพรุ่งนี้เลยก็ยังได้ แต่เพื่อป้องกันทริปเฟลเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เรามารู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับประเทศนี้กันก่อนดีกว่า

 

1.เตรียมแพลนเที่ยวและเอกสารต่างๆ ไปให้พร้อม

ใครๆ ก็รู้ว่าตม.ประเทศนี้โหดขนาดไหน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย เราต้องเตรียมพร้อมตั้งแต่ด่านแรกที่เท้าเหยียบสนามบินกันเลยค่ะ ซึ่งเอกสารที่ควรเตรียมไปก็ได้แก่ใบตม.ที่กรอกเรียบร้อย แพลนเที่ยว ตั๋วเครื่องบินไปกลับ ใบจองโรงแรม เอกสารรับรองการทำงาน และเงินสด รวมทั้งเตรียมตัวตอบคำถามง่ายๆ เป็นภาษาอังกฤษ เช่น มาทำอะไร มากับใคร มากี่วัน เพื่อยืนยันว่าเรามาเที่ยวจริงๆ ด้วย

สนามบินอินชอน
© รูปต้นฉบับ: initialdescent

 

2.คนเกาหลีไม่ถนัดภาษาอังกฤษ

อย่าหวังจะพุ่งตัวไปถามอะไรเป็นภาษาอังกฤษจากอาจุมม่าที่เดินผ่านไปผ่านมาเด็ดขาด เพราะเขาอาจจะทำหน้างงแล้วพ่นภาษาเกาหลีชุดใหญ่ใส่เราได้ หรือต่อให้บางคนพูดภาษาอังกฤษได้ สำเนียงก็ยังเป็นสไตล์เกาหลีชนิดที่คนไทยอย่างเราๆ ฟังแล้วงงเป็นไก่ตาแตก ถ้าต้องถามจริงๆ แนะนำให้เลือกถามวัยรุ่น จะคุยกันรู้เรื่องกว่าค่ะ

ชาวต่างชาติในเกาหลี
© รูปต้นฉบับ: flickr

 

3.แท็กซี่สีดำ จำไว้ว่าราคามหาโหด

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเริ่ดมาก มีรถไฟฟ้าและรถเมล์วิ่งผ่านแทบจะทั้งเมือง แต่บางทีช้อปมาเหนื่อยๆ แถมหอบของเต็มสองมือ เราก็อยากจะนั่งแท็กซี่สบายๆ บ้าง แท็กซี่นั่งได้ค่ะ แต่! ระวังอย่าเรียกแท็กซี่สีดำเด็ดขาด เพราะพวกนี้เป็นแท็กซี่แบบ Deluxe นั่งสบายกว่าแต่ก็ราคาแพงกว่าแท็กซี่ปกติเกือบเท่าตัว

deluxe taxi
© รูปต้นฉบับ: kojects

 

4.T-Money บัตรเดียวเที่ยวทั่วเมือง

แทบจะเป็นอวัยวะส่วนที่ 33 เลยก็ว่าได้ สำหรับบัตร T-Money เพราะเป็นบัตรที่ใช้เดินทางในเกาหลีได้หลายรูปแบบ ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ รถแท็กซี่ รวมทั้งสามารถใช้จ่ายเงินในร้านสะดวกซื้อได้อีกด้วย เรียกว่าใบเดียวเอาอยู่ สามารถซื้อและเติมเงินได้ที่สนามบินกับร้านสะดวกซื้อได้เลยค่ะ

t-money
© รูปต้นฉบับ: retailnews

 

Advertisements

5.อย่าทิ้งขยะเกลื่อนกลาดเด็ดขาด

ไม่ใช่แค่เกาหลีนะคะ ยังมีหลายประเทศในเอเชียที่มีกฎการรักษาความสะอาดอย่างจริงจังเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและภาพลักษณ์ของบ้านเมืองให้สวยงาม หากเราเผลอทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางในเกาหลี อาจต้องเสียค่าปรับหลักพันบาทเลยทีเดียว

คลองชองกเยชอน
© รูปต้นฉบับ: inhabitat

 

6.อย่าหวังเจอคนแสนดีเหมือนในซีรีส์

ลบภาพอปป้าสุดหล่อแสนสุภาพออกไปได้เลย เพราะคนเกาหลีมีนิสัยโผงผาง พูดเสียงดัง รู้สึกอะไรก็แสดงออกกันตรงๆ รวมทั้งการสัญจรบนทางเท้าที่พลุกพล่านจนเกิดการชนกันอยู่บ่อยๆ เพราะทุกคนต่างเร่งรีบจนเป็นนิสัยและน้อยคนที่จะหันกลับมาขอโทษ

ลีมินโฮ
© รูปต้นฉบับ: koreaboo

 

7.สัมมาคารวะเป็นเรื่องสำคัญมาก

เรื่องความอาวุโสเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนเกาหลีถือ คนที่อายุน้อยกว่าต้องเคารพผู้ที่อาวุโสกว่า เวลารับของควรจะใช้ทั้งสองมือ เวลารับประทานอาหารต้องรอผู้ใหญ่เริ่มรับประทานก่อน เวลาประชุมก็ไม่ควรสบตาผู้อาวุโส และไม่ควรเล่นหัวกับผู้ใหญ่จนเกินพอดีค่ะ

โค้งแบบเกาหลี
© รูปต้นฉบับ: futurelearn
มารยาทบนโต๊ะอาหาร
© รูปต้นฉบับ: koreaboo

 

8.อาหารจานใหญ่มาก สั่งเยอะไประวังกินไม่หมด

ไปต่างประเทศทั้งที หลายคนก็คงอยากจะลองเมนูเด็ดให้ครบ แล้วอาหารเกาหลีที่เราเคยเห็นกันในซีรีส์ก็น่าอร่อยเหลือเกิน แต่พอไปถึงจริงๆ เราจะพบว่าอาหารเกาหลีจานใหญ่มากค่ะ สั่งมาจานเดียวอาจจะแบ่งกับเพื่อนได้ 2 – 3 คนเลย แถมยังมีเครื่องเคียงต่างๆ มาเต็มโต๊ะอีก เวลาจะสั่งอะไรแนะนำให้ถามพนักงานให้ชัดเจนก่อนว่าจานใหญ่แค่ไหน เกิดสั่งไปแล้วทานไม่หมดขึ้นมาก็เสียดายแย่เลย

หมูย่างเกาหลี
© รูปต้นฉบับ: missconfig

เตรียมตัวให้ดีป้องกันทริปเฟล เก็บกระเป๋าออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เกาหลีใต้ แล้วจะรู้ค่ะว่าประเทศนี้มีอะไรดีมากกว่ากิมจิ ซีรีส์ และอปป้าแน่นอน

© Cover Photo: kuoni

Advertisements

Advertisements

Advertisements