โลกเปลี่ยน!! 5 เหตุผล วัยรุ่นยุคใหม่ไม่ต้องการ ซื้อบ้าน หรือ ซื้อรถ?

ในเมื่อความสำเร็จของวัยรุ่นยุคใหม่ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ว่าต้องมีรถหรู หรือบ้านหลังใหญ่เป็นของตัวเอง  จึงพบว่าอัตราการซื้อบ้าน คอนโด รวมถึงรถยนต์ลดลงอย่างเห็นได้ชัด  แล้วที่วัยรุ่นยุคใหม่ไม่ต้องการไขว่คว้าหามาเป็นเจ้าของ  นั่นก็ไม่ใช่ว่าสิ่งเหล่านั้นยังไม่ตอบโจทย์พวกเขาดี  แต่กลับเป็นปัจจัยในชีวิตความเป็นอยู่หลายอย่างส่งผลให้ต้องเลือก  ซึ่งวันนี้ทาง  UndubZapp  จะพาไปฟังเหตุผลของวัยรุ่นยุคใหม่ ที่นักสังคมวิทยาได้เคยวิเคราะห์ไว้  แตกต่างอย่างไรบ้าง… ตามมาฟังกันค่ะ

 

1. มีทางเลือกที่ดีกว่าเป็นหนี้ก้อนโต

เนื่องจากวัยรุ่นยุคใหม่มีทางเลือกหลากหลาย อย่างการใช้บริการรถโดยสารประจำทางที่ให้ความสะดวกได้ในระดับหนึ่ง  แถมยังไม่ต้องเป็นหนี้ก้อนโตในการซื้อรถเป็นของตัวเอง วัยรุ่นยุคใหม่จึงไม่เดือดร้อนเท่าไหร่นัก  ถ้าหากพวกเขาจะไม่มีรถส่วนตัวใช้  แต่หากเป็นเรื่องบ้านแล้วล่ะก็พวกเขามีทัศนคติที่ว่าไม่ต้องเป็นหนี้ก้อนโตก็สามารถหาที่หลับนอนดีๆ ได้เหมือนกัน  และไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินมากมาย ไปกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยซ้ำไป

คนรุ่นใหม่ไม่ซื้อบ้าน ไม่ซื้อรถ

 

2. รู้สึกไม่มั่นคง

พบว่าวัยรุ่นยุคนี้บางกลุ่มมีการเปลี่ยนงานในอัตราที่มากขึ้น  แล้วเมื่อหน้าที่การงานยังไม่มั่นคงพอทำให้พวกเขาเรียนรู้ถึงความไม่แน่นอนในชีวิต  จึงสามารถระงับความต้องการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ไปได้แบบไม่มีการนึกเสียดายกับการตัดสินใจด้วยซ้ำ  ซึ่งข้อดีก็ไม่ต้องเป็นกังวลในการครอบครองเพราะยิ่งสิ่งของราคาแพง ยิ่งจะทำให้เป็นกังวลเกี่ยวกับอะไรค่าใช้หลายๆ อย่าง  แล้วการซื้อบ้านสักหลังจะนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ มากมาย  ดังนั้นไม่มีตอนนี้ก็ไม่เห็นเป็นไรเลย  พวกเขามองว่าหากไม่มีก็สามารถตัดความกังวลสิ่งเหล่านี้ออกไปได้อย่างมาก  จึงถือเป็นข้อดีเสียอีก

คนรุ่นใหม่ไม่ซื้อบ้าน ไม่ซื้อรถ

 

3. ไม่อยากเสียโอกาสในการลงทุน

บ้านในสมัยนี้ราคาสูงจริงๆ  ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมวัยรุ่นยุคใหม่ถึงมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย  ทั้งยังกังวลกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่น้อยๆ  เพราะหากซื้อบ้านเป็นทรัพย์สินของตัวเองโดยไม่เลือกเสียเงินเช่าบ้านอยู่แล้วล่ะก็  แน่นอนว่าเมื่อตัดสินใจซื้อของพวกนี้ไปแล้ว โอกาสในการลงทุนของพวกเขาก็จะหมดไปทันที  นอกจากจะทำให้มีหนี้ก้อนโต! ยังทำให้ไม่สามารถขยับขยายไปไหนได้  ทั้งที่สามารถนำเงินที่ซื้อบ้านไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะแยะเลย

คนรุ่นใหม่ไม่ซื้อบ้าน ไม่ซื้อรถ

Advertisements

 

4. รู้สึกถึงภาระ

ถ้าหากสิ้นเดือนจะต้องจ่ายรายเดือนซึ่งสูงมากขนาดนั้น พวกเขาไม่โอเคและนับว่าเป็นภาระอย่างหนักหน่วง  โดยรู้สึกว่ายังไม่จำเป็นต้องหาภาระเพิ่มให้ตัวเองหรอกนะ  ในปัจจุบันจึงมีการปฏิเสธการซื้อบ้านเป็นอัตราที่มากขึ้น  เพราะวัยรุ่นยุคใหม่หันไปเช่าบ้านอยู่แทน เนื่องจากราคาถูกกว่าเกินครึ่ง ทั้งยังไม่ต้องกังวลเรื่องการซ่อมแซม  จริงอยู่ว่าวัยรุ่นต้องรีบสร้างเนื้อสร้างตัว แต่นิยามของความสำเร็จของพวกเขานั้นต่างไปจากเดิมแล้ว  ซึ่งจริงๆ การเช่าที่อยู่อาศัยดีๆ สักหลังต่อเดือน ก็ยังไม่แพงเท่าการผ่อนค่าเช่าบ้าน ที่ใช้เงินสูงมากด้วยซ้ำไป

คนรุ่นใหม่ไม่ซื้อบ้าน ไม่ซื้อรถ

 

 

5. ยอมใช้เงินไปกับการท่องเที่ยวมากกว่า

สำหรับคนยุคใหม่จะยอมใช้จ่ายเงินเพื่อไปเก็บประสบการณ์ใหม่ๆ  และชอบที่จะเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งก็นำมาซึ่งความสุขของพวกเขาได้  แต่หากการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างรถยนต์อาจช่วยให้มีความสะดวกสบายขึ้นนั่นก็ใช่  แต่เมื่อเวลาผ่านไปราคาของสินค้าก็จะลดลงตามกาลเวลา  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะนำเงินไปลงทุนกับความสุขในการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งตอบโจทย์ได้มากกว่า

คนรุ่นใหม่ไม่ซื้อบ้าน ไม่ซื้อรถ

 

SOURCE : sumrej

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements