งบน้อย ก็เที่ยวได้!!! วิธีควบคุมค่าใช้จ่ายสุดคุ้ม ให้เที่ยวอย่างสนุก

เขาบอกกันว่า อย่าให้เงินมาเป็นอุปสรรคต่อการผจญภัยเดินทางท่องเที่ยว ดังนั้นไม่ว่าจะมีงบเท่าไหร่ แต่ถ้าใจมันอยากออกเดินทาง ก็ไม่เห็นจะเป็นไรเลย ก็เพียงแค่ทำตามหัวใจ แต่ก็ต้องมีการวางแผนการใช้เงินให้ดีๆ เพื่อจะได้ให้การเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่ลำบากจนเกินไป แถมบางทีถ้าวางแผนดีๆ อาจจะมีเงินเหลือกลับมาก็ได้ ดังนั้น มาดูวิธีที่ไม่ว่าจะงบน้อยแค่ไหน ก็สามารถเที่ยวได้ กับวิธีเหล่านี้

 

1.เที่ยววันธรรมดา

คงรู้ดีกันว่า ในช่วงเทศกาล ไม่ว่าอะไรก็จะมีราคาที่สูงขึ้น จากผลการสำรวจพบว่าหากท่องเที่ยวในวันธรรมดา จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์กันเลยทีเดียว อีกทั้งถ้าเที่ยวในประเทศไทย ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้มีเคมเปญเที่ยววันธรรมดา ผุดโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้เราประหยัดขึ้นไปอีก แต่การเที่ยวในวันธรรมดา ก็แต่แลกมากับการลางานมาเที่ยว แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ควรจัดสรรทั้งเวลาและงบประมาณให้ดี

 

2.จัดของใช้ส่วนตัวไปให้ครบ

การจัดกระเป๋าในการเดินทาง นอกจากเสื้อผ้าแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงมากๆ ก็คือเครื่องใช้ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นครีมต่างๆ หรือสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันเล็กๆ น้อย เช่น ยาสีฟัน สบู่ ที่ควรจะมีการตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะปิดกระเป๋า เพราะถ้าหากลืมแล้วล่ะก็ ต้องคงต้องไปเดินหาซื้อกันใหม่ และส่งผลทำให้เปลืองไปกันใหญ่ ดังนั้นอะไรที่เซฟได้ก็ควรที่จะเซฟไปก่อน แล้วนำเงินส่วนนี้ไปใช่เที่ยว ใช้เงิน ก็คงจะดีกว่า

 

3.งดไปแหล่งช้อปปิ้ง

Advertisements

หากคุณมีจุดมุ่งหมายเพื่อไปเที่ยวเพียงอย่างเดียว จงท่องไว้ในใจเสมอว่า เรามาเที่ยว เรามาเที่ยว และใจแข็งไม่เดินเข้าไปในแหล่งช้อปปิ้ง แต่หากคุณคิดว่าตัวเองใจแข็งมากพอที่ว่า เดินเข้าไปดูเฉยๆ ไม่ซื้อหรอก ขอบอกได้เลยว่า พลาดท่ามาหลายรายแล้ว ดังนั้นหากคุณจะออกเดินทางท่องเที่ยวเพียงเพื่อซึมซับบรรยากาศ ความสวยงามและผ่อนคลาย ก็ควรเลี่ยงที่จะไปย่านช้อปปิ้ง เพราะสิ่งที่ตามก็คือกิเลสล้วนๆ ซึ่งเจ้าตัวนี้ล่ะ ที่เป็นตัวทำให้งบประมาณเราบานปลายไปได้มากที่สุด

 

4.เลือกที่พักที่ใกล้กับการเดินทางสาธารณะหรือใกล้สถานที่ท่องเที่ยว

ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายหลัก ดังนั้นการที่จะเซฟค่าใช้จ่ายต่อไปนี้ ก็ควรที่จะเลือกพักในสถานที่ที่การขนส่งสาธารณะเข้าถึง หรือใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวที่เราอยากไป เพราะนอกจากจะเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางน้อยลงแล้ว บางครั้งก็ไม่ต้องเสียเลยก็ได้ เพราะใช้การเดินเที่ยวเลยก็มี และการเดินเที่ยวมันก็ไม่ได้แย่ และยังทำให้ชีวิตของเราที่เคยวุ่นวายให้ช้าลงมาบ้าง เป็นวิธีสไตล์สโลว์ไลฟ์ที่แท้ทรู

 

5.วางแผนให้ดี

ลิสก์ออกมาเป็นข้อๆ เลย ว่าจะไปที่ไหนบ้าง และศึกษาเส้นทางไว้ก่อนเป็นอันดับแรก ว่าจะเดินทางอย่างไร สามารถไปที่นี้แล้วต่อไปที่นี้ได้เลยหรือเปล่า การทำเช่นนี้ นอกจากจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางแล้ว ยังสามารถช่วยเซฟค่าใช้จ่าย ที่เกิดมาจากการเดินทางออกนอกเส้นทางหรือแผนที่วางไว้อีกด้วย

หากมีการจัดการที่ดี งบแค่ไหน ก็เที่ยวอย่างมีความสุขและสนุกได้ แต่ก็ขอเน้นย้ำว่า หากจะเที่ยวก็ขอให้เที่ยวอย่างมีความสุข แม้จะกังวลเรื่องงบประมาณไปบ้าง แต่ก็อย่านำเรื่องนี้มาทำให้การท่องเที่ยวของเราจนหมดสนุก ประหยัดได้ แต่อย่างทรมานตัวเองจนเกินไป เหมือนที่คนอื่นว่า มาเที่ยวนะ ไม่ได้มาเข้าค่ายลูกเสือ ก็ตามนั้นล่ะ เอาเป็นว่าหากมีการวางแผนให้ดี ก็คงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้วล่ะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements