งานเสร็จเร็ว ไม่ต้องอยู่ปิดตึก! 5 เคล็ดลับการทำงาน เสร็จเร็ว งานดี เหลือเวลาไปพักผ่อน

งานดีๆ หายาก แต่งานที่ทำแล้วเสร็จเร็วไม่ต้องอยู่ดึก คอยปิดตึกแทนแม่บ้านหายากกว่า แต่ถ้าคุณมีเทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ดึกดื่นเคลียร์งานให้เสร็จ เมื่อ “เวลา” เป็นอีกปัจจัยของความสำเร็จ UndubZapp จึงขอสรรหามาบอก กับ 5 เคล็ดลับการทำงานเสร็จเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ ให้คุณได้เรียนรู้การจัดสรรเวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

สำนวนภาษาอังกฤษ “The early bird catches the worm” นั้น แปลตรงๆ ได้ว่า “นกที่ตื่นเช้าจะได้กินหนอน” ใจความของสำนวนนี้สื่อให้เห็นว่า “คนที่เตรียมพร้อมก่อน หรือเริ่มทำอะไรก่อน จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น” หรือสรุปสั้นๆ ว่า “ถ้าเริ่มก่อน จะได้เปรียบ” นั่นเอง ถ้าอยากรู้แล้วว่าวิธีการที่เราพูดถึงมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

 

1.กำหนดเป้าหมาย

การกำหนดเป้าหมายในการทำงานถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งนัก นอกจากจะช่วยให้คุณรู้จุดเส้นชัยที่แน่นอนและมั่นคงแล้ว ยังช่วยให้คุณเดินทางเป็นเส้นตรงไปสู่จุดหมายภายในเวลาที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่หลุดไปทำงานจิปาถะอื่นๆ ซึ่งนอกเหนือจากงานที่กำหนดไว้ด้วย

 

2.จัดลำดับความสำคัญ

เมื่อกำหนดเป้าหมายให้ตัวเองได้แล้ว สิ่งสำคัญต่อไปคือการจัดลำดับความสำคัญของงานออกเป็นข้อๆ ตามลำดับ โดยใช้วิธีการประเมินความสำคัญของงานชิ้นนั้นๆ เป็นหลัก จำแนกได้ดังนี้

  • งานสำคัญ กำหนดส่งด่วน
  • งานสำคัญ ไม่มีกำหนดส่ง
  • งานไม่สำคัญ  ไม่มีกำหนดส่ง

Advertisements

หากว่าสามารถลำดับความสำคัญเป็นหมวดใหญ่ๆ ได้ คุณจะลดเวลาการตัดสินใจที่ไม่จำเป็น เช่น “ถ้าทำงานชิ้นนี้เสร็จแล้ว ต่อไปจะทำอะไรดี” ได้อีกโข ทำให้มีเวลาทำงานเพิ่มขึ้นอีก

 

3.เซ็ตระยะเวลาการทำงาน

หลังจากที่จัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้นได้เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือการนำงานแต่ละหมวดมาจำแนกความสำคัญและระยะเวลาการทำงาน ถ้าเป็นงานชิ้นเดียว ให้กำหนดระยะเวลาที่คุณควรจะทำงานเสร็จก็พอ เป็นต้นว่า งานนี้ต้องเสร็จก่อนบ่ายสามโมง ถ้าเป็นงานหลายชิ้น ให้กำหนดชั่วโมงการทำงานของงานแต่ละชิ้น เช่น งานชิ้นที่ 1 มีเวลาทำ 2 ชั่วโมง งานชิ้นที่ 2 มีเวลาทำครึ่งชั่วโมง กำหนดเวลาปิดจ๊อบที่แน่นอน จะช่วยให้คุณกระตือรือร้นกับการทำงานมากยิ่งขึ้น

4.ขจัดสิ่งทำลายสมาธิ

ก่อนเริ่มทำงาน ตรวจสอบโต๊ะทำงานหรือสถานที่ทำงานของคุณให้ดี สำรวจดูหน่อยซิว่ารอบๆ ตัวคุณมีสิ่งที่สามารถทำลายสมาธิคุณได้มากน้อยแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น คุณเป็นคนติดโทรศัพท์มือถือมาก ว่างเป็นไม่ได้ ต้องหยิบโทรศัพท์มาไถไอจี ส่องโซเชียลอยู่ตลอด ก่อนที่จะลงมือทำงาน คุณควรนำโทรศัพท์มือถือไปวางไว้ห่างจากตัวเสีย คุณจะได้ไม่เสียสมาธิกับการทำงาน

 

5.ปฏิเสธให้เป็น

ถ้าเกิดว่าคุณกำลังทำงานหมวดต่างๆ ตามลำดับอยู่ แล้วมีเพื่อนร่วมงานมาขอให้ช่วยทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณกำลังทำงานหมวด “งานสำคัญ กำหนดส่งด่วน” คุณต้องรู้จักปฏิเสธให้เป็น การไม่ให้ความช่วยเหลือไม่ถือเป็นเรื่องใจร้ายเสมอไป ตระหนักไว้ว่าคุณก็มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ


เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเทคนิคง่ายๆ ที่ UndubZapp นำมาฝากกัน ถือว่าเป็นวิธีที่สามารถไปประยุกต์ใช้ได้อย่างง่ายดายเลยใช่ไหมคะ อย่างไรก็อย่าลืมนำไปลองปฏิบัติกันดูนะคะ แล้วเพื่อนๆ จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเลยล่ะค่ะ ว่าการวางแผนการทำงานที่ดีจะช่วยให้เพื่อนๆ ทำงานได้เร็วขึ้น จัดสรรปันส่วนเวลาได้มีประสิทธิภาพขึ้น งานเดินหน้าไวขึ้นหลายสเต๊ปเลยค่ะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements