อากาศบริสุทธิ์ยังมี 5 อันดับจังหวัดพื้นที่สีเขียว ค่าฝุ่น PM น้อย เที่ยวได้ไม่ต้องใส่หน้ากาก

เรียกได้ว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ สำหรับภาวะฝุ่นควันในอากาศของประเทศไทยที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐานจนทำให้คนกรุงต้องหันมายืดอก พกหน้ากาก เพื่อป้องกันฝุ่นควันอันตรายเข้าสู่ร่างกาย และถึงแม้ว่าหน้ากาก PM2.5 จะสามารถช่วยกรองฝุ่นได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การต้องเดินไปไหนมาไหนโดยใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลานั้นทำให้อึดอัดไม่น้อย สำหรับใครที่คิดถึงอากาศบริสุทธิ์ และอยากสูดลมหายใจเข้าแบบเต็มปอด ประเทศไทยยังมีจังหวัดที่ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5 อยู่อีกหลายแห่งค่ะ แถมบางจังหวัดยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายอีกด้วย โดย 5 อันดับพื้นที่สีเขียว ที่ UndubZapp จะชวนไปเที่ยวพักปอดจะมีที่ไหนบ้างนั้น แพ็กกระเป๋าแล้วตามมาเลยค่ะ

 

5. กระบี่ ค่า PM 44

กระบี่ ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยนอกจากจากจะมีอากาศสดชื่นด้วยค่ามลภาวะที่อยู่ในระดับต่ำแล้ว กระบี่ยังเป็นจังหวัดที่รวมแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะขึ้นเขา เที่ยวน้ำตก ลงทะเลดำน้ำดูปะการังตามเกาะที่สวยระดับโลกหลายเกาะ โดยเฉพาะหมู่เกาะพีพี ที่ถือได้ว่าเป็นมรกตแห่งทะเลอันดามัน ควรค่าแก่การไปเยือนสักครั้งในชีวิต

© รูปต้นฉบับ: liveaboard

 

4. ภูเก็ต ค่า PM 41

แม้ค่า PM จะอยู่ในอันดับ 4 แต่จังหวัดภูเก็ตนั้นถือเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวที่ฮิตที่สุดของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนเรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวก็ว่าได้ เพราะไม่เพียงแหล่งท่องเที่ยวทะเลสวย ฟ้าใส ที่มีมากมายหลายหาด อย่างหาดกมลา หาดป่าตองและหาดสุรินทร์แล้ว ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวมศิลปะ วัฒนธรรมมากมาย ทั้งพิพิพิธภัณฑ์ไทยหัวและวัดวาอารามศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมไทยสุดอลังการอย่าง ภูเก็ตแฟนตาซีอีกด้วย

© รูปต้นฉบับ: novotelphuketkaron

 

3. นครศรีธรรมราช ค่า PM 40

ถึงแม้จังหวัดนครศรีธรรมราชจะถือเป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภาคใต้ แต่ตลอดพื้นที่ของเมืองนั้นจัดอยู่ในโซนสีเขียวค่า PM ต่ำหมดทั้งจังหวัด อีกทั้งยังถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสมบูรณ์ สดชื่นไม่แพ้ที่ใดในประเทศไทย อย่าง อุทยานแห่งชาติหาดขนอม ซึ่งมีจุดเฝ้าชมเหล่าฝูงโลมาสีชมพูที่โผล่มาให้เห็นกันบ่อยๆ ถ้าโชคดียังอาจได้เจอโลมาชนิดอื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้ เมืองนครศรีธรรมราชยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และแหล่งไหว้พระทำบุญอีกมากมาย หรือใครอยากจะขึ้นเขา ชมทะเลหมอก บนยอดเขาเหล็กก็ยังได้ค่ะ

© รูปต้นฉบับ: ท่องทั่วไทย

Advertisements

 

2. สงขลา ค่า PM 35

ด้วยภูมิประเทศที่ถูกขนาบข้างด้วยทะเลทั้งสองด้าน จึงไม่แปลกที่เมืองสงขลาจะเป็นเมืองพักตากอากาศที่ให้นักท่องเที่ยวได้สูดลมหายใจกันได้เต็มปอดด้วยอากาศบริสุทธิ์ที่มีค่ามลภาวะน้อยเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แถมยังมีหาดชื่อดังอย่างหาดสมิหลา อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์งดงาม แสนสงบ โดยมีจุดเช็กอินสำคัญเป็นรูปปั้นนางเงือกที่ไม่ว่าใครก็ต้องไปแชะภาพคู่เมื่อมาเที่ยวหาดแห่งนี้ นอกจากนี้ สงขลายังมีแหล่งท่องเที่ยวสุดคูลเอาใจสายอาร์ท อย่าง ย่านเมืองเก่าสงขลา ที่เป็นสตรีทอาร์ทบนห้องแถวโบราณสุดคลาสสิคอีกด้วย

© รูปต้นฉบับ: yhibklong

 

1. ตรัง ค่า PM 28

ถ้า 4 อันดับที่ผ่านมายังไม่จุใจ รับรองเลยว่าการได้มาเที่ยวเมืองตรังจะสามารถตอบโจทย์ความฟินของคุณได้ครบทุกด้านอย่างแน่นอน เพราะแม้จังหวัดตรังจะมีพื้นที่ไม่ใหญ่นัก แต่ก็ถือเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สมบูรณ์เว่อร์ ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวทางทะเลน้ำใสสีฟ้า สไตล์ Unseen Thailand ให้นักท่องเที่ยวได้ดำน้ำดูปะการังกันแบบฟินสุดๆ อย่าง เกาะกระดาน เกาะแหวน และถ้ำมรกต นอกจากนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวสายกินก็ฟินไม่แพ้กัน เพราะเมืองตรังยังอุดมไปด้วยร้านอาหารชื่อดังมากมาย โดยเฉพาะหมูย่างเมืองตรังที่ต้องลองไปชิมของออริจินอลดูสักครั้งจะติดใจแน่นอนค่ะ

© รูปต้นฉบับ: thailandtourismdirectory

สำหรับค่า PM ของจังหวัด Top 5 ที่อากาศบริสุทธิ์นี้ UndubZapp อ้างอิงมาจากแอป AirVisual ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ.2562 ซึ่งในแต่ละช่วงค่า PM ก็มักจะเปลี่ยนแปลงไปได้ตามทิศทางลมและสภาพภูมิอากาศ แต่โดยรวมแล้ว ทั้ง 5 จังหวัดนี้ ก็มักจะอยู่ในโซนพื้นที่สีเขียวอยู่เสมอ สามารถไปเที่ยวสูดอากาศแบบสดชื่นได้ตลอดทั้งปีเลยค่ะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements