ใครเกลียดวันจันทร์ยกมือขึ้น! มาจัดระเบียบชีวิตให้มีค่า ในวันหยุดสุดสัปดาห์กันเถอะ

ใครเกลียดวันจันทร์ยกมือขึ้น! เรื่องล้อเล่นที่ขำไม่ออกของมนุษย์เงินเดือนก็คือการเกลียดวันจันทร์ รอคอยวันศุกร์ รื่นเริงกับเสาร์อาทิตย์ แต่อย่าเผลอนอนเล่นในวันหยุดจนลืมทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเองกันด้วยนะคะ มาค่ะ มาดูกันว่าเราจะชาร์ตพลังให้ชีวิตยังไง เพื่อเตรียมพร้อมกับศึกในวันจันทร์ค่ะ

1. เสาร์อาทิตย์ก็ควรตื่นเช้าด้วยนะคะ เพราะนาฬิกาของร่างกายจะได้บันทึกเวลาให้แน่นอนไม่สับสน ถ้าคุณตื่นสายในวันหยุด สมองจะมึนค่ะ ร่างกายปรับไปตื่นนอนสายตามวันหยุด ทีนี้พอวันทำงานมาถึง แย่แล้ว! มันจะไม่ยอมตื่นเช้า ทำให้เช้าวันจันทร์ของคุณกลายเป็นเช้าแห่งความขี้เซาค่ะ เพราะงั้นเสาร์ อาทิตย์ คุณก็ควรตื่นมาแต่เช้าเหมือนวันไปทำงาน แต่คราวนี้เราจะตื่นขึ้นเพื่อมาทำสิ่งดีๆ เพิ่มพลังบวกในชีวิตกันค่ะ เริ่มจากสวดมนต์นำสิ่งดีๆ เข้ามากันก่อน ต่อจากนั้นก็ออกกำลังเบาๆ กันค่ะ จะโยคะ หรือซุมบ้า ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร พวกเราทำได้กันอยู่แล้ว หรือใครจะออกไปวิ่งนอกบ้านในซอยหรือตามสวนสาธารณะก็ยิ่งดีใหญ่ค่ะ เราจะได้เจอผู้คนมากหน้าหลายตาอีกสังคมหนึ่ง ที่ต่างไปจากสังคมบริษัทที่แสนจะน่าเบื่อค่ะ

โยคะ

2. ทำอาหารกินเอง เพราะวันทำงานมันต้องเร่งรีบไปซะหมด เพราะฉะนั้นเสาร์อาทิตย์เราต้องรับอาหารดีๆ พิถีพิถันกับการกินนิดนึง เปิดตำราอาหารคลีนกันเลย อย่างน้อย 2 ใน 7 วัน เราได้รับอาหารดีๆ ไม่ใช่อาหารถุงหรืออาหารนอกบ้านก็ยังดีค่ะ

3. วันเสาร์เราควรทำงานบ้านที่แทบจะไม่ได้แตะมา 5 วัน และต้องทำให้เสร็จในวันเสาร์ด้วยนะคะ ขอแนะนำให้ทำในส่วนที่ยากและน่าเบื่อก่อน เช่น ทำสวน ทำงานบ้าน ขัดห้องน้ำ เราทำงานให้คนอื่นมาตั้งหลายวัน ถึงเวลาทำงานให้ตัวเองก็วันนี้แหละค่ะ

Advertisements

ให้เวลากับตัวเอง

4. วันอาทิตย์ ลองหาสถานที่ที่คนไม่พลุกพล่าน นั่งนิ่งๆ แบบที่เขาเรียกกันว่าสโลว์ไลฟ์ซักวันนึง คิดทบทวนเป้าหมายในชีวิตและเราต้องไปให้ถึง หรือหาวัดเงียบๆ ไปนั่งนิ่งๆ พร้อมกล้องถ่ายรูปซักตัว จุดประสงค์ คือ อยากให้ทุกคนมีเวลาให้ตัวเอง อย่าไปวิ่งตามคนอื่นให้มาก มันเหนื่อยและไม่ใช่ตัวเราเลยค่ะ

5. ตกกลางคืนลองหยิบหนังสือที่อ่านไม่จบซักมาอ่านต่อให้จบ หรือเปิดหนังดูนอนเอกเขนกให้สบายใจ หรือจะเลือกเปิดดูรายการทีวีดูสนุกๆ หรือดูละครย้อนหลังกันก็ได้ค่ะ ปรนเปรอตัวเองให้เต็มที่ไปเลย แล้วก่อนนอนลองหยิบน้ำมันหรือครีมอโรม่าหอมๆ ที่ชอบ หรือแม้กระทั้งยาหม่อง มานวดเบาๆ ให้ทั่วร่างกาย เตรียมพร้อมกับการทำงานในวันจันทร์ที่จะมาถึง

อ่านหนังสือ

หลายคนอ่านแล้วร้องยี้ ไม่เห็นน่าสนุกเลย เสาร์อาทิตย์นอนเล่นมือถืออยู่บ้านก็พอ เหนื่อยจะตายจะให้ทำอะไรอีก ลองทิ้งอคติแล้วมาเปิดใจให้กว้าง เราอยากให้พวกคุณมีเวลาเป็นของตัวเอง หลังจากที่เราให้เวลาคนอื่นมาตลอด 5 วันมาแล้ว ซึ่งตลอดเวลานั้นเราคอบแต่รับคำสั่งคนอื่น คอยแก้ปัญหาให้กับคนอื่น วิ่งไล่ตามคนอื่นมาตลอด แต่เสาร์อาทิตย์เราอยากให้ลองทำอะไรเพื่อตัวเองบ้างค่ะ ลองทำตามดูซักเดือนนึง รับรองมีไฟเต็มที่สำหรับวันจันทร์แน่นอน แล้วชีวิตคุณก็จะมีค่ามากขึ้นอีกด้วยค่ะ ลองดูนะคะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements