เลือกซื้อประกันภัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างไรให้คุ้มค่า?

ในสถานการณ์ที่ไวรัสโคโรนากำลังแพร่ระบาดอยู่ ณ ขณะนี้ ผู้คนเริ่มมีความวิตกกังวล ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อหรือไม่  เพราะหากติดเชื้อก็กลัวจะไปแพร่ให้กับคนที่บ้านหรือคนใกล้ตัว ซึ่งปัจจุบันหลายบริษัทยังคงไม่มีมาตรฐานให้กักตัวหรือทำงานที่บ้าน ก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ง่ายต่อการพบปะผู้คนอย่าง ภายในร้านอาหาร ระหว่างการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ หรือแม้แต่การอยู่ในลิฟต์กับผู้ที่ติดเชื้อ ดังนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กลับคืนมา การเลือกซื้อประกันภัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา จึงเป็นแผนสำรองในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ซึ่งทางบริษัทประกันภัยก็ออกตัวประกันมาให้เลือกสรรกันในช่วงนี้ หากใครที่ไม่แน่ใจว่าควรใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกซื้อ มองดูตารางเปรียบเทียบแล้วยังไม่เข้าใจ ลองมาดูวิธีเลือกซื้อประกันภัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากบทความนี้กัน

 

 

1.ดูระยะการรอคอย

การเลือกซื้อประกันภัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสำหรับประกันบางตัวนั้นอาจจะไม่ได้บอกระยะการรอคอยมาให้ชัดเจนแต่แรก ซึ่งระยะการรอคอยคืออะไร? ระยะการรอคอยจะบ่งบอกว่าตัวประกันนั้นให้การคุ้มครองเลยทันทีหรือไม่ โดยสำหรับประกันบางตัวอาจมีระยะรอคอย 7-14 วัน หรืออาจให้การคุ้มครองทันที ซึ่งในช่วงที่ไวรัสกำลังระบาดแบบนี้ ถ้าเกิดคุณเป็นคนที่ยังต้องเดินทางไปไหนมาไหน การเลือกประกันที่คุ้มครองทันทีจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด แต่หากใครที่ไม่ได้เดินทางไปไหน หรือมั่นใจว่าไม่ได้เจอผู้คนในช่วงที่ผ่านมาก็อาจจะเลือกเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียอื่นๆ แล้วเลือกระยะรอคอยที่เพิ่มขึ้นมาได้



2. ดูเงื่อนไขในการจ่ายประกัน    

นอกจากระยะรอคอยที่ต้องเลือกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ตัวประกันแยกไว้ชัดเจนคือเงื่อนไขในการจ่ายเงินประกัน ซึ่งก่อนจะซื้อประกันภัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา เราต้องสำรวจก่อนว่าเราต้องการให้ประกันจ่ายเงินในช่วงไหน ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 ช่วงหลักๆ คือ 

Advertisements


1.ตรวจโรคเจอก่อนแล้วจ่ายเป็นเงินก้อนให้ : ซึ่งเมื่อตรวจแล้วพบเชื้อ ประกันจึงจะจ่ายเงินให้ ซึ่งจะมาในรูปแบบของเงินก้อนให้เราไปจัดสรรเอง


2.ประกันจ่ายค่ารักษาให้ : สำหรับประกันแบบนี้ จะช่วยออกค่ารักษายามที่เราเจ็บป่วย โดยอาจแยกเป็นรายการต่างๆ เช่นค่าห้อง ค่ารักษาพยาบาล วงเงินขึ้นอยู่กับประกันที่เราเลือกซื้อ


3.ประกันที่จ่ายให้เมื่อเราเสียชีวิต : หากเราเสียชีวิตจากโรคโคโรนา จะได้รับเงินชดเชยตามวงเงินที่เราเลือกซื้อประกัน

 

3.ดูเบี้ยประกันต่อปี

การเลือกซื้อประกันภัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ขาดไม่ได้คือการดูเบี้ยประกัน ซึ่งเราสามารถเลือกราคาที่เหมาะสมกับตัวเองได้ ปัจจุบันราคาเบี้ยประกันของโคโรนามีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน แต่ราคานั้นควรเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราเลือกดู เพราะราคาถูกก็อาจจะมีการให้การคุ้มครองที่น้อยกว่า ให้เลือกจากการคุ้มครองที่เราต้องการจริงๆ เป็นหลัก จะช่วยให้ได้ประกันที่เหมาะกับเรามากกว่า


หวังว่าวิธีเลือกประกันทั้ง 3 ขั้นตอนจะช่วยให้เลือกประกันสำหรับช่วงนี้ได้อย่างเหมาะสมและตรงใจมากที่สุด นอกจากประกันที่เป็นแผนสำรอง อย่าลืมดูแลตัวเองโดยหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง ล้างมือ และสวมใส่ผ้าปิดปากเมื่อต้องออกไปข้างนอก ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากโรคได้อีกทางหนึ่ง

Advertisements

Advertisements

Advertisements