หนาวแล้วต้องดูแล!! 8 เช็คลิสต์ดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

ช่วงกลางเดือนตุลาคมจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวของประเทศไทย กล่าวคือ เป็นระยะเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝนไปสู่ฤดูหนาว การจะชี้เฉพาะเจาะจงให้ช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ในฤดูฝนหรือฤดูหนาวไปเลยนั้น อาจทำได้ยากอยู่สักหน่อย ⛄❄️🥶 วันนี้ UndubZapp ขอพาเพื่อนๆ มาเช็กลิสต์ 8 วิธีดูแลสุขภาพหน้าหนาว ให้เพื่อนๆ ได้ทบทวนข้อควรทำในการเตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนขั้นตอนการดูแลสุขภาพที่เราพูดถึงจะมีอะไรบ้างนั้น เชิญติดตามด้านล่างได้เลยค่ะ

 

1.เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นทานอาหารให้หลากหลาย ไม่ทานเมนูเดิมๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส ไม่จมจ่อมอยู่กับความเครียด อาจใช้วิธีนั่งสมาธิหรือดูหนังคลายเครียดก็ได้

©unsplash.com

 

 

2.ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

หลีกเลี่ยงการให้หยิบยืมของใช้ส่วนตัว หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว เครื่องนุ่มห่ม เครื่องนอน แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน ส้อม ลิปสติก หวี แปรง แปรงแต่งหน้า กรรไกรตัดเล็บ แหนบ ต่างหู หรือกระทั่งหูฟังก็ตามที

©unsplash.com

 

 

3.หมั่นล้างมือเป็นประจำ

หมั่นล้างมือและทำความสะอาดของใช้สาธารณะบ่อยๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์สำนักงานทั้งหลาย ควรทำความสะอาดคีย์บอร์ด เมาส์ สวิตช์ไฟ ลูกบิดหรือบานเลื่อนประตู รวมถึงราวบันไดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการสัมผัสเชื้อโรค และป้องกันโรคติดต่ออื่นๆ ด้วย

©unsplash.com

 

 

4.สวมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศ

ถึงแม้ว่าฤดูหนาวของประเทศไทยจะไม่หนาวเหน็บไปจนถึงขั้วหัวใจเหมือนกับประเทศเมืองหนาวอื่นๆ แต่การที่อากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็ส่งผลให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้ว ควรเลือกสวมเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ สวมเสื้อผ้าที่ไม่บางจนเกินไป ลดการถ่ายเทความร้อนออกจากร่างกาย ควรเลือกเนื้อผ้าที่สามารถป้องกันความเย็นได้ด้วย

©unsplash.com

Advertisements

 

 

5.บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

ช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดลง ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และทำให้ผิวแห้ง แตก หรือลอกได้ง่ายมากขึ้น ควรทาโลชั่นหรือน้ำมันทาผิว เพื่อกักเก็บน้ำให้กับผิว บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ไม่ขาดน้ำ ลดเสี่ยงการเกิดภาวะผิวแห้ง

©unsplash.com

 

 

6.หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ปิด

บริเวณพื้นที่ปิด พื้นที่แออัด พื้นที่ที่ไม่มีอากาศถ่ายเท เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความผิดปกติกับระบบทางเดินหายใจได้ง่าย เช่น ทำให้เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล หรือทางเดินหายใจอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว และอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

©unsplash.com

 

 

7.ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่และการดื่มสุรา

บุหรี่ สุรา และยาเสพติดทุกประเภท ทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม เมื่อร่างกายเสื่อมโทรมก็มิอาจป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้ดังที่ควรจะเป็น ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย เกิดโรคได้ง่ายกว่าเดิม หากใช้วิธีละเว้นไม่ได้ ควรใช้วิธีลด ละ เลิกตามลำดับ

©unsplash.com

 

 

8.เสริมวิตามินให้ร่างกาย

สำหรับผู้ที่ป่วยง่าย เป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีสุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เมื่อสัมผัสกับอากาศหนาวจะทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่าย ควรป้องกันโรคหวัดด้วยการรับประทานวิตามินเสริมให้กับร่างกาย พร้อมกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปด้วย เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เน้นวิตามินซี วิตามินเอ และวิตามินอี เป็นพิเศษ เพราะวิตามินเหล่านี้ช่วยป้องกันโรคหวัดได้

©unsplash.com, Featured image ©unsplash.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements