พูดไม่เก่ง ก็ต่อรองชนะได้!! 5 อันดับเทคนิคการต่อรอง เจรจาพิชิตใจผู้ฟัง

ทักษะการต่อรอง ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถเจรจาเรื่องต่างๆ ได้อย่างที่ใจหวัง ซึ่งไม่เพียงจะทำให้ได้ทางออกที่เป็นประโยชน์กับตัวเองเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างผลการเจรจาอันเป็นที่พอใจกับทุกๆ ฝ่ายได้อีกด้วย เพราะการเป็นนักต่อรองที่ดี ย่อมไม่ใช่การเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่ต้องสามารถสร้างผลประโยชน์บนความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกๆ ฝ่าย ซึ่งแน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำกันได้ง่ายๆ ในช่วงข้ามคืน แต่ต้องรู้เทคนิคและอาศัยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ 5 อันดับเทคนิคการต่อรองที่ UndubZapp นำมาฝากนี้ ถือเป็น 5 เทคนิคสำคัญจากสถาบันผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อรองโดยเฉพาะ ที่รับรองเลยว่า หากคุณได้นำเคล็ดไม่ลับเหล่านี้ไปฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ต้องกลายเป็นนักเจรจาต่อรองของจริงที่ชนะทุกดีลได้อย่างสวยงามแน่นอนค่ะ

 

5. นักต่อรองไม่ใช่นักประนีประนอม

เบื้องต้นต้องเข้าใจก่อนว่า การต่อรองนั้น ไม่ใช่การประนีประนอมจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ฝ่ายตรงข้ามพอใจ ซึ่งนั่นอาจทำให้คุณต้องเป็นฝ่ายผ่อนปรนและเสียประโยชน์ของตนเองไปแทน แต่สำหรับนักต่อรองที่ดีนั้น ต้องไม่ลืมว่าอะไรที่คือสิ่งที่คุณต้องการ และอะไรคือสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามต้องการ จากนั้นจึงพยายามเจรจาหาข้อสรุปที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายพอใจมากที่สุด จึงอาจมองได้ว่า การต่อรองก็ถือเป็นการทำงานร่วมกันของคนหลายฝ่ายในการแก้ไขปัญหาเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดต่อทุกฝ่ายนั่นเอง

 

4. นักต่อรองต้องเป็นนักฟังที่ดี

สำหรับคุณสมบัติที่นักต่อรองต้องมีเป็นอันดับ 4 นั้น หลายคนอาจคิดว่าเป็นการพูด แต่แท้ที่จริงแล้ว การฟังถือเป็นปัจจัยที่สำคัญกว่า เพราะนักต่อรองที่ดี จำเป็นจะต้องเป็นนักฟังที่ดีด้วย เรียกได้ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ซึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญนั้นไม่เพียงเฉพาะคำพูดของคู่ต่อรองเท่านั้น แต่ยังต้องสังเกตโทนเสียง และลักษณะท่าทาง (Body Language) ยิ่งคุณรู้ข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถวางแผนการต่อรองได้ดีขึ้นเท่านั้น

 

3. นักต่อรองต้องพร้อมปรับเปลี่ยนแผนเสมอ

สำหรับสิ่งที่สำคัญเป็นอับดับที่ 3 และสามารถพลิกสถานการณ์การเจรจาให้กลับมาเป็นผู้ชนะได้บ่อยครั้ง ก็คือไหวพริบของนักต่อรองที่ต้องพร้อมจะปรับเปลี่ยนแผนให้เข้ากับสถานการณ์เสมอ เพราะหลายครั้งแม้คุณจะเตรียมข้อมูลวางแผนมาแล้วอย่างดี แต่การปรับเปลี่ยนวิธีการ สไตล์การพูด และเทคนิคการต่อรองให้เข้ากับสไตล์ของฝ่ายตรงข้าม จะยิ่งทำให้การเจรจาสามารถบรรลุข้อตกลงได้ง่ายขึ้น โดยที่คุณยังไม่หลุดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้

Advertisements

 

2. นักต่อรองต้องมีเป้าหมาย

แม้ว่าสิ่งที่สำคัญในการเจรจาจะอยู่กับฝ่ายตรงข้ามถึง 50% แต่ต้องไม่ลืมว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเจรจาก็คือเป้าหมายของตัวคุณเอง เพราะหลายครั้งที่การเจรจายืดเยื้อยาวนานจนอาจทำให้คุณคลาดกับเป้าหมายเดิมโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ในระหว่างเจรจาจะต้องมีการทบทวนเป้าหมายของตัวเองอยู่เสมอ และยึดจุดหมายให้มั่น เพื่อให้ผลการเจรจาใกล้เคียงกับสิ่งที่ตัวคุณต้องการมากที่สุด

 

1. นักต่อรองต้องมีจุดแข็ง

สิ่งที่ทำให้ผลการเจรจาของแต่ละคนออกมาแตกต่างกัน นั่นก็เป็นเพราะ แต่ละคนมีจุดแข็งที่แตกต่างกันนั่นเอง ซึ่งไม้ตายอันดับหนึ่งที่จะช่วยให้คุณชนะการต่อรองได้ นั่นก็คือ คุณจะต้องรู้จักตัวเอง และรู้จักใช้จุดแข็งของตนเองให้เป็นประโยชน์  ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกที่มีอำนาจ น่าเกรงขาม ความสามารถในการโน้มน้าว หรือการเป็นคนสุขุมที่มั่นคงในจุดยืนของตัวเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นลักษณะไหน สไตล์เหล่านี้ ก็จะกลายมาเป็นเอกลักษณ์ในการต่อรองของคุณ และยังช่วยให้การเจรจาไหลลื่น ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนค่ะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements