เป็นมิตรหมาแมว!! 5 ต้นไม้ปลอดภัยกับน้องหมาน้องแมว ปลูกง่ายแถมดูดสารพิษ

เราเชื่อว่าคนรักสัตว์ทั้งหลายล้วนรู้ดีว่า สัตว์เลี้ยงสุดน่ารักที่คนมักเลี้ยงในบ้านอย่างน้องหมาและน้องแมว นั้นมีนิสัยซุกซนเหมือนเด็ก รักการผจญภัย ชอบสำรวจ ชอบขุดคุ้ยไปทั่ว และบางครั้งก็ชอบกัดวัตถุแปลกปลอมที่ตัวเองไม่เคยเห็นอีกด้วย การปล่อยให้น้องหมาน้องแมวเดินเล่นสำรวจต้นไม้ที่คุณปลูกไว้ในบ้าน อาจเป็นภัยกับสัตว์เลี้ยงของคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว เพราะต้นไม้หลายชนิดมีอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงแตกต่างกันไป บ้างก็อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณผิวหนัง เกิดผื่นคัน บ้างก็ทำให้ท้องเสีย หรืออาเจียนอย่างรุนแรง ดังนั้น หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน คุณก็ควรศึกษาเรื่องพันธุ์ไม้ที่ปลอดภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงไว้ด้วยนะคะ UndubZapp ขอแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับต้นไม้ที่ปลอดภัยกับน้องหมาน้องแมวค่ะ

 

1. แอฟริกันไวโอเล็ต (African Violet)

ไม้เนื้ออ่อน อายุยืนยาว มีหลายรูปแบบ ต่างกันออกไปในแต่ล่ะสายพันธุ์ มีลำต้นสั้น ใบมักมีสีเขียว แต่บางพันธุ์ก็มีสีชมพู น้ำตาล หรือขาว ไม่ควรปลูกในที่กลางแดดจ้า ลมโกรก สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีร่มเงาและแสงสว่างรำไร ทั้งใบและดอกของต้นแอฟริกันไวโอเล็ตไม่เป็นอันตรายต่อทั้งน้องหมาและน้องแมว

 

2. มังกรคาบแก้ว (Christmas Cactus)

ไม้อวบน้ำ จัดอยู่ในกลุ่มกระบองเพชร ใบมีสีเขียวเข้ม ดอกสีสดต่างออกไปตามสายพันธ์ุ มีทั้ง แดง ส้ม เหลือง ชมพู และม่วง มังกรคาบแก้วเป็นพืชที่ขยายพันธุ์ง่าย ไม่จำเป็นต้องดูแลเยอะ สามารถเลี้ยงได้ทั้งในอาคารและนอกอาคาร ทั้งยังจัดเป็นไม้ดูดซับสารพิษ ปลอดภัยต่อชีวิตทั้งของคนเลี้ยงและสัตว์เลี้ยง

 

3. บอสตันเฟิร์น (Boston Fern)

ไม้ประดับ ใบสีเขียว ใบหนาทึบ ไม่มีดอก นิยมปลูกในกระถาง เป็นไม้ที่ต้องรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่ควรรดจนแฉะเกินไป บอสตันเฟิร์นเป็นต้นไม้ดูดสารพิษที่ช่วยดูดสารพิษในอาคารได้ดี นอกเหนือจากนี้ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่บริเวณรอบข้าง บอสตันเฟิร์นจึงถือเป็นไม้ที่ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงอีกชนิด

Advertisements

 

4. ปาล์มใบไผ่ (Parlor Palm)

ปาล์มขนาดเล็ก ใบและก้านมีสีเขียว ลักษณะคล้ายปาล์มไผ่ (Bamboo Palm) แต่มีขนาดเล็กกว่า เป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องการน้ำเยอะ สามารถเลี้ยงในบริเวณกึ่งแดดกึ่งร่มได้ แต่โตค่อนข้างช้า ปาล์มใบไผ่นี้นอกจากจะปลอดภัยต่อน้องหมาน้องแมวแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศและคายความชื้นได้เป็นอย่างดีด้วย

© รูปต้นฉบับ: gardeningknowhow

 

5. ชบา (Hibiscus)

ไม้พุ่มขนาดกลาง ใบมีสีเขียว เมื่อขยี้ใบจะเป็นเมือกเหนียว คุณสมบัตินี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านสมุนไพรและความงามได้ด้วย ดอกชบามีหลายขนาดและหลายสี แตกต่างกันออกไปตามสายพันธ์ุ มีทั้งสีแดง ส้ม เหลือง ชมพู และม่วง นิยมปลูกในแถบประเทศเขตร้อน เป็นไม้อีกชนิดที่ปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

SOURCE : 1 , 2

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements