ลึกสุด 10,000 กม.!! 5 อภิมหาโคตร “ถ้ำ” ที่ทั้งใหญ่และยาวที่สุดในโลก

ช่วงนี้หลายคนคงหันมาสนใจเรื่องถ้ำและติดตามข่าวเรื่องถ้ำเป็นพิเศษ จากกรณีที่มีน้อง ๆ ทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย หลังจากที่เราได้รับข่าวดีว่าน้อง ๆ 13 คนปลอดภัยแล้ว Undubzapp ก็เลยถือโอกาสพาไปรู้จักกับ 5 สุดยอดถ้ำที่ทั้งใหญ่และยาวที่สุดในโลกกัน

แซ่บอย่างมีสาระ : ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย จัดเป็นถ้ำที่มีความยาวเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย โดยมีความยาวรวมประมาณ 759.76 เมตร

 

5. ถ้ำ Son Doong, เวียดนาม

ถ้ำ Son Goong ถูกค้นพบในปี 1991 โดยชายชื่อ Ho Khanh แต่มีการสำรวจอย่างจริงจังในปี 2009 เนื่องจากเป็นถ้ำที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินค่อนข้างมากจึงต้องใช้นักสำรวจมืออาชีพ ก่อนจะพบว่าถ้ำ Son Goong ที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินนั้นมีความยาวถึง 5.5 ไมล์ หรือประมาณ 8.85 กม. ที่น่าตกใจก็คือความสูงจากพื้นถึงเพดานถ้ำนั้นสูงมากขนาดที่สามารถสร้างตึกสูง 40 ชั้น ภายในนั้นได้! ทั้งนี้ถ้ำ Son Goong ถือเป็นแหล่งระบบนิเวศน์ที่สำคัญโดยตัวถ้ำอยู่ลึกถึง 600 ฟุต หรือประมาณ 183 เมตรจากพื้นดิน

ถ้ำที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก

 

4. ถ้ำ Mammoth, เคนตักกี้, สหรัฐอเมริกา

หากมองเผิน ๆ อุทยานแห่งชาติ Mammoth ก็ดูเหมือนอุทยานทั่ว ๆ ไป แต่ใครจะรู้ว่าใต้ดินของอุทยานแห่งนั้นจะซ่อนถ้ำขนาดมหึมาไว้ใต้ดิน ซึ่งความพิเศษของถ้ำแห่งนี้ก็คือเป็นถ้ำที่มีโถงอยู่มากมายกระจายอยู่ภายในถ้ำ รวมไปถึงมีหินงอกหินย้อยอันสวยงามที่มีอายุหลายพันปี! ถ้ำ Mammoth ได้ชื่อว่าเป็นถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดในโลกที่ 365 ไมล์ หรือประมาณ 587.4 กม. ที่น่าทึ่งก็คือนี่ยังไม่ใช่ตัวเลขความยาวสุทธิที่แท้จริง! ไม่มีใครรู้ว่าจริง ๆ แล้วถ้ำ Mammoth นั้นมีความยาวจริง ๆ เท่าไหร่หรือไปสิ้นสุดลงตรงไหนกันแน่ เพราะยังไม่เคยมีนักสำรวจคนใดไปถึง ดังนั้นนี่จึงเป็นเพียงแต่ตัวเลขเท่าที่นักสำรวจในปัจจุบันค้นพบอยู่ในขณะนี้เท่านั้น

ถ้ำที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก

 

3. ถ้ำ Mulu, บอร์เนียว

ถ้ำ Mulu ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติ Gunung Mulu บนเกาะบอร์เนียว มีความพิเศษคือเป็นถ้ำเหนือระดับน้ำทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีโถงในถ้ำที่ใหญ่ที่สุดที่ในโลกคือ Sarawak Chamber ที่มีพื้นที่มากถึง 1.66 ล้านตารางฟุต หรือมีความยาวเท่ากับ 610 เมตร และสูงถึง 80 เมตร ใหญ่ขนาดที่สามารถใช้จอดเครื่องบิน Boeing 747 ได้ถึง 40 ลำ! นอกจากนี้โถงที่ใหญ่รองลงมาอย่าง Deer Chamber ก็ยังใหญ่ถึงขนาดที่สามารถสร้างโบสถ์ขนาดใหญ่เท่าโบสถ์เซนต์ปอลในกรุงลอนดอนเอาไว้ในนั้นได้ถึง 5 โบสถ์!

Advertisements

ถ้ำที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก

 

2. ถ้ำใต้น้ำ Sistema Sac Actun, เม็กซิโก

ถ้ำใต้น้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้าน Mexican village of Tulum ไปเพียง 1.6 กม. เท่านั้น ถ้ำ Sistema Sac Actun ถือเป็นถ้ำใต้น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก (เป็นรองแค่ถ้ำ Mulu ในบอร์เนียว) โดยมีความยาวเท่าที่สำรวจถึงในขณะนี้ ที่ 209.2 เมตร (คาดกันว่าความยาวจริงน่าจะมากกว่านี้หลายเท่า) ทางเข้าถ้ำเข้าผ่านทาง Gran Cenote แหล่งดำน้ำอันเลื่องชื่อของเม็กซิโก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดเชื่อมกว่า 100 จุดของเครือข่ายถ้ำในเม็กซิโก

ถ้ำที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก

 

1. ถ้ำ New Athos, จอร์เจีย, สหรัฐอเมริกา

ถ้ำที่อยู่ลึกจากพื้นดินที่สุดในโลก! โถงถ้ำ Krubera ที่มีทางเข้าแค่จุดเดียวคือผ่านทางถ้ำ New Athos อยู่ลึกจากพื้นโลกถึง 11,600 กม.! และด้วยความลึกแบบพิเศษนี่เองที่ทำให้ในปี 1975 ชาวเมือง New Athos เกิดไอเดียสร้างรางรถไฟเพื่อเอาไว้รองรับนักท่องเที่ยวในการเข้าชมถ้ำขึ้น โดยโถงที่ใหญ่ที่สุดของถ้ำ New Athos มีความยาวอยู่ที่ 259 เมตร และสูง 49 เมตร อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยกให้ถ้ำ New Athos เป็นหนึ่งในถ้ำที่น่าจะใหญ่ที่สุดในโลก จากการคาดคะเนน่าจะยังมีพื้นที่ที่ยังไม่สามารถสำรวจได้ภายในถ้ำอีกเยอะมาก

ถ้ำที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก

SOURCE : smithsonianmag.com

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements