ทำไมลดน้ำหนักไม่สำเร็จ อ้วนพุงย้อย ทั้งๆ ที่นอนน้อย นอนดึก

เคยสงสัยกันมั้ยคะ ว่าทำไม๊ ทำไม อดหลับอดนอนบ่อยๆ น้ำหนักภารกิจช่างมากมาย ทั้งงานราษฏร งานหลวง ทำงานหามรุ่งหามค่ำ บางคนก็หอบเอางานกลับมาทำต่อที่บ้าน หรือบางคนก็ต้องโซเชียลก่อนนอน ทั้งแชต ทั้งโพสต์ ทั้งทวีต แต่ทำไมพุงยังถามหา ร่างโทรมแต่ยังต้องหาทางลดความอ้วนอีก  ขอบอกว่า ใครที่อยากลดความอ้วนด้วยการหันมาพึ่งการอดหลับอดนอน หวังให้น้ำหนักตัวลง ขอบอกไว้ตรงนี้ว่า คุณคิดผิดมหันต์นะคะ เพราะการอดหลับอดนอน จริงๆ แล้ว ไม่ได้ช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้เลย ตรงกันข้าม จะยิ่งทำให้อ้วนมากกว่าเดิม เพราะอะไร เรามีคำตอบมาเฉลยค่ะ

พญ. ธิดากานต์ รุจิพันฒกุล นักวิชาการโครงการรวมพลัง ขยับกาย สร้างสังคมไทยไร้พุง เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ภาวะอ้วนทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ คุกคามสุขภาพคนเรา เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ ซึ่งแห่งความอ้วนนี้ก็มีจากหลายที่มา ไม่ว่าจะเป็นยีนหรือพันธุกรรมที่มีความเสี่ยงที่จะอ้วน โรคบางโรคก็สามารถเป็นสาเหตุของความอ้วนได้ รวมถึงวิถีชีวิตประจำวันของคนเรา ความเครียด การกิน การนอน การพักผ่อน และหนึ่งในนั้นก็คือ พฤติกรรมการนอนดึก ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในร่างกาย  ตามมาเมื่อเรานอนดึก…

1.ฮอร์โมนเครียด (คอร์ติซอล) จะไปกระตุ้นให้รู้สึกอยากกินของหวานๆ หรือน้ำตาลมากกว่าปกติ

2.ฮอร์โมนหิว (เกรลิน) จะทำงานมากขึ้น ส่งผลให้รู้สึกหิวเป็น 2 เท่า

3.ฮอร์โมนอิ่ม (เลปติน)  จะทำงานน้อยลง ทำให้ทั้งที่กินอาหารไปแล้วแต่ก็ยังหิวอยู่

Advertisements

นอนดึก, วิธี ลดน้ำหนัก, อ้วน

เห็นแล้วใช่มั้ยคะ ว่านอนดึกนั้นส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย ที่ยังไม่นับริ้วรอยบนใบหน้า ใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้า ต้องจัด อายครีม มาบำรุงใต้ตา บำรุงผิวให้สดใสอีก เอาเป็นว่า ถ้าอยากหุ่นดี ไร้พุง ก็ลองหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนนอนกันซะใหม่จะดีกว่านะคะ เพื่อให้ทุกเช้าที่ตื่นมา สดใส กระปรี้กระเป่า หล่อใส สวยใสแบบไร้พุง แถมยังสุขภาพดีกันด้วยวิธีการที่แสนง่าย (แต่หลายคนบอกทำยาก…) ตามนี้ค่ะ

  • เปลี่ยนเวลาเข้านอนใหม่ ให้อยู่ในช่วง 21.00-23.00น.
  • ไม่เล่นมือถือ คอมพิวเตอร์หรือดูทีวี ช่วง 30-60 นาทีก่อนนอน
  • งดกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ชา กาแฟ 6 ชม. ก่อนนอน
  • ปิดไฟ ปิดวิทยุ เครื่องเสียงหรือโทรทัศน์
  • ปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม ไม่หนาวหรือร้อนเกินไป

นอนดึก, วิธี ลดน้ำหนัก, อ้วน

ที่มา : manager

Advertisements

Advertisements

Advertisements