4 สิ่ง ก่อนการสร้างห้องซ้อมดนตรีที่คุณควรรู้ รู้ไว้ก่อนดีที่สุด!

บ้านในฝันของใครหลายๆ คน คือการมีห้องส่วนตัวที่สามารถทำในสิ่งที่ชอบได้ทุกเมื่อ หนึ่งในหลายๆ ฝันคงรวมบ้านที่มีห้องซ้อมดนตรี เอาไว้ด้วย เพราะสำหรับคนที่รักการเล่นดนตรีแล้ว การมีพื้นที่ในการฝึกฝนจะยิ่งให้เกิดแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะใช้ฝึกร้อง หรือเพื่อฝึกฝนเครื่องดนตรีอย่างกีตาร์หรือเปียนโน ก็เป็นเรื่องดีทั้งนั้น 

 

สำหรับใครที่กำลังมีแผนสร้างห้องซ้อมดนตรีเอาไว้ในบ้าน ลองมาดูข้อมูลเบื้องต้นกันก่อน ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำก่อนการวางแผนสร้างห้องดนตรีที่คุณรัก พร้อมแล้วไปดูกันเลย 

1.มองหาผนังกันเสียงที่ได้มาตรฐาน 

การเลือกผนังเก็บเสียงที่มีคุณภาพจะช่วยให้คุณได้ห้องซ้อมดนตรีที่ไม่ต้องรบกวนทั้งคนในบ้านและนอกบ้าน ซึ่งในปัจจุบันมีวัสดุที่ตอบโจทย์การทำห้องดนตรีอย่างหลากหลาย อย่างผนังกันเสียงรุ่น Cylence Zoundblock จาก SCG Acoustic ถือว่าเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์อย่างมาก เพราะโดดเด่นด้วยคุณสมบัติการเก็บเสียง เพราะเมื่อเสียงวิ่งตกกระทบฉนวน พลังงานเหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ซึ่งเกิดจากการเสียดสีของพลังงานเสียงกับรูพรุนของแผ่นอะคูสติก ช่วยลดระดับพลังงานเสียงได้เป็นอย่างดี หายห่วงเรื่องเสียงรบกวนคนอื่นๆ ได้อย่างมากทีเดียว  

 

Advertisements

2.เรื่องดีไซน์ของห้องก็จำเป็น 

จะสร้างห้องซ้อมดนตรีทั้งทีจะสร้างแบบธรรมดาคงไม่ให้แรงบันดาลใจในการซ้อมสักเท่าไหร่ เพราะการซ้อมดนตรีกับห้องที่ได้รับการออกแบบในแบบที่คุณชอบก็จะช่วยให้การเล่นดนตรีของคุณราบรื่นและน่าอภิรมณ์เป็นอย่างมาก พอคนอื่นได้ฟังต้องเคลิ้มในความพริ้วไหวขณะที่คุณได้เล่น ลองเลือกสไตล์การตกแต่งในแบบที่คุณชอบ แล้วลองสร้างสรรค์ให้เป็นอย่างที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะแบบโปร่งๆ ให้ความผ่อนคลาย หรือในแบบที่อัดแน่นไปด้วยเครื่องดนตรี ก็ดูเจ๋งดีไม่น้อย 

 

 

3.วางแผนให้ดีในการออกแบบและก่อสร้าง 

เมื่อคุณได้ดีไซน์ที่ชอบแล้ว การวางแผนสร้างห้องซ้อมดนตรีก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องทำ เพราะอย่างน้อยๆ คุณจะสามารถจัดการในเรื่องของเวลา การตกแต่ง การขนย้าย รวมถึงการทดลองซ้อมว่าห้องที่คุณได้สร้างมาเพื่อสิ่งที่คุณชอบ ตอบโจทย์ได้อย่างตรงใจหรือไม่ ที่สำคัญการวางแผนงานก่อสร้างที่ดียังจะช่วยให้คุณเห็นภาพถึงกระบวนการก่อสร้างต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

4.ดูว่าเหมาะสมกับดนตรีที่คุณเล่นหรือไม่

  ในการก่อทำห้องซ้อมดนตรี คุณอาจจะต้องดูถึงความต้องการว่าเหมาะสมกับดนตรีที่คุณต้องฝึกซ้อมด้วยหรือไม่ เพราะถ้าคุณเพียงแค่เอาไว้ซ้อมดีดกีตาร์ ก็คงไม่ต้องใช้ผนังเก็บเสียงอะไรมากมาย หาเพียงห้องเงียบๆ ในการฝึกซ้อมเท่านั้นก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าคุณเป็นวงดนตรีที่มีเครื่องดนตรีแบบเต็มวง การสร้างห้องซ้อมก็ต้องมีสเกลที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งจะต้องตอบโจทย์ให้การซ้อมของคุณคุ้มค่ากับการลงทุนด้วย  

Advertisements

Advertisements

Advertisements