ดับฝันนักเที่ยว! 10 สถานที่เที่ยวยอดฮิต ที่ไม่อยากให้คนมาเที่ยวแล้ว

ไม่ใช่ว่าหวงหรืออะไรนะ 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ที่คนทั่วโลกนับล้านมาเช็กอินกันในทุกๆ วัน เริ่มเผชิญกับปัญหามากมายทั้ง ความแออัดของนักท่องเที่ยว ปัญหาพฤติกรรมแย่ๆ ของนักท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่มีส่วนในการทำลายสถานที่ท่องเที่ยวเสียอีก นักท่องเที่ยวมีความสุข คนทำธุรกิจท่องเที่ยวแฮปปี้ แต่คนท้องถิ่นที่ต้องเผชิญปัญหานี้ทุกวันกลับยิ้มไม่ออก

 

1. Venice อิตาลี

ในขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังรื่นรมย์กับเมืองริมคลองสีฟ้าใสสุดสวยงาม ด้วยนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน ธุรกิจร้านค้าตึกแถวที่ขึ้นกันอย่างแออัดเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เป็นสาเหตุสำคัญที่กำลังทำให้ Venice จะจมลงใต้น้ำในไม่ช้า

Venice อิตาลี

 

2. Amsterdam เนเธอร์แลนด์

อัมสเตอร์ดัมเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมากมายทั้งบันทึกลับของ Anne Frank, บ้านเกิดของแวนโก๊ะ แต่จุดหมายของนักท่องเที่ยวสมัยนี้คือ “การตั้งใจมาเมากัญชา” ในเมืองแห่งการค้ากัญชาเสรีให้เต็มที่ หมดสิ้นความเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์สุดล้ำค่า กลายเป็นสถานที่เมายาไปซะงั้น

Amsterdam เนเธอร์แลนด์

 

3. Santorini กรีซ

อันนี้เป็นเหตุผลสุดหงุดหงิดของคนท้องถิ่นที่อยากให้นักท่องเที่ยวกว่า 8,000 คนในแต่ละวัน ดื่มด่ำกับการชมพระอาทิตย์ตกดินแสนสวยงามด้วยตาของตัวเอง มากกว่าการมองผ่านกล้องใน Instragram แล้วก็ใช้แอปแต่งภาพผ่านจนผิดธรรมชาติ ซึ่งมันเป็นอะไรที่น่าเสียดายและน่าขัดหูขัดตามากจริงๆ

Santorini กรีซ

 

4. Oxford อังกฤษ

อ๊อกฟอร์ดเป็นเมืองเล็กๆ ที่น่ารัก จนกระทั่งการมาของเทศกาลดนตรีอย่าง Edinburgh Festival ซึ่งมันจะดีกว่านี้มาก ถ้านักท่องเที่ยวหยุดทำพฤติกรรมแย่ๆ อย่างการจอดรถจักรยานยนต์ที่ผิดกฏหมาย ขับขึ้นทางเท้าอย่างไร้อารยธรรม น่าเสียดายที่เทศกาลดนตรีดีๆ กำลังถูกมองในแง่ร้าย เพราะนักท่องเที่ยวแย่ๆ ไม่กี่คน

Oxford อังกฤษ

 

5. Russia รัสเซีย

ปัญหาทางวัฒนธรรมล้วนๆ ขณะที่คุณกำลังยิ้มสนุกสนานกับวันหยุดพักผ่อนในรัสเซีย กลับกันวัฒนธรรมคนรัสเซียเขามองว่า “การยิ้ม” คือการแสดงความไม่ซื่อสัตย์เสแสร้ง คนรัสเซียมักยิ้มเล็กๆ ให้คนที่สนิทกันแล้วเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าจะมาเที่ยวรัสเซียทำตัวปกติก็พอแล้ว

Russia รัสเซีย

 

Advertisements

6. Galápagos Islands เอกวาดอร์

หนึ่งในเกาะที่สวยงามอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพรรณ สัตว์หายากหลากหลายสายพันธุ์ กำลังจะสูญหายตายจากไปเรื่อยๆ ด้วยน้ำมือนักท่องเที่ยวเห็นแก่ตัวบางคนที่สร้างมลพิษ ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง

Galápagos Islands เอกวาดอร์

 

7. Machu Picchu เปรู

อารยธรรมโบราณของชาวอินคา ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก เคยเผชิญกับปัญหานักท่องเที่ยวแออัดและไม่สามารถควบคุมเวลาการเยี่ยมชมได้ จนเดี๋ยวนี้ทางรัฐบาลเปรูได้มีการจัดระเบียบการเข้าเยี่ยมชมแบบใหม่แล้ว มีการกำหนดเวลาที่ชัดเจน มีไกด์คอยแนะนำและเลือกเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมกันอย่างสบายใจไม่ต้องไปเบียดใคร

Machu Picchu เปรู

 

8. Great Barrier Reef ออสเตรเลีย

หลายคนที่ตามข่าวคงทราบถึงวิกฤติจาก “การฟอกขาว” ตัวการในการทำลายแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก นี่ยังไม่นับถึงปัญหาอุตสาหกรรมถ่านหิน และน้ำเสีย จากฝีมือมนุษย์อีก จึงเป็นสาเหตุที่อยากให้ Great Barrier Reef ได้หยุดพักฟื้นฟูตัวเองบ้าง

Great Barrier Reef ออสเตรเลีย

 

9. Mount Everest เนปาล

โอ้โหมันคือครั้งหนึ่งในชีวิตในการพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ช่างเป็นความภาคภูมิใจที่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ แต่มีผู้กล้ากว่า 200 คนต้องมาจบชีวิตที่นี่ และรู้มั้ยใครต้องมาดูแลร่างไร้วิญญาณเหล่านี้ ก็คนท้องถิ่นพวกนี้ไงล่ะ พวกเขาคงรักอาชีพนี้ตายเลยล่ะผู้กล้าทั้งหลาย

Mount Everest เนปาล

 

10. Koh Khai Islands ไทย

งานเที่ยวไทยก็มีนะจ๊ะ! เกาะไข่นุ้ย ไข่นอก ไข่ใน ที่เคยมีแนวปะการังธรรมชาติที่สวยงาม แต่ปัจจุบันกว่า 80% ถูกทำลายโดยฝีมือธุรกิจท่องเที่ยว บ้านพัก โรงแรม รีสอร์ท รวมถึงร้านอาหาร และปัญหาสุดซับซ้อนเรื่องเงินๆ ทองๆ กว่าจะฟื้นฟูให้กลับมาเป็นดั่งเดิมคงกินเวลานานหลายปี

Koh Khai Islands ไทย

CR : thisisinsider

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements