3 เรื่องที่เจ้าของธุรกิจมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลือกบริษัทรับทำ SEO

หลายคนอาจมองว่าการทำ Digital Marketing เป็นเรื่องง่าย หากคุณคือเจ้าของแบรนด์หรือนักธุรกิจมือใหม่ จุดเริ่มต้นของการวางแผนโปรโมทแบรนด์ให้เริ่มกลายเป็นที่รู้จักและขยายวงกว้างคงไม่ใช่เรื่องไกลตัว สามารถทำได้ด้วยการมองหาตัวช่วยอย่าง บริษัทรับทำ SEO แต่ทั้งนี้ในฐานะเจ้าของแบรนด์ แม้ว่าจะไม่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจเลือกผู้เชี่ยวชาญเป็นบริษัทรับทำ SEO สักเจ้าหนึ่งก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่เจ้าของธุรกิจมักเข้าใจผิดมาโดยตลอด แต่จะมีเรื่องอะไรที่ควรทราบก่อนลงมือทำหรือตัดสินใจบ้าง บทความนี้มีคำตอบดีๆ มาแชร์กัน

 

ตัดสินใจเลือกเอเจนซีจาก ‘อันดับที่ดีที่สุด’

ข้อเท็จจริงอันดับแรกที่เจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจมักเข้าใจผิด ในระหว่างการตัดสินใจเลือกเอเจนซีหรือบริษัทรับทำ SEO นั่นก็คือการตัดสินใจเลือกเอเจนซีเจ้าที่ถูกอันดับเอาไว้ว่าเป็น ‘เจ้าที่ดีที่สุด’ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น การจัดอันดับ Top 10 Digital Marketing Agency หรือบริษัทรับทำ SEO ที่ยอดฮิตติดอันดับ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสิ่งนี้เป็นเรื่องที่สร้างความเข้าใจและความเชื่อแบบผิดๆ เนื่องจากการที่เอเจนซีในแต่ละเจ้ามีชื่อติดอันดับอยู่ใน Top 10 เกิดขึ้นจากการที่เอเจนซีเจ้านั้นๆ ว่าจ้างให้หน้าเว็บไซต์ผู้จัดอันดับใส่ชื่อบริษัทตนเองเข้าไป อธิบายง่ายๆ คือ บริษัทรับทำ SEO จ่ายเงินเพื่อโปรโมทบริษัทตนเองด้วยเทคนิค SEO อีกที ทั้งนี้สิ่งที่ทางเราอธิบายไปข้างต้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพียงแต่ถ้าหากคุณคือนักการตลาดมือใหม่ในแวดวง Digital Marketing ก็ควรตรวจสอบข้อมูลโดยรอบให้ดี ทั้งนี้สิ่งที่ดีที่สุดจากการจัดอันดับโดยคนอื่นก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดหรือสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจคุณก็เป็นได้

 

Advertisements

ตัดสินใจเลือกจาก ‘ค่าบริการราคาถูก’

ถือเป็นหลักการโดยสากลที่สามารถหยิบยกเอามาใช้กับทุกๆ อุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ และในอุตสาหกรรม Digital Marketing ก็เช่นกัน เพราะของถูกไม่จำเป็นต้องดีเสมอไป อย่างไรก็ตามนักธุรกิจมือใหม่บางท่านที่กำลังมองหาบริษัทรับทำ SEO ก็อาจค้นหาเอเจนซีผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ด้วย Keyword อย่าง ‘บริษัทรับทำ SEO ราคาย่อมเยา’ หรือ ‘รับทำ SEO ราคาถูก’ ฯลฯ ของราคาถูกแน่นอนว่าใครๆ ก็ชอบ อย่างไรก็ตามทางเราอยากให้คุณทำการเปรียบเทียบราคาและค่าบริการในหลายๆ บริษัทพร้อมกันในเวลาเดียว ทั้งนี้เพื่อเป็นการชั่งน้ำหนัก มองอย่างเป็นกลาง ไม่โอนเอนไปยังเจ้าใดเจ้าหนึ่งมากเกินไป และถ้าหากพบว่าในระหว่างการตัดสินใจเลือกบริษัทรับทำ SEO แล้วมีเจ้าใดเจ้าหนึ่งที่มาพร้อมกับค่าบริการที่ราคาถูกมากกว่าเจ้าอื่นอย่างเห็นได้ชัด ขอให้ชั่งใจไว้อย่างหนึ่งเลยว่าราคาค่าบริการที่ถูกเกินไปก็อาจนำมาซึ่งปัญหาสารพัดตามมาในภายหลังก็เป็นได้

 

ตัดสินใจเลือกจากบริษัทที่ติดอันดับการค้นหาในหน้าแรก

สำหรับปัจจัยในข้อนี้อาจจะใกล้เคียงกับปัจจัยข้อแรกคือการที่ตัวเอเจนซีเองจ่ายค่าบริการเพื่อทำ SEO โปรโมทธุรกิจการทำ SEO ของบริษัทตนเองอีกที อย่างไรก็ตามทางเราขอแนะนำว่า บริษัทรับทำ SEO ที่ดีและเหมาะกับธุรกิจคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องติดอันดับการค้นหาหน้าแรกบน Google เสมอไป แต่เป็นบริษัทใดก็ได้ที่สามารถเข้าใจธุรกิจของคุณและมาพร้อมกับบริการที่ครบครัน หากเมื่อลองชั่งน้ำหนักดูแล้วพบว่าเอเจนซีเจ้านั้นๆ สามารถตอบโจทย์และมีแนวทางการทำงานที่ใกล้เคียงกับธุรกิจคุณ การตัดสินใจว่าจ้างบริษัทรับทำ SEO ที่ไม่ได้มีชื่อติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกก็คงไม่ใช่เรื่องผิดหรือแปลกอะไร

Advertisements

Advertisements

Advertisements